2012: Nokia sẽ thua vì đi sau thời đại?

Thành Luân  | 28/04/2011 12:00 PM

Một blooger đã hé lộ kế hoạch phát triển của Nokia trong năm tới. Và những nhà phân tích sau khi đọc qua kế hoạch này đã không khỏi quan ngại cho tương lai của hãng điện thoại đến từ Phần Lan.

Windows Phone 7 đã quen thuộc với những người đam mê điện thoại di động, và HTC HD7S sắp ra mắt cũng hứa hẹn sẽ lại gây ra một cơn sốt mới trên thị trường smartphone.  HTC đặt cược nhiều "cửa": Windows Phone, AndroidBREW. Trong khi phía Nokia lại "phó mặc số phận" cho Windows PhoneMeeGo. Trong những năm sắp tới, Nokia dự định sẽ dồn sức của mình để đi theo Windows Phone trong khi MeeGo được coi là một dự án “sơ cua” và vẫn còn cần thời gian nghiên cứu. Tương lai chưa rõ ràng, Blogger Eldar Murtazin (Người từng rất nổi tiếng với những thông tin "nội bộ" của các hãng công nghệ, và từng bị kiện cáo vì tội tiết lộ bí mật của các hãng này) đã bật mí lộ trình phát triển của Nokia trong năm 2012.
 

Nokia và Windows Phone liệu có thể tạo làn gió mới trên thị trường di động?
 
Nokia W7 - Sự khởi đầu
 
Nokia W7 dự kiến sẽ là chiếc smartphone đầu tiên dùng Windows Phone được ra mắt năm 2012. Đây là mẫu điện thoại được CEO của Nokia, Stephen Elop hy vọng xuất xưởng vào cuối năm 2011. Tuy nhiên điều này khó có thể trở thành hiện thực. Lý do của sự chậm trễ này khá đơn giản:
 
Smartphone này được miêu tả giống với HTC Mozart, với bộ xử lý 1 GHz Snapdragon QSD8250 thế hệ đầu tiên, màn hình cảm ứng LCD, camera 8 megapixel. Theo Eldar Murtazin, mẫu điện thoại này về cơ bản đã hoàn thành, tuy nhiên còn phải chờ phiên bản tiếp theo của hệ điều hành Windows Phone ra mắt thì Nokia mới có thể phát triển tiếp W7. Vì vậy khoảng thời gian để W7 chính thức xuất hiện vẫn chưa rõ ràng.
 
Có lẽ nhiều người cũng có thể đoán trước được rằng HTC, SamsungLG sẽ cho ra mắt phiên bản smartphone mới vào cuối 2011 và đầu 2012. Nhưng những mẫu smartphone này dự kiến sẽ được trang bị bộ xử lý Snapdragon thế hệ 3, trong khi ở Nokia chỉ là thế hệ đầu tiên. Nokia có lẽ chỉ có thể trông cậy vào điểm mạnh là camera 8 megapixel với ống kính nổi tiếng Carl Zeiss. Tuy nhiên trong thời buổi các hãng sản xuất chạy đua về phần cứng cũng như các tiện ích trong hệ điều hành, việc tăng chấm hay trang bị một camera với cảm biến tốt dường như không mang đến lợi thế cạnh tranh quá khác biệt.
 
 
Có thể là hơi quá sớm khi so sánh, nhưng nếu phải cân đo đong đếm ngay bây giờ thì chúng ta có thể thấy Nokia đã hoàn toàn đuối sức so với các đối thủ của họ. Trừ khi HTC, SamsungLG không còn hứng thú với Windows Phone nữa, bằng không thì thất bại chắc chắn đã thuộc về Nokia.
 
Nokia W8 - Điện thoại chụp ảnh
 
Nokia W8 sẽ là thế hệ điện thoại tiếp theo sử dụng Windows Phone của Nokia, dự kiến sẽ ra mắt sớm nhất vào tháng 3 hoặc tháng 4 năm 2012. Cứ cho rằng W8 sẽ được trang bị bộ xử lý Snapdragon thế hệ 3, nhưng phải sau đến gần 6 tháng Nokia mới có thể cho ra một sản phẩm đủ sức cạnh tranh với HTC, đấy là bước đi quá lỗi thời. Điểm mạnh duy nhất có lẽ lại là camera với độ phân giải "khủng": 12 megapixel.
  
Một chiếc điện thoại trượt bàn phím QWERTY
 
Mẫu sản phẩm tiếp sau đó hiện vẫn chưa lên được kế hoạch rõ ràng, nhưng theo Eldar Murtazin thì đây sẽ là chiếc điện thoại dạng trượt với bàn phím QWERTY nhắm tới người dùng là doanh nhân. Nhưng trớ trêu thay họ sẽ đụng phải BlackBerry, một hãng vốn đã quá nổi tiếng tại phân khúc thị trường này.
 

BlackBerry(phải) là đối thủ cực kỳ "khó xơi" trên thị trường điện thoại cho doanh nhân.
 
Điện thoại giá rẻ
 
Chiếc điện thoại dùng Windows Phone thứ 4 sẽ là phiên bản thu gọn của Nokia W7 để giảm giá bán. Hãy tự hỏi xem liệu Nokia sẽ còn có thể tinh giảm W7 đến mức nào nữa? Theo Eldar Murtazin, Nokia có thể sẽ từ bỏ điểm mạnh của họ là camera 8 megapixel. Dung lượng bộ nhớ sẽ bị cắt bớt. Nếu vậy, với một sản phẩm được trang bị CPU đời cũ, dung lượng bộ nhớ trong ít, camera "tầm tầm", đâu sẽ là yếu tố mang lại khác biệt cho sản phẩm của hãng sản xuất điện thoại Phần Lan?
 
Và sau đó
 
Eldar Murtazin tiết lộ rằng Nokia sẽ cho ra mắt 8 chiếc điện thoại dùng Windows Phone trong năm 2012, tất cả có thể thay đổi tùy theo phản ứng của khách hàng đối với Nokia W7W8. Nếu theo dự đoán, Nokia W7 sẽ thất bại và W8 vẫn chỉ là “kẻ bám đuôi” HTC thì Nokia cần phải có một kế hoạch phát triển hoàn toàn khác. Tuy nhiên tất cả vẫn chỉ là dự đoán, mọi điều có thể xảy ra trong một cuộc đua đường trường như thế này.
 
Tham khảo infosyncworld