Tính đến đầu năm 2011, kho ứng dụng trực tuyến dành cho điện thoại di động iPhone và máy tính bảng iPad của Apple đã có khoảng 400.000 còn kho dành cho các thiết bị Android cũng đã có khoảng 200.000 ứng dụng. Tin mừng là người dùng có vẻ rất thích “thử” những ứng dụng mới – bằng chứng là chỉ cần 2 tuần, ứng dụng Bubble Ball của cậu bé học lớp 8 Robert Nay đã soán ngôi số 1 của Angry Birds. Nhưng cũng đáng buồn là có tới 26% số ứng dụng được tải về thiết bị của mình chỉ có cơ hội “sống” đúng 1 lần bởi người dùng không bao giờ sử dụng chúng lần thứ 2.
Đó là kết quả theo dõi và khảo sát của hãng Localytics thông qua dịch vụ phân tích và theo dõi dựa trên thời gian thực mà hãng này áp dụng đối với hàng ngàn ứng dụng dành cho điện thoại Android, iPhone, iPad, BlackBerry và Windows Phone 7.
Báo cáo của Localytics cho biết, trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3/2010, khoảng 22% số ứng dụng được tải về chỉ được sử dụng 1 lần. Trong quý 2/2010, tỷ lệ này là 26% và đến quý 4/2010, có ít nhất 28% số ứng dụng không được ban cho cơ hội thứ 2. Các dấu hiệu theo dõi cho thấy tình trạng này sẽ chưa có gì thay đổi trong những ngày đầu năm 2011.
Ở góc nhìn tích cực, có tới 74% số người dùng mới tiếp tục sử dụng ứng dụng di động của họ nhiều hơn một lần là tín hiệu rất đáng mừng cho các nhà phát triển. Thêm vào đó, số người dùng smartphone cũng gia tăng ngày càng nhanh chóng. Tính riêng tại Mỹ, tháng 11/2009, thị trường này có 42,7 triệu người dùng smartphone và đến tháng 11/2010, con số này đã là 61,5 triệu người.
Báo cáo của Localytics cho thấy, các nhà phát triển ứng dụng muốn kiếm được lợi nhuận trong một lĩnh vực có sự cạnh tranh khốc liệt và có sự biến đổi liên tục như thế này, họ cần phải biết khách hàng trung thành của họ là ai và làm thế nào để có thể phát triển đội ngũ khách hàng trung thành này.