Darwin Project - Kẻ thách thức 'cứng cựa' của hai ông lớn PUBG và Fortnite

Kimtrans  - Theo Helino | 18/05/2018 12:10 AM

Darwin Project thực sự đang trở nên ngày một hấp dẫn với gameplay độc đáo có khả năng định hình lại thể loại game battle royal này trong tương lai.

Sau sự thành công đầy bất ngờ của PUBG và sau đó là Fortnite thì đã có rất nhiều tựa game sinh tồn khác được ra đời. Nhưng tất cả đều là tựa game làm theo và không thể nào vượt qua cái bóng của hai ông lớn kia. Tuy nhiên, có một tựa game mới xuất hiện gần đây - Darwin Project – đang cho thấy sự khác biệt của mình trong thể loại game này.

Một tựa game sinh tồn mới nhưng mang nhiều nét riêng biệt có thể sẽ định hình lại thể loại game battle royal này trong tương lai. Một trò chơi mà không phải chỉ có người chơi mới tham gia, mà cả người xem cũng tác động đến diễn biến và kết quả của cuộc chiến.

Thực sự với cái nhìn ban đầu, tôi thú nhận rằng tôi đã sẵn sàng để 'ghét' Darwin Project. Không có gì phải ngại khi nói đó là một trò chơi dành cho các streamer và những người khán giả cuồng nhiệt. Càng rõ ràng hơn khi ngay cả menu chính, phần nổi bậc nhất chính là phần lựa chọn liên kết tài khoản Twitch hoặc Mixer của bạn. Sự tham gia của khán giả được đưa vào như là một phần của của trò chơi, đến mức mà người chơi như trở thành người làm trò mua vui cho khán giả. Nhưng, thực sự những trải nghiệm trong game lại mang đến cho tôi quá nhiều cảm xúc.

Phong cách đồ họa cartoon tương tự như Fortnite nhưng không được chi tiết và gây ấn tượng bằng, và có phần giống với The Culling hơn. Trò chơi giống như một game show của một vài người chơi mà tập trung vào việc đặt bẫy và chế tạo. Tuy nhiên, đó lại là điều rất riêng của Darwin Project, và điều này có thể sẽ làm rung chuyển thể loại game sinh tồn đang phát triển hiện nay.

Khi bắt đầu một trận đấu, tất cả các người chơi sẽ được đưa đến các vị trí ngẫu nhiên với các tài nguyên xung quanh, và từ đó họ phải săn lùng nhau bằng cách sử dụng cung, rìu và bất kỳ bẫy nào đặt được để có thể triệt tiêu đối thủ. Một cuộc chiến sinh tồn nhìn chung khá công bằng cho tất cả người chơi. Không có đồ loot ngẫu nhiên như PUBG hay Fortnite.

Tất cả người chơi đều phải tự tìm nguyên liệu và chế tạo đồ, đặt bẩy; dựa và kỹ năng để chiến thắng cuộc chiến sinh tồn. Tuy nhiên, các trận đấu vẫn mang đầy yếu tố bất ngờ để tăng thềm phần thú vị của trò chơi. Và nó bất ngờ theo một cách rất riêng, không phải kiểu loot được một cây súng như PUBG hay Fortnite, mà có phần chủ quan hơn, đó là Director.

Đây là điều khác biệt của Darwin Project. Mỗi trận đâu sẽ thực sự có 11 người chơi tham gia. Ngoài 10 người chơi chiến đấu với nhau sẽ có thêm một người tự nguyện vào vai Director. Và nếu không có ai nhận thì máy sẽ tự động vào vai này. Director có thể đi bất cứ đâu và theo dõi bất cứ ai chỉ bằng một nút bấm, về cơ bản trở thành khán giả cuối cùng, nhưng họ cũng có thể điều khiển dòng chảy của một trận chiến với những đặc quyền riêng. Phần nào rất giống với hình thức trong phim Death Race

Khi vào vai Director, tôi biết được những người chơi đang làm gì. Sau khi nhìn thấy họ nhận được một vài skill đeo dưới đai thắt lưng của họ, tôi quyết định làm cho mọi thứ thú vị lên. Tôi treo giải thưởng họ với những người chơi còn lại để họ cố gắng săn lùng đối thủ với hy vọng giành được một số phần thưởng, và sau đó để cân bằng cuộc chiến, tôi đã cho nạn nhân của tôi sự bất khả chiến bại tạm thời, tạo cơ hội để họ chiến đấu với kẻ địch.

Director có thể chữa lành vết thương và làm ấm người chơi (lạnh là kẻ giết người và không phải lúc nào cũng tạo ra lửa sưởi ấm), khóa khu vực tùy thích để mọi người phải chạy trốn, tạo ra cơn bão trọng lực cho phép người chơi nhảy vọt như The Hulk, và thậm chí khởi động một vũ khí hạt nhân giết chết tất cả mọi người trong khu vực. Director có thể gửi tin nhắn cho người chơi, phá vỡ một trận chiến và tạo xung đột và thậm chí một Director “tài ba” sẽ có thể làm nhiều thứ kinh khủng hơn nữa.

Và người xem từ Twitch đã thêm một cấp độ hoàn toàn mới cho việc điều khiển trận chiến. Người xem có thể bỏ phiếu cho người chơi yêu thích của họ, đưa ra đề xuất cho Director và về cơ bản là họ cũng tham gia trò chơi. Tôi rất thích điều này của Darwin Project, đây là game đầu tiên có sự tương tác cả người chơi và người xem. Dù không trực tiếp tham gia trò chơi nhưng người xem vẫn tác động gián tiếp đến diễn biến cuộc chiến theo cách họ muốn.

Và khi làm Director, tôi có cảm giác thật tuyệt. Tôi đã can thiệp (và đã gây lộn xộn) vào cuộc chiến, theo cách của tôi, một cảm giác như mình là Thượng Đế. Và tôi bắt đầu ước tôi sẽ có một khán giả nào đó tỏ ra thích thú với mình, một fan hâm mộ ngưỡng mộ cái cách tôi điều khiển trận đấu, tung hô từng quyết định mà tối đưa ra.

Tuy nhiên, thỉnh thoảng tôi lại mang trong mình nỗi lo lắng. Tôi có cảm giác đang lợi dụng những người chơi, tôi đang bắt họ cố gắng để giải trí những khán giả vô hình mà họ thậm chí không tương tác.

Mặc khác, với vai trò Director, tôi không được thạm gia vào trận chiến. Công việc của tôi chỉ là quan sát, theo dõi và thực hiện một số quyền hạn của mình. Nó thực sự thú vị ở thời gian đầu, còn về sau nếu không có người xem thì công việc của một Director sẽ thực sự buồn tẻ. Không có ai để trò chuyện, phân tích và âm mưu để điều khiển trận đấu. Những quyết định cũng không được ai tán thưởng khen ngợi. Bạn sẽ thực sự bị hụt hẫng và chỉ muốn lao vào tham gia trận chiến thực sự hơn. Có lẽ làm Thượng Đế cũng chẳng thú vị gì.

Vùng hoang dã Canada đông lạnh rải rác với rất nhiều đồ nội thất, cây cối và rương có thể được thu thập và cướp bóc. Bạn sẽ cần những tài nguyên đó để đốt lửa, chế tạo mũi tên và làm bẫy, cũng như nâng cấp rìu và bảo vệ mình trong bộ áo giáp dày và ấm. Nhưng mỗi cái cây bạn cắt xuống và mỗi cái rương bạn mở là một dấu hiệu cho thấy bạn đã từng ở đây. Bằng cách quan sát thấy một cái rương đã mở, một người chơi khác sẽ xác định được vị trí của bạn.

Điều đó có nghĩa là bạn không bao giờ thực sự an toàn, và ngay cả chỗ ẩn nấp tốt nhất cũng có thể được phát hiện nếu ai đó tìm thấy một chiếc ghế sofa bạn vừa mới lột da, và ngay cả khi họ không theo dõi bạn, thì những dấu chân mới trong tuyết vẫn có thể dẫn đến vị trí của bạn. Bạn vẫn có thể chạy trốn, tất nhiên, và đó là lý do duy nhất để tôi từng sống sót cho đến cuối game, nơi các bức tường laser bao quanh khu vực cuối cùng bắt đầu khép lại, nhưng phải luôn theo dõi từng bước chân của mọi người và luôn di chuyển. Và trò chơi đảm bảo rằng có rất ít sự trầm lặng trong trận đấu, thậm chí chỉ với 10 người chơi.

Darwin Project đang thực sự được định hình để trở nên khó lường và hấp dẫn hơn đối chế độ chơi đôi. Chế độ đơn của nó dường như không phải là cách tốt nhất để thưởng thức trò chơi. Một chế độ đôi với năm đội với hai người mà tôi đặc biệt mong chờ, tôi ghét chơi trò chơi battle royale chỉ một mình bởi khi đó tôi không có ai khác để đổ lỗi cho những thất bại của bản thân!

Chơi game miễn phí tại https://store.steampowered.com/app/544920/Darwin_Project/.

DC Universe Online kỷ niệm 80 năm Superman xuất hiện bằng sự kiện... cái chết của Superman