Xu hướng công nghệ thực tế ảo tại Nhật Bản
Clip các bạn vừa xem là một bản tin tổng hợp về xu hướng chơi game thực tế ảo (VR) của giới trẻ Nhật Bản. Thay vì ngồi lì trước màn hình máy tình hoặc vật lộn cả ngày với chiếc tay cầm console, game thủ Nhật đang có xu hướng chuyển dần sang game thực tế ảo với sự kết hợp hoàn hảo của cả hoạt động trí óc và thể chất. Đây được xem sẽ là xu hướng tương lai của ngành công nghiệp game toàn cầu.
Được biết, Thực tế ảo hay còn gọi là thực tại ảo (tiếng Anh là virtual reality, viết tắt là VR) là thuật ngữ miêu tả một môi trường mô phỏng bằng máy tính. Đa phần các môi trường thực tại ảo chủ yếu là hình ảnh hiển thị trên màn hình máy tính hay thông qua kính nhìn ba chiều , tuy nhiên một vài mô phỏng cũng có thêm các loại giác quan khác khác như âm thanh hay xúc giác.
Công nghệ thực tế ảo là một thuật ngữ mới xuất hiện khoảng đầu thập kỷ 90, nhưng thực sự phát triển mạnh trong vòng vài năm trở lại đây. Theo dự đoán của Gartner (tổ chức nghiên cứu thị trường toàn cầu), VR đứng đầu danh sách 10 công nghệ chiến lược năm 2009. Tại Mỹ và châu Âu thực tế ảo (VR) đã và đang trở thành một công nghệ mũi nhọn nhờ khả năng ứng dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực (nghiên cứu và công nghiệp, giáo dục và đào tạo, du lịch, dịch vụ bất động sản, thương mại và giải trí,..) và tiềm năng kinh tế, cũng như tính lưỡng dụng (trong dân dụng và quân sự) của nó.
Trở ngại lớn nhất mà người dùng hiện nay còn e ngại với công nghệ mới này chính là giá thành trang thiết bị và không gian sử dụng. Trong khi giá trình của các thiết bị VR còn rất đắt đỏ thì không gian để sử dụng chúng cũng là một vấn đề khó giải quyết ở các khu vực thành thị đông đúc. Hiện tại, hai vấn đề này đang là những bài toán quan trọng cần giải quyết để phổ cập công nghệ thực tế ảo. Và nếu hai bài toán này thực sự được tháo gỡ, công nghệ thực tế ảo chắc chắn sẽ là nền tảng giải trí hàng đầu của tương lai.