Điểm lại những lỗi "dở hơi" tự nhiên được chữa cháy thành tính năng hay nhất trong game

DS  - Theo Trí Thức Trẻ | 14/04/2020 11:53 PM

Vốn là bug, nay những thứ này lại trở thành tính năng đầy thú vị trong năm.


1. DOTA/DOTA 2: Creep stacking

Điểm lại những lỗi dở hơi tự nhiên được chữa cháy thành tính năng hay nhất trong game - Ảnh 1.

Những ai từng chơi DOTA đều biết rằng, ngoài 3 đường chính, chúng ta còn có những bãi rừng để farm. Những bãi quái rừng này được lập trình sẽ xuất hiện trong một vị trí cố định, không làm gì cả cho tới khi có người chơi tới để đánh nhau với chúng. Nếu như người chơi đánh 1 đòn rồi chạy, chúng sẽ đuổi theo. Nhưng đã có vài người chơi phát hiện ra rằng, sau khi lùa quái chạy ra ở 1 khoảng thời gian nhất định nào đó, bãi quái đó sẽ tiếp tục sinh ra thêm 1 đàn quái mới. Đó chính là lúc, thuật ngữ stack creep ra đời.

Điểm lại những lỗi dở hơi tự nhiên được chữa cháy thành tính năng hay nhất trong game - Ảnh 2.

Thực chất, đây vốn là một bug game xuất hiện trong phiên bản DOTA đầu tiên. Tuy nhiên, nhiều người chơi đã lợi dụng bug này và nó trở nên phổ biến đến mức ai cũng biết về nó. Mặt khác, bug này cũng hoàn toàn không gây hại gì đáng kể cho game, và dần dần nó đã trở thành một tính năng trong game. Thậm chí, còn có cả những hướng dẫn làm sao để có thể stack creep hiệu quả nhất. Dĩ nhiên vì nó quá nổi tiếng, thế nên tính năng này đã được thêm vào phiên bản DOTA 2 do Valve làm ra.

2. Mortal Kombat: Nhân vật Ermac

Điểm lại những lỗi dở hơi tự nhiên được chữa cháy thành tính năng hay nhất trong game - Ảnh 3.

Với những người chơi Mortal Kombat hiện đại, Ermac đơn giản là một nhân vật trong game với cách chơi và ngoại hình riêng biệt. Thế nhưng với các fan ruột đã theo chân tựa game fighting đẫm máu này từ thưở xưa thì mới sự thật rằng - đây là một nhân vật được sinh ra từ lỗi game.

Điểm lại những lỗi dở hơi tự nhiên được chữa cháy thành tính năng hay nhất trong game - Ảnh 4.

Khi làm ra tựa game Mortal Kombat đầu tiên vào năm 1992, nhà thiết kế Ed Boon đã tạo ra một công cụ đặc biệt cho phép ông kiểm tra các thông số trong game như bạn đã bại trùm cuối bao lần, chuỗi trận thắng và một vài tính năng khác. Tuy nhiên, ở phía cuối menu lại có một từ rất lạ lùng khiến ai cũng thắc - Ermac. 

Thực chất, đây vốn là tính năng kiểm tra số lần lỗi Macro (ERROR MACRO) xuất hiện trong game. Tuy nhiên, game thủ thời đó lại nghĩ rằng đây là một nhân vật ẩn. Lời đồn đoán càng trở nên nhiều hơn, và nó nổi tiếng đến mức cuối thì NetherRealm Studio đã đưa Ermac thành một nhân vật trong game thật.

3. Civilization - quả bom nguyên tử của Gandhi

Ở ngoài đời, anh hùng dân tộc, chính trị gia Mahatma Gandhi của dân tộc Ấn Độ được biết là một người vô cùng yêu chuộng hòa bình. Thế nhưng ở trong tựa game chiến thuật Civilization, ông lại vô tình bị biến thành một kẻ giết người không gớm tay bởi một lỗi lập trình ngớ ngẩn. Lý do là vì đâu?

Điểm lại những lỗi dở hơi tự nhiên được chữa cháy thành tính năng hay nhất trong game - Ảnh 5.

 Trong phiên bản Civilization 1, khi chơi đến cuối game, có một tính năng phát triển có tên Democracy (Dân chủ). Với tính năng này, các nước trở nên hữu nghị và ít gây sự với nhau như giai đoạn đầu, khiến cho thế giới trở nên hòa bình hơn bao giờ hết. Tính năng này làm giảm độ hung hãn của từng nước do máy đều khiển đi xuống 2 bậc, và điều này đã gây ra rắc rối.

Là một người yêu chuộng hòa bình, Gandhi đã được mặc định sẵn có độ hung hãn chỉ có 1 điểm. Tuy nhiên, theo cách lập trình của máy, độ hung hãn 1 mà lại đi xuống 2 lại khiến nó tăng lên mức cao nhất là 255. Thế là bỗng nhiên, nhà lãnh đạo của Ấn Độ trở nên hung hãn hơn bao giờ hết và sẵn sàng đi thả bom nguyên tử mọi quốc gia trên thế giới. Điều kỳ quặc này đã dần trở thành truyền thống của game, và trong phiên bản nào, game thủ Civilization cũng sẽ phải tiêu diệt Ấn Độ đầu tiên nếu không muốn gặp rắc rối ở cuối game.