God of War vẫn là God of War, có thêm nhiều sự mới lạ nhưng không phải thứ gì đó quá xa lạ. Chiến thần Kratos trở lại, trưởng thành, mạnh mẽ hơn, nhưng vẫn là kẻ nóng nảy và có xu hướng giết chóc. Tuy nhiên, những thay đổi lớn nhất của game nằm trong phong cách và lối chơi.
1. Điều đầu tiên, đây sẽ là một game thế giới mở
Sự mới lạ lớn nhất nằm trong thiết lập game. Kratos không còn ở Hy Lạp cổ đại nữa, mà lưu vong qua các quốc gia Scandinavi. Điều này sẽ viết nên một câu chuyện huyền thoại hoàn toàn mới. Đây là điều hứa hẹn rất nhiều thú vị đối với người chơi.
Thay vì tập trung vào chặt chém như các phần trước của series, God of War giờ chuyển hướng sang công cuộc khai phá thế giới. Bạn sẽ được tự do di chuyển và khám phá bất kì nơi nào, ở bất kì lúc nào, sẽ có rất nhiều thế giới cho bạn thỏa sức tung hoành. Thiết lập của game cho phép bạn bạn quan sát toàn cảnh liên tục mà không gặp bất kì trở ngại nào, như những màn hình loading chuyển cảnh chẳng hạn.
Chắc chắn sẽ xuất hiện những "cánh cổng" dưới dạng vật lý hoặc những kẻ địch khó khăn phải vượt qua, nhưng cuộc khám phá của bạn sẽ không gặp bất kì cản trở nào. Ngay cả trong việc di chuyển từ điểm A đến điểm B, đó không phải chỉ là một con đường thẳng mà sẽ có nhiều ngã rẽ phân nhánh. Mỗi lần chọn sai đường bạn sẽ không hề uổng phí công sức vì vẫn nhận được phần thưởng là rương báu hoặc các item hữu ích.
Cùng với việc phát triển một thế giới game rộng lớn hơn, thiết kế level cũng trở nên phức tạp hơn. Việc chạy khắp nơi và khám phá còn bao gồm cả việc bạn phải giải các câu đố mở ra nhiều con đường mới, và các phím tắt đưa bạn tới những nơi không hề ngờ tới.
Một thế giới mở cũng đồng nghĩa với vô số nhiệm vụ phụ. Thay vì truy sát các vị thần Kratos bây giờ có thể ra tay giúp đỡ cư dân trên vùng đất mới của mình. Những nhiệm vụ này hoàn toàn do bạn tùy chọn, có thể nhận bất kì khi nào bạn muốn. Chúng sẽ giúp bạn nhận được thêm kinh nghiệm, trang bị và tiền. Tất cả những thứ này đều quan trọng, bời vì...
2. Đây là game nhập vai hành động
Bạn sẽ luôn có thể tùy biến khả năng của Kratos ở mức độ nào đó, nhưng trong God of War, bạn sẽ làm được nhiều hơn thế. Giờ đây bạn được nắm quyền kiểm soát các thông số của Kratos.
Giáp, trang phục và vũ khí của Kratos đều chịu ảnh hưởng bởi các thông số riêng, do đó bạn có thể tùy chỉnh anh ta theo cách chơi ưa thích của mình. Trở thành kẻ đi săn hay chuyên gia phòng thủ, bộ trang bị của bạn sẽ quyết định tất cả.
Những món đồ bạn nhặt được sẽ trở thành trang bị mới sở hữu thông số thường là tốt hơn. Và nhờ vào chúng, bạn sẽ tiếp cận đến những vùng đất mới và tất nhiên, cả những kẻ địch mới.
Tất cả những điều này cho thấy có rất nhiều thứ bạn phải điều khiển. Nó không đơn thuần chỉ là những lưỡi dao biết bay nữa. Kratos không phải chỉ là một cỗ máy giết người phi lý trí, và God of War thể hiện điều này.
3. Chiến đấu sắc nét
Sự phát triển của Kratos và phương thức thiết kế mở rộng mới mẻ đã hoàn thiện các cảnh chiến đấu, chú trọng vào chiến thuật để tiếp cận boss lớn hay các nhóm địch đông đảo về số lượng.
Sự thay đổi lớn nhất trong chiến đấu nằm ở vũ khí. Không còn dùng Blades of Chaos, Kratos giờ sử dụng một cây rìu ma thuật, mang tới anh khả năng cận chiến nhưng khi cần cũng có thể dùng nó như một vũ khí tầm xa. Đây là một yếu tố mới mẻ của các nhà phát triển cho tựa game phiên bản 2018 này.
Thêm một thay đổi nữa so với các phần trước của game, khi giao tranh với những kẻ địch lớn, thay vì phải nhấn nút liên tục cho đến khi hạ gục chúng, bạn chỉ cần 1 click. Những gì cần làm sau đó là ngồi lại và tận hưởng cuộc chiến mãn nhãn trước mắt.
4. Game mới, Kratos mới
Kratos vẫn luôn là Kratos, một gã Sparta già cỗi khó chịu, anh ta sẽ không trở nên vui vẻ hơn chỉ vì vài sự đổi thay, nhưng cũng không hoàn toàn là một kẻ giết người.
Kratos đã tạo ra một cuộc sống mới của chính anh ở xứ Scandinavi, một ngôi nhà mới, với vũ khí mới, và gia đình mới. Trong God of War, Kratos không chỉ chiến đấu với các thế lực siêu nhiên mà cả với chính cảm xúc bên trong mình.
5. Kratos không cô đơn
Con trai của Kratos – Atreus, chính là bạn đồng hành của anh. Tuy còn là một đứa trẻ, nhưng Atreus tham gia tích cực trong cuộc phiêu lưu, có khả năng chiến đấu và cả cá tính riêng. Cậu nhóc không phải là trở ngại mà thậm chí còn là một trợ thủ đắc lực cho chiến thần trong các cuộc đấu. Bạn sẽ không phải lo điều khiển hay chú ý quá nhiều đến cậu bé. Atreus sẽ luôn ở đó khi bạn cần, nhưng bạn sẽ không bao giờ thấy phiền vì sự hiện diện của cậu.
Sự có mặt của Atreus khiến Kratos trở nên khác biệt. Kratos giờ đã có người để trò chuyện và cạnh bên giúp đỡ. Năng lượng của họ biến mỗi khoảnh khắc đều trở thành cơ hội để phát triển nhân cách nhân vật.
Và đó có lẽ là sự thay đổi lớn nhất của God of War: Kratos không cố gắng để trở thành một vị thần hung bạo, anh đang cố gắng để trở thành một người đàn ông, một người bố tốt hơn.