Đây chính là nguyên nhân game ra chẳng bao giờ mượt mà như khi xem trailer

Nút Chuối  - Theo Trí Thức Trẻ | 17/08/2016 02:29 PM

Tại sao game ra mắt trên PC cứ bị lỗi như vậy? Vấn đề nằm ở chính danh sách phần cứng đồ sộ của giới hâm mộ PC

Vào ngày thứ 6 vừa rồi, No Man's Sky đã ra mắt trên PC, 4 ngày sau khi phiên bản PS4 ra mắt. Thế nhưng một vấn đề muôn thuở đó chính là tựa game siêu phẩm này vẫn tồn tại rất nhiều lỗi khiến cho phiên bản trên máy tính quá giật lag, chơi game với tốc độ khung hình chậm khó tả. Điều này đã khiến nhiều game thủ đã và đang hóng chờ tựa game này cảm thấy thất vọng vì nhà phát triển không tạo ra nổi một tựa game chạy mượt mà.

Tuy nhiên thực tế là, chẳng nhà phát triển game nào lại không muốn tạo ra một tựa game PC mượt mà cả, nhất là trong thời kỳ phần cứng máy tính đã vượt rất xa sức mạnh của console như ở thời điểm này. Dĩ nhiên Hello Games cũng muốn làm như vậy, nên họ đã dời ngày ra mắt phiên bản PC của No Man's Sky muộn 4 ngày so với công bố. Thế nhưng cho dù vậy, họ cũng chẳng có cách nào tạo ra một tựa game mượt đến mọi cấu hình máy tính đáp ứng yêu cầu đều chơi được.

Ở thời điểm hiện tại, tựa game đang chịu cơn mưa gạch với 57% số game thủ trên Steam chê bai vì nhiều lý do, mà quan trọng nhất là hiệu năng trên PC rất chậm chạp và giật lag.

Đây hoàn toàn không phải lần đầu tiên một tựa game ra mắt trên PC lại tồn tại nhiều lỗi tối ưu dở tệ đến mức này. Hẳn các bạn còn nhớ Batman: Arkham Knight chứ? Tựa game được coi là chốt hạ kết thúc cả một series game tuyệt vời, vốn được chấm toàn 9 với 10 điểm với phiên bản PS4, lại hoạt động một cách dở tệ trên PC vì nhiều lý do liên quan đến tối ưu phần mềm và phần cứng.

Mọi chuyện tệ hại tới mức Warner Bros Games phải trả lại tiền cho game thủ đã mua game, cùng với đó là tặng không cho tất cả những người đã mua Arkham Knight toàn bộ series Arkham huyền thoại mà không mất xu nào.

Vậy thì tại sao game ra mắt trên PC cứ bị lỗi như vậy? Vấn đề nằm ở chính thực trạng phân mảnh của chính cộng đồng sở hữu máy tính chơi game trên thế giới. Không giống như PS4 hay Xbox One, nơi phần cứng đồng nhất, không có sai khác về thông số, những nhà làm game PC luôn luôn gặp phải cơn ác mộng với một danh sách dài dằng dặc những chip CPU, card đồ họa, RAM và những phần cứng khác. Ấy là chưa kể mỗi thế hệ chip xử lý đồ họa lại được cả chục thương hiệu tạo ra các phiên bản khác nhau. Đến lúc này, việc tối ưu game cho mọi phần cứng trờ thành một điều gần như bất khả thi.

Rất khó để test một tựa game trên mọi cấu hình máy, mọi thiết bị phần cứng, ngay cả khi hãng game lớn tới đâu, sở hữu đội ngũ tester đông đảo đến mức nào. Một nhà phát triển game cho biết, làm game PC còn khổ hơn cả trên Android, mà Android phân mảnh mạnh đến đâu chắc các bạn cũng đã biết, với hàng trăm model thiết bị khác nhau.

Và, game càng lớn, đồ họa càng đẹp, thì những vấn đề trên phiên bản PC càng bộc lộ rõ ràng khi nó chính thức ra mắt, lúc bất kỳ ai cũng có thể cài game và thưởng thức. Nói đi nói lại, làm game trên console vẫn dễ hơn nhiều so với việc tối ưu một sản phẩm bom tấn trên nền máy tính.