- Theo Helino | 28/05/2019 04:32 PM
Hai trong số các vị tướng của tôi xuất hiện ở giữa một cánh đồng để đấu với những kẻ thù bên kia chiến tuyến. Phía xa cuộc chiến vẫn tiếp diễn gay cấn, tôi có thể phóng to để xem các tướng còn lại trổ tài.Thỉnh thoảng, một loạt mũi tên hướng thẳng tới hoặc một con ngựa bất kham lao qua màn hình, nhưng tôi lại bị những màn trình diễn võ thuật đẹp như game Tekken thu hút.
Total War: Three Kingdoms có cốt truyện khá rộng, dựa trên tác phẩm kinh điển Tam Quốc Chí của La Quán Trung thay vì bám sát lịch sử. Những người lính có thể chạy quanh chiến trường mà không hề biết mệt. Các vị tướng cũng là những danh tướng có thật, với cốt truyện đầy âm mưu toan tính, vô cùng phức tạp. Các vị tướng mang những vũ khí huyền thoại và có thể diệt gọn một đội lính dễ dàng. Những nhân vật phản diện ‘truyền kiếp’ như Tào Tháo được xem là kẻ chủ mưu quỷ quyệt xuyên suốt game, là kẻ khơi màu các cuộc chiến tranh. Dù thực tế sách sử cho rằng ông là một minh quân và cũng là một nhà thơ giỏi.
Bạn cũng có thể tham gia vào game dưới góc nhìn thực tế hơn, trong Records Mode. Đây là lúc bạn phải chiến đấu như một vị tướng thật thụ, và vai trò giúp đỡ của máy tính sẽ giảm đi kha khá. Đây là một thay thế hoàn hảo cho Romantic Mode, mang đầy đủ linh hồn của dòng Total War. Một phiên bản gần như là phim sử thi, khá quen thuộc nhưng được phối cùng một lối chơi đẳng cấp
Nét mới trong sự tái xuất lần này của Total War chính là hệ thống tài chính được thể hiện dưới dạng ba loại thu nhập khác nhau. Các hệ thống còn lại thì được đơn giản hóa tương tự như Warhammer hoặc Thrones of Britannia, giúp các game thủ mới có thể dễ dàng tận hưởng game. Đặc biệt Espionage có menu riêng có đầy đủ các tùy chọn để các điệp viên có thể gây rối hoặc phá hoại các thành phố thương mại. các chiến tướng sẽ có satisfaction score - điểm hài lòng. Điểm hài lòng của nhân vật sẽ giảm nếu họ không được thăng cấp thường xuyên. Tòa án sẽ được unlock thêm khi bạn lên cấp, và việc đặt tòa án ở đâu, buộc bạn phải suy nghĩ cẩn thận để ngăn các tướng bất mãn và tạo nên một cuộc nội chiến.
Ngoại giao là một trong những lĩnh vực quan trọng và đáng hoan nghênh nhất. Các phiên bản trước việc ngoại giao giống như những câu hỏi yes/ no hời hợt, nhưng trong Toyal War Tam Quốc mọi thứ hoàn toàn chi tiết và minh bạch . Bất cứ khi nào tôi đưa ra đề nghị với quốc gia láng giềng, game sẽ thông báo cho tôi, cần phải làm gì để khiến thỏa thuận đó có hiệu lực. Ví dụ game sẽ cho bạn biết bao nhiêu tiền sẽ đảm bảo cho việc buôn bán lãnh thổ hoặc thực phẩm thành công, thậm chí kết hôn, hay lên kế hoạch ám sát trong bóng tối.
Các lựa chọn ngoại giao dường như quá xuất sắc. Giữa các hiệp ước không xâm lược và các liên minh dường như chỉ là tạm thời và không hề bảo đảm về tình bạn mãi mãi. Bạn có thể hợp tác nhiều hơn hai phe phái, vì vậy thế cục của game trở nên phức tạp hơn.
Mọi người trong liên minh đều có quyền bỏ phiếu cho ai được phép tham gia, vì vậy, bạn phải chuẩn bị trước tâm lý mọi việc không thể theo ý muốn của mình. Để tránh tình trạng bất lực trong một cuộc bỏ phiếu, bạn phải có một kế sách ngoại giao khôn ngoan và ảnh hưởng đến đa số các bên tham gia.
Ngoài cải thiện yếu tố ngoại giao, nút giao dịch nhanh cũng xuất hiện, cho phép bạn thấy ngay chư hầu hoặc bất cứ ai mở ra giao dịch thay vì phải kéo xuống cả một danh sách dài dằng dặc.
Chư hầu là một phần quan trọng của Tam Quốc. Bạn sẽ vô cùng háo hức khi đề nghị họ giao một phần thu nhập cho mình vĩnh viễn, mặc dù họ có thể yêu cầu phải cho phép đất nước họ tự chủ. Nên nhớ kẻ thù có thể mua chuộc chư hầu của bạn, biến họ thành đồng minh như một cách để ngăn chặn bạn chinh phạt hay mở rộng lãnh thổ.
Thay vì chọn một phe khi bắt đầu chiến dịch, giờ đây bạn co thể chọn một nhà Thủ Lĩnh. Mỗi thủ lĩnh sẽ có ưu và nhược điểm riêng trong cuộc chiến dành lấy Trung Hoa đại lục. Một trong số những lãnh chúa đó là Đổng Trác với kế hoạch ép Ấu Chúa phải dời kinh thành, và giam giữ như con tin.
Mỗi lãnh chúa khác nhau, sẽ đem đến những khởi đầu khác. Ví dụ bạn chọn Tào Tháo, khởi đầu của bạn sẽ hệt như một game Total War với một khu định cư đàng hoàng, một đội quân và một quốc gia láng giềng để ‘làm thịt’ và thu nạp thành tỉnh đầu tiên của mình. Trong khi đó, Lưu Bị có một đội quân đầy tướng lĩnh huyền thoại nhưng không có thành và phải đánh bại một đội quân giặt Khăn Vàng trước khi định cư ở bất cứ thành trì nào.
Mỗi nhân vật có một cơ chế khác nhau đầy tinh tế. Chính phủ quân sự của Công Tôn Toan bổ sung thêm một vị trí tòa án cho các thanh tra quân sự, trong khi luctuating heroism score - điểm số thuyết phục quần hùng của Tôn Kiên ảnh hưởng đến giá thành của quân đội và sự hài lòng của các tướng lĩnh. Tào Tháo kiếm được một số credibility points - điểm tin cậy sau mỗi lượt và có thể dành chúng để tác động đến cảm xúc của các phe phái khác, hoặc thậm chí ‘diệt gọn’ 75 người trong số họ cùng một lúc, và bắt đầu một ủy nhiệm những người khác.
Mức độ thao túng thêm đó làm cho việc ngoại giao trở nên thú vị hơn. Nó giống như cách các yêu tinh cao cấp làm việc trong Total War: Warhammer 2 nhưng thậm chí còn hay hơn gấp bội. Có thể tham gia vào các hoạt động ngoại giao như thế này khiến cho chiến dịch của Tam Quốc trở nên có sức ảnh hưởng lớn hơn, và sau một thời điểm nhất định, bất đồng giữa các phe phái bắt đầu xuất hiện và chiến tranh nổ ra. Các đội quân xuất hiện cùng với hình ảnh các nhà chiến tướng kéo theo những khuôn mặt dữ dội và đây là lúc tình hữu nghị chấm dứt.
Các phần khác trong chiến dịch theo lượt của Tam Quốc thì khó khăn hơn. Dân số rất quan trọng, tốc độ tăng trưởng cao, được tạo điều kiện bằng cách xây dựng các tòa nhà phù hợp, có thể tăng tỷ lệ bổ sung cho quân đội của bạn nhưng cũng gây ra tình trạng quá đông dân, thủ phạm chính gây rối loạn công cộng. Có quá nhiều người cũng tạo gánh nặng cho việc cung cấp thực phẩm.
Trong khi đó, bạn phải tiếp tục xây dựng các tòa nhà kiếm tiền và tăng uy tín (đó là cách bạn mở khóa các cấp bậc cao hơn, umlock thêm các tòa án của mình và cuối cùng tuyên bố mình là một trong ba vị vua của Trung Quốc). Việc tìm cách nâng cấp các tòa nhà khác nhau đã từng là điều khiến tôi yêu thích trong Total War, nhưng việc quản lý dần khiến tôi đau đầu thật sự
Về mặt tích cực, mỗi thành viên trong tòa án của bạn có thể giúp bạn giải quyết vấn đề trong các khu dân cư và đem lại tiền thưởng. Bạn cũng không cần phải rãi lính trên bản đồ để thực hiện chức năng gián điệp, đó chỉ là một lựa chọn nho nhỏ. Cảm giác giống như một cách tạo ra thêm các đặc vụ và anh hùng, hệt như trong các trò chơi trước đây nhưng đủ trừu tượng đến mức chúng không khiến chúng ta phải quá bận tâm đến.
Tất cả những ưu điểm trên đủ sức khiến Total War thành siêu phẩm. Tôi thậm chí còn không đề cập đến các cải tiến mới. Ví dụ tiến trình trong game được vẽ dưới dạng một cành hoa và mỗi tiến trình hoàn thành, hoa sẽ nở rộ. Thậm chí khung cảnh trong game còn được chăm chút tới mức không chỗ nào trùng nhau.
Tôi tận hưởng chế độ campaign trong game, và chiến đấu dành lợi ích cho riêng mình, Tôi đặt mình dưới góc nhìn của một vị tướng trong Tam quốc và quan sát thế cục Game đem đến cho bạn đủ mọi yếu tố đời thường như tham nhũng, được nhân cách hóa bởi các hoạn quan phản bội. Chính những hoạn quan này là kẻ buôn quan, bán chức trong khi đất nước sụp đổ dần. Trong Total War: Three Kingdoms tham nhũng là một trong những ‘vấn nạn’ ảnh hưởng đến thu nhập của bạn. Và nó chân thật đến bất ngờ.
Các trận chiến thời gian thực khá thú vị. Các đơn cung thủ tiên phong mở đường, kỵ sĩ lap tới vào phút cuối và bộ binh với khiên cản bớt sát thương. Thật khó để điều chỉnh một chiến thuật hợp lý. Có nhiều lớp nhân vật để lựa chọn và các chiến lược gia, sẽ phải vắt óc suy nghĩ. Thậm chí bạn có thể chỉ định một người chăn gia súc làm tướng, vì anh ta nắm rõ địa hình.
Một đội quân có thể có ba tướng, mỗi tướng có tới sáu đơn vị. Điều này tạo nên độ cân bằng cho game, bạn có thể chỉ định một kỵ binh, một cho bộ binh và một cho cung thủ và máy bắn đá. Điều đó không có nghĩa là bạn không thể tạo ra những đội quân không cân bằng hoặc siêu chuyên biệt, tập trung vào một lớp nào đó. Các tướng lĩnh có tính cách phù hợp với vai trò của họ, được thể hiện khi họ nói đùa với nhau trong các trận chiến. Họ thậm chí có thể phát triển sự ganh đua và tình bạn khi họ ở bên nhau lâu hơn. Điều này tuyệt như một game nhập vai.
Các đơn vị lính không có nhiều nét khác biệt như tôi muốn. Ví dụ như Warhammer là độc tôn về nét đặc biệt của lính, bởi vì nhìn vào Orc hay ma cà rồng bạn sẽ nhận biết ngay. Về mặt trí tuệ AI, đôi khi các đơn vị sẽ đứng tại chỗ và cho phép bạn bắn chúng thoải mái cả một lúc lâu. Tất nhiên, AI chưa bao giờ là điểm mạnh của Total War, chắc hẳn các game thủ kỳ cựu thừa biết điều này.
Trong khi các tướng lĩnh có những đòn đánh đẹp như phim kung-fu, thì những người lính bình thường va chạm khá cục mịch và thô.Hơi bất công một chút khi so với Warhammer, bởi vì Total War không có hydras thở lửa hay những người khổng lồ gầm gừ xung quanh. Bạn có thể nhấn nút chuyển động chậm coi các tướng đánh nhau như một cách an ủi
Những trận chiến đêm đẹp tuyệt vời. Quân lính mang đèn lồng đỏ trên các cột và thành phố. Cả chiến trường lung linh với những chiếc đèn lồng giấy trôi nổi như những ngôi sao hạ xuống thấp. Các trận chiến trong mùa đông diễn ra trên các bản đồ phủ đầy tuyết có độ tương phản cao, trong khi vào những thời điểm khác trong năm, nông dân có thể làm việc trên những cánh đồng lúa khi bạn đi qua. Các thành phố cảng có cần cẩu gỗ trên bến và thuyền trong bến cảng.
Điều đáng tiếc là không có trận hải chiến nào. Có vẻ như Creative Assembly đã bỏ qua chi tiết này hoàn toàn. Các trận hải chiến trên biển được giải quyết tự động. Những chiến trường trọng điểm quan trọng như sông Dương Tử bị bỏ phí. Hãy tưởng tượng nếu bộ phim Red Cliff của John Woo, sau nhiều giờ xây dựng những tình tiết hấp dẫn, lại kết thúc với việc ai đó nhấp vào nút “tự động giải quyết”.
Tại một thời điểm nhất định trong chiến dịch, ba lãnh chúa hàng đầu được tuyên bố là vua và phải chiến đấu với nhau để xác định ai sẽ là hoàng đế duy nhất. Khi tôi điều một đội quân đàng hoàng vào lãnh thổ của đối thủ đầu tiên, họ đã thoái vị và đầu hàng tôi, vì vậy tôi chuyển sự chú ý của mình sang kẻ thù cuối cùng còn lại, Vương quốc Wu. Sau nhiều lượt tập trung xây dựng quân đội mạnh và nền kinh tế của tôi cho phép, tôi đã cho quân chiếm đóng hết các thành phố nhỏ và làng mạc xung quanh.
Sau một vài mùa trôi đi, cuối cùng tôi cũng bao vây được Wu. Những đội quân giỏi nhất của Wu ở gần nhau, và điều thêm một đội phục kích gần đó. Tôi phát hiện ra đội phục kích nhờ vào một trong những vị tướng của tôi có tầm nhìn tốt. Tôi tấn công với số lượng vượt trội và chiến thắng vẻ vang. Cũng có lúc Wu chiếm ưu thế trong khi phe tôi chưa kịp hồi phục sau khi bị phục kích. Chúng tôi đã đối mặt cho trận đánh cuối đầy máu lửa. Và cuối cùng, một cửa sổ ngoại giao đã thông báo cho tôi rằng Wu muốn đầu hàng và thoái vị.
Một chiến thắng tương đối hòa bình không đổ máu và tốt cho cả hai phe. Các nhà sản xuất hẵng đã cho AI biết khi nào nó sẽ bị đánh bại, nhưng đó là một cách tồi tệ để kết thúc một chiến dịch. Tôi có thể nói không với lời đề nghị và tiếp tục chiến tranh nhưng bản thân cảm thấy không còn thú vị. Đánh kẻ không còn sức kháng cự thì không hề đã chút nò
Có khá nhiều bình luận trái chiều về cách AI xin hàng, có người khen, có người bực tức. Total War Tam Quốc không hề tệ mà thật ra là khá hay. Tôi mong muốn được thấy những ưu điểm của game tiếp tục được phát huy và hoàn thiện hơn trong các phiên bản sau.