27.000 người sử dụng iPhone ở Hàn Quốc kiện Apple vì “theo dõi vị trí”

Hồng Nhung  | 18/08/2011 05:00 PM

Họ yêu cầu Apple bồi thường 1 triệu won (58 triệu VND) cho mỗi người.

Nối tiếp chiến thắng trước Apple vì lời buộc tội việc thu thập dữ liệu vị trí của iPhone vi phạm quyền riêng tư của người sử dụng, hôm nay 1 hãng luật của Hàn Quốc đã chính thức kiện Apple vì vấn đề này. Hãng này yêu cầu Apple phải bồi thường 1 triệu won ( khoảng 19 triệu VND) cho mỗi người trong 27.000 người sử dụng iPhone tại Hàn Quốc – tổng số bồi thường vào khoảng 25 triệu USD (520 tỉ VND).
 
Hồi tháng 4 năm nay, 2 nhà nghiên cứu bảo mật Alasdair Allan và Pete Warden đã phát hiện ra iPhone lưu trữ 1 dữ liệu lớn về những thông tin mà GPS thu thập được trong gần 1 năm. Mặc dù ngoài việc hack iPhone thì không có cách nào có thể truy cập dữ liệu này từ máy nhưng dữ liệu này lại được lưu trữ bởi iTunes mà không hề mã hóa – chỉ 1 chương trình nhỏ cũng có thể truy cập được. Dữ liệu này cho thấy các địa điểm mà người sử dụng đã từng ở trong gần 1 năm qua.
 

 
Phát hiện này đã dấy lên 1 làn sóng phản đối dữ dội và Apple bị cáo buộc theo dõi vị trí người dùng iPhone. Quan tòa người Mĩ Al Franken đã gửi thư cho Apple về dữ liệu này và nhấn mạnh rằng: “bất cứ ai truy cập được vào tập tin dữ liệu này đều có thể biết được địa điểm nhà của người sử dụng, cơ quan anh ta làm việc, bệnh viện mà anh ta hay đến, ngôi trường con anh ta học, các chuyến nghỉ mát anh ta đã đi”. Vấn đề về quyền riêng tư đã khiến chính phủ Pháp, Đức, Ý, Hàn Quốc và nhiều nước khác bắt đầu điều tra sự vụ này.
 
Một vài tuần sau đó, Apple đã giải thích rằng dữ liệu đó thực ra là địa điểm của các trạm phát sóng GPS và điểm phát WiFi mà iPhone thu thập để tăng độ chính xác và tốc độ cho tính năng GPS của máy.
 
Apple khẳng định rằng hãng chẳng có lý do gì mà theo dõi người sử dụng. Các dữ liệu về trạm phát sóng và điểm phát WiFi đều được mã hóa. Tuy nhiên Apple cũng công nhận rằng dữ liệu vị trí iPhone lưu lại là quá lớn, và việc những dữ liệu này vẫn được tải về kể cả khi “Dịch vụ Định vị” của máy không khởi động là lỗi hệ thống.
 
Đầu tháng 5 Apple đã ra mắt 1 bản cập nhập cho iOS giải quyết vấn đề này bằng cách giới hạn dung lượng của dữ liệu vị trí này, mã hóa nó và không cho phép cập nhập qua iTunes. Bản cập nhập này cũng sẽ xóa dữ liệu về điểm phát WiFi và trạm phát sóng trên iPhone khi “Dịch vụ Định vị” bị tắt đi.
 
Tuy nhiên hành động này vẫn là quá trễ khi mà chính phủ Hàn Quốc đã để ý đến vấn đề này. Hôm 3/8 Ủy ban Viễn thông Hàn Quốc cho biết họ đã phạt Apple 3 triệu won (khoảng 58 triệu VND) vì thu thập vị trí ngay cả khi “Dịch vụ Định vị” không khởi động.
 
Kim Hyung-suk – một luật sư Hàn Quốc – đã kiện Apple về vấn đề này. Theo hãng luật Mirea Law của Kim thì việc dữ liệu dược thu thập và lưu trữ như Apple đã làm là vi phạm luật riêng tư của Hàn Quốc. Apple đã phải bồi thường 1 triệu won (19 triệu VND) cho Kim.
 
Với thắng lợi đó, Mirae Law đang bắt đầu nhận các vụ kiện tương tự qua trang web: “Hành động chống lại Apple. Hãy bắt đầu tại đây”. Sau khi nhận được khoảng 27.000 người tham gia, đơn kiện đã được trình lên tòa án tại Changwon tuần trước. Họ yêu cầu Apple bồi thường 1 triệu won cho mỗi người đệ đơn kiện – tương tự số tiền Kim nhận được hồi tháng 5.
 
Apple cũng đang đối mặt với các vụ kiện tương tự tại Mĩ. 2 người dân Florida đã kiện Apple về việc xâm phạm quyền riêng tư và ghi lại vị trí của người sử dụng qua iPhone và iPad.
 
Tham khảo Arstechnica
Xem thêm:

apple

iPhone

iPad