Để làm ra những siêu phẩm AAA, các nhà thiết kế game đã phải làm việc "bán mạng" như thế này đây

Danny  - Theo Helino | 17/10/2018 11:55 AM

Trong một cuộc phỏng vấn khá dài, ông Houser (đồng sáng lập Rockstar) cho rằng nhóm phát triển đã làm việc 100 giờ một tuần, khá thường xuyên trong suốt năm 2018.

Trước nhiều ý kiến cho rằng đội ngũ phát triển Red Dead Redemption 2 phải làm việc 100 giờ một tuần, Rockstar cho biết công ty sẽ điều tra kỹ. Đại diện công ty tuyên bố Rockstar không hề mong muốn đội ngũ của mình “tự sát” theo cách này.

Để làm ra những siêu phẩm AAA, các nhà thiết kế game đã phải làm việc bán mạng như thế này đây - Ảnh 1.

Khi ngày lên kệ của Red Dead Redemption 2 đang đến gần, chính là lúc nhà phát hành quảng bá cho trò chơi. Rockstar game đã tung ra số liệu thống kê đầy ấn tượng về số lượng công việc mà đội ngũ phát triển phải làm, khi sản phẩm bước vào giai đoạn cuối cùng. Nhưng có vẻ như một số dữ liệu đã được “quăng bom”, buộc đồng sáng lập Rockstar, Dan Houser phải đăng đàn để giải thích.

Trong một cuộc phỏng vấn khá dài, ông Houser cho rằng nhóm phát triển đã làm việc 100 giờ một tuần, khá thường xuyên trong suốt năm 2018. Nhưng bây giờ khi trả lời tạp chí Kotaku, ông đã cho rằng mình chỉ đề cập đến the senior writing team, chứ không hề nói rằng cả nhóm phát triển Rockstar phải “lao động cật lực” như thế.

Dan Houser nói: "Sau khi cùng làm việc trong 7 năm, the senior writing team hiện có bốn người, Mike Unsworth, Rupert Humphries, Lazlow và chính bản thân tôi. Chúng tôi chỉ có ba tuần làm việc căng thẳng để gói gọn mọi thứ. Ba tuần, không phải ba năm.

Chúng tôi đã sát cánh cùng nhau trong ít nhất là 12 năm, và cảm thấy chúng tôi cần sự hợp tác này để hoàn thành mọi thứ. Sau nhiều năm sắp xếp và sẵn sàng cho dự án, chúng tôi cần kiểm tra và hoàn thiện trước khi game chính thức ra mắt."

Để làm ra những siêu phẩm AAA, các nhà thiết kế game đã phải làm việc bán mạng như thế này đây - Ảnh 2.

Lời giải thích của ông Houser hoàn toàn khớp với tuyên bố chính trong Vulture, sau khi chỉnh sửa. Tuyên bố của Houser cũng tiếp tục giải thích thêm về chính sách chung của Rockstar đối với "Crunch" – tình trạng gấp rút khi một trò chơi AAA chuẩn bị xuất xưởng và nhân viên buộc phải tăng ca thường xuyên.

"Quan trọng hơn, chúng tôi rõ ràng không mong đợi bất cứ ai tự sát theo cách này", ông nói. "Trong công ty, chúng tôi có một số nhân sự cao cấp làm việc rất chăm chỉ vì họ đam mê một dự án, hoặc công việc cụ thể của họ, và chúng tôi tin rằng niềm đam mê thể hiện rõ trong các tựa game mà Rockstar phát hành.

Rockstar không yêu cầu hoặc mong đợi bất cứ ai làm việc 100 giờ mỗi tuần. Rất nhiều người có cách làm việc hoàn toàn khác nhưng vẫn hiệu quả. Không có bất kì nhân sự nào tại Rockstar, từ nhân viên cho tới giám đốc, bị ép buộc phải làm việc quá sức. "

Thật ra đây không phải là lần đầu Rockstar bị tố cáo. Khi tựa game Red Dead Redemption phần đầu tiên sắp hoàn thành, một bức thư nặc danh đã cho rằng điều kiện làm việc tại Rockstar San Diego quá kém, và nhân viên bị ép tăng ca.

Bức thư đã tạo nên một làn sóng phẫn nộ và IDGA bắt buộc phải ra tay hòa giải . Houser cũng lên tiếng và khẳng định Rockstar không hề chèn ép nhân viên như thế.

Và tất nhiên, các game thủ sẽ không quên Red Dead Redemption 2 ra mắt vào ngày 26 tháng 10 tới đây. Online mode của game, Red Dead Online, sẽ theo sau vào tháng 11.