Đạo diễn Kong: Skull Island: "Chưa chơi game thì đừng mơ đến việc viết kịch bản phim ăn theo"

Nút Chuối  - Theo Trí Thức Trẻ | 15/05/2017 09:30 AM

Vogt-Roberts đã được nhà làm game người Nhật giao trọng trách đạo diễn bộ phim Metal Gear Solid trong tương lai gần

Đối với anh em game thủ lẫn những người mê phim tại Việt Nam, Jordan Vogt-Roberts là nhà đạo diễn tài ba góp công lớn vào thành công cho bộ phim bom tấn Kong: Skull Island ra mắt khán giả vào tháng 03 vừa qua. Thế nhưng với những fan cuồng của dòng game hành động bí mật được khai sinh bởi thiên tài Hideo Kojima, họ lại có một niềm hy vọng khác, đó chính là việc Vogt-Roberts đã được nhà làm game người Nhật giao trọng trách đạo diễn bộ phim Metal Gear Solid trong tương lai gần.

Và mới đây, trong cuộc phỏng vấn với Glixel, vị đạo diễn râu rậm 32 tuổi này đã tiết lộ kế hoạch để tìm ra người viết kịch bản hoàn hảo nhất cho bộ phim Metal Gear Solid. Đó phải là một người am hiểu, yêu mến series, ít nhất là yêu MGS ngang ngửa Vogt-Roberts vậy:

"Tôi đưa những nhà văn đến nhà tôi và bắt họ chơi tựa game Metal Gear phiên bản đầu tiên trong một khoảng thời gian, và dạy cho họ khái niệm hành động bí mật là như thế nào. Họ được chơi trong khoảng 1 giờ đồng hồ, sau đó tôi chuyển qua Metal Gear Solid V và nói rằng: 'Đó là tựa game đầu tiên, còn đây là phiên bản mới nhất. Trong 30 năm qua nó đã trưởng thành như thế này đấy.' Và qua đó, họ sẽ thấy được quá trình phát triển của cả một series game."

"Nếu chỉ xem người khác chơi, bạn sẽ không có được sự tự do khi điiều khiển nhân vật, và từ đó tôi lọc được những nhà biên kịch không đủ khả năng. Tôi nghĩ nhiều người đã quên mất một thực tế rằng, chơi game là một ngôn ngữ kết nối con người với nhau. Ví dụ bạn chơi The Legend of Zelda, ngay lập tức bạn biết mình phải làm gì trong dungeon, biết cách giải quyết các câu đố mà game đưa ra. Về phần tôi và MGS, hai tựa game đó mô tả hoàn hảo 'ngôn ngữ' mà người làm game tạo ra."

Những thông tin đầu tiên về bộ phim ăn theo series game hành động bí mật huyền thoại Metal Gear Solid kỳ thực đã bắt đầu xuất hiện từ rất lâu, quãng những năm 2006 với việc Hideo Kojima sẽ chính tay đảm nhiệm phần kịch bản, vốn là thứ tạo ra chính thành công của toàn bộ series game với những nút thắt không thể nào ngờ tới. Thế nhưng, bất đồng giữa Kojima và Konami trong năm 2015 đã khiến không ít fan phải tiếc nuối và nghĩ rằng việc huyền thoại làng game chia tay hãng game mà ông đã gắn bó 3 thập kỷ sẽ là hồi kết của bộ phim mà họ chờ đợi cả chục năm nay.

Bẵng đi nhiều năm, mới đây đạo diễn Jordan Vogt-Roberts đã đem tới cho người hâm mộ hàng loạt những tin mừng đến cộng đồng game thủ hâm mộ Metal Gear Solid. Đầu tiên: Bộ phim vẫn đang trong quá trình thực hiện và những bước đầu tiên của giai đoạn chuẩn bị làm phim đã được bắt đầu!


Jordan Vogt-Roberts và Hideo Kojima tại Tribeca Games Festival hồi đầu năm nay

Jordan Vogt-Roberts và Hideo Kojima tại Tribeca Games Festival hồi đầu năm nay

Trong cuộc phỏng vấn với Collider, nhà đạo diễn phim với tác phẩm sắp ra mắt, Kong: Skull Island đã cho biết, "Metal Gear Solid là series quan trọng nhất của thế giới game đối với tôi." Vị đạo diễn hết lời ca ngợi tạo tác của Hideo Kojima, với những mỹ từ như "thiên tài, khác biệt". Mới đây nhất, sau khi hoàn tất công việc với bom tấn sắp ra mắt trong tháng 03, Kong: Skull Island, Vogt-Roberts đã tới gặp Hideo Kojima, và khẳng định cảm giác được gặp nhà sản xuất game người Nhật Bản "giống như trong một giấc mơ vậy".

Trong rất nhiều năm qua, những bộ phim ăn theo game thường không có được hiệu ứng tích cực. Gần đây nhất, Assassin's Creed, ngay cả khi có sự xuất hiện của nam diễn viên giành giải Oscar Micheal Fassbender đóng chung với Marion Cotillard vẫn không thể nào vực dậy được những bộ phim ăn theo khỏi cái dớp bom xịt trong mắt các nhà phê bình và khán giả. May mắn thay ở ngoài phòng vé, nó vẫn hot. Về phần Warcraft, các nhà phê bình chê bai nó thậm tệ, nhưng fan vẫn đến rạp đông ngùn ngụt.

Nhưng về cơ bản, hầu hết những bộ phim ăn theo đều chỉ là những tác phẩm được hoàn thành một cách cẩu thả, không có đối tượng khán giả cụ thể, và thậm chí còn chẳng hề hay trong mắt cả người mê phim ảnh lẫn game thủ gạo cội.

Chính Vogt-Roberts cũng đã từng chỉ ra một điều rằng, lỗi lớn đến từ những nhà biên kịch không chịu chơi game, không chịu hiểu và yêu mến cốt truyện game đã tạo ra những tập kịch bản xáo rỗng, vô hồn và từ đó nhào nặn thành các bộ phim nhạt nhẽo. Rõ ràng fan hâm mộ có thể tin tưởng rằng, nếu những câu nói mà Vogt-Roberts đưa ra trong cuộc phỏng vấn là "nói được - làm được", thì Metal Gear Solid phiên bản màn bạc đã được giao vào tay đúng người.