- Theo Helino | 08/03/2019 11:27 AM
Được giới thiệu ở E3 2018 bằng một demo gameplay cực hấp dẫn, Days Gone được xem là một trong số các siêu phẩm sinh tồn – hậu tận thế được đón chờ nhất của năm và cũng đã định ngày ra mắt là 26 tháng 4 sắp tới. Tuy nhiên so với những gì đã chứng kiến tại E3, Days Gone năm nay nhận được khá nhiều thay đổi sẽ được chúng tôi đề cập ở đây.
Một đoạn mở đầu mới
Lần đầu tiên chơi phần demo, Days Gone bắt đầu bằng một cảnh mở đầu lạnh giá mà ở đó Deacon St. John và Boozer đang lần theo dấu vết của một đồng đội cũ. Nó vẫn sẽ xuất hiện trong tựa game, nhưng sẽ được đặt sau một phân cảnh điện ảnh về khu vực Farewell, Oregon – trọng tâm của sự bùng nổ đại dịch thây ma. Đáng chú ý hơn, nó cũng cho thấy Deacon, Boozer và vợ của Deacon là Sara, một nhân vật được giới thiệu từ trước, những chưa bao giờ lộ diện. Tất cả họ đều bị thương trong một khung cảnh hỗn loạn xung quanh, và đang cố gắng trèo lên chiếc trực thăng để sơ tản. Đó là một không gian hạn chế, nhưng Deacon thuyết phục một người đàn ông trong bộ đồ chống độc để cứu lấy Sarah, bỏ mặt Deacon và Boozer tự lo cho chính mình.
Trong phần mở đầu bản gốc, Boozer tạo ra vài tờ giấy thông thành cho Sarah và sự ám ảnh của Deacon khi đến thăm một trại tị nạn. Bây giờ, bạn có thể xem ít nhất một vài sự kiện xảy ra trước. “Đó luôn là một nhân tố của câu chuyện. Sự thay thế của nó là điều mà chúng tôi đã thực hiện được trong một khoản thời gian.” – đạo diễn tựa game Jeff Ross chia sẻ.
Deacon không còn là một kẻ truy dấu khó bảo.
Ngày trước, Deacon và Boozer đã tham gia một cuộc đấu súng với người mà họ theo đuôi, Leon. Hắn ta lúc đầu lảng tránh họ, nhưng các anh hùng của chúng ta đã tìm thấy và truy theo dấu vết của ông ta – một phần nhờ vào kĩ năng của Boozer như một kẻ truy dấu và cả bản tính khăng khăng muốn tự học để làm việc đó càng sớm càng tốt. Bạn có thể tự chủ động theo dõi một người, tương tự như bất kỳ chế độ hiển thi thay thế mà bạn thấy từ trước, nhưng với Deacon thì đó không phải là vấn đề. Thay vào đó, Deacon nói rằng hắn có thể chọn đường mòn và hướng dẫn theo đuôi sẽ bắt đầu.
Đạo diễn sáng tạo của Days Gone, John Garvin chia sẻ: “Vấn đề là chúng tôi đang hướng dẫn người chơi đừng nghĩ quá nhiều và quá coi trọng nhân vật Deacon. Một trong số các thứ chúng tôi học hỏi được từ Days Gone là nó rất dài, và tốn đến hơn 30 tiếng để đi qua một phương án tốt nhất. Nếu bạn dành ra 8 tiếng đồng hồ chỉ để chơi một nhân vật mà bạn không thích, bạn sẽ chẳng thu về được gì. Chúng tôi làm điều này là bởi chính hành trình và câu chuyện Deacon, và vì chúng tôi muốn người chơi ngay từ có thể tạo ra liên kết và đồng cảm với Deacon.”
Một quyết định khó khăn.
Khi Deacon và Boozer bắt được Leon,hắn ta đã bị thương và chỉ dựa được vào cái chân cuối cùng mình. Giờ đây họ phải lựa chọn số phân cho tên phản bội và người chơi sẽ ra quyết định: Liệu có nên để cả hai giết Leon như là một hành động khoan dung hoặc bỏ mặt hắn ta đang cố nài nỉ cho đến chết và trở thành bữa tiệc cho lũ xác sống? Sau đó, Boozer bị thương và Deacon phải tiến ra thế giới mở mà không có đồng đội bên cạnh. Trước khi rời đo, Boozer yêu câu Deacon ta để lại khẩu shotgun mà anh ta đã mượn bạn mình. Lại một lần nữa, bạn phải lựa chọn hoặc là lạnh lùng giữ nó cho bản thân, hoặc trao trả nó cho Boozer để khích lệ phần nào tinh thần của bạn mình.
Theo Garvin và Ross, sau một thời gian kiểm nghiệm dài, họ nhận ra những lựa chọn này là không cần thiết cho tựa game. Việc loại bỏ nó có thể làm tựa game hay hơn và rõ ràng hơn, đồng thời tạo cơ hội cho người chơi biến Deacon thành một tên khốn nạn. Bản thân Deacon này đã được lập trình mới, cùng với sự lôi cuốn từ câu chuyện và nhân vật, đó là một sự cắt giảm cần thiết cho tựa game.
Thay đổi cách đưa ra tutorial.
Boozer và Deacon sẽ không phải là những người duy nhất lang thang trong thế giới này. Ngoài việc chạm trán phần đồng với zombie, họ cũng phải chiến đấu với những kẻ thù thiểu số khác trên đường. Trong chặng đường đó, nhiều vật cản xuất hiện cũng buộc cả hai phải phối hợp như đẩy một chiếc xe chắn ngang đường. Dù cho đã được hướng dẫn, xong nó chưa thực sự ấn tượng và sẽ được tinh chỉnh khác đi. Trường hợp tương tự như khi cả hai bị tấn công bởi những kẻ cướp, lúc này bạn phải tìm hiểu cách hoạt động của những vũ khí cận chiến trong game. Với Garvin, ông cho rằng, khoảnh khắc đã được thiết kế lại vì nhiều lý do
Đoạn Intro thú vị
Cuối cùng, đoạn intro trông có vẻ rất chặt chẽ và có cấu trúc hơn trước. Phiên bản gốc ban đầu rất thú vị, song lại khá tốn thời gian để vượt qua. Càng dài bao nhiêu thì tựa game lại thiếu đi sự định hướng về tổng thể. Ross nói: “Chắc chắn là vẫn sẽ có nhiều sự sửa chữa. Và những điều cẩn chỉ bảo vẫn sẽ diễn ra ở đó. Chúng tôi đã trải qua và thực hiện những hướng dẫn cho nó, và sự thay đổi này cũng đã phát huy nhiều khác biệt. Chúng tôi có nhiều hệ thống phức tạp và thông qua việc kiểm nghiệm tập trung, chúng tôi mong muốn người chơi có thể tự mình khám phá bởi những giờ trải nghiệm đầu tiên sẽ tập trung thu hút người chơi và huấn luyện cho họ vài thứ trước khi đặt họ vào thế giới mở. Và điều này là cần thiết cho sự thành công của người chơi.
Hiện tại, bạn sẽ không thể chơi phần intro như bản gốc ban đầu, song tất nhiên là nó không hề biết mất nhé.