Đánh giá The Surge - Khó như Dark Souls, nhưng liệu có đáng bỏ tiền mua?

Nút Chuối  - Theo Trí Thức Trẻ | 17/05/2017 12:31 PM

Suýt chút nữa, The Surge đã trở thành một món ăn lạ ra mắt trước mùa game bom tấn dịp hè 2017.

The Surge mở màn bằng cảnh một anh chàng tên Warren bước ra từ tàu hỏa, một cảnh game khiến người chơi nghĩ ngay đến Half-Life 2. Anh đến đăng ký xin việc tại tập đoàn khổng lồ CREO, để được điều khiển một con robot khổng lồ, với nỗ lực tái thiết trái đất sau một thảm họa môi trường. Đến khi người chơi được điều khiển camera, xoay vài vòng để nhìn rõ nhân vật, chúng ta mới biết được plot twist của nhân vật này: Anh chàng đang ngồi xe lăn.

Đoạn intro mở đầu game cho phép bạn điều khiển Warren di chuyển quanh ga tàu hỏa. Nó tạo ra cho bạn kết nối với nhân vật chính trong game, một người khuyết tật không thể đi lại như bình thường. Một cái mở màn ấn tượng, không hoành tráng nhưng đầy ấn tượng. Tiếc một nỗi, nó kết thúc rất nhanh. Phần mở đầu game độc đáo bao nhiêu, thì chỉ 30 phút sau, mọi chuyện của game lại quen thuộc đến đáng sợ. Khi đang "được" nâng cấp để điều khiển con robot khổng lồ dễ dàng và hiệu quả hơn, thứ gì đó rất sai đã xảy ra, khiến Warren ngất lịm.

Tỉnh dậy, anh thấy mình đang nằm giữa một bãi rác khổng lồ, mặc trên người một bộ khung giáp cho phép anh đi lại, và ngay lập tức phải đấm đá đủ trò để thoát ra khỏi đó. Cốt truyện game bắt đầu (có cảm giác) kịch tính: Tại CREO đã xảy ra một sự cố khủng khiếp, biến những con robot hiền lành phục vụ loài người trở thành những cỗ máy khát máu, và vài người sống sót, trong đó có Warren, phải làm mọi cách để sinh tồn và thoát khỏi địa ngục trần gian ấy.

Mặc dù những phút đầu, The Surge cố gắng khiến người chơi hồi tưởng tới Half-Life hay System Shock 2, thì toàn bộ tựa game lại có phong cách chẳng khác gì Dark Souls. Ngay sau khi rời khỏi Phòng điều hành trong game, nâng cấp vài chỉ số của bộ giáp, người chơi bắt đầu tiến vào bãi rác, nơi những con robot lẩn khuất khắp mọi nơi và tấn công một cách khó lòng có thể chính xác hơn. Về phần người chơi, mọi hành động đều tốn sức: Tấn công, né tránh, đỡ đòn. Thanh stamina có chức năng chẳng khác tý gì Dark Souls, Nioh hay Bloodborne cả.

Mỗi lần chơi, bạn sẽ đối mặt với hai kết quả, hoặc là tìm ra một con đường ngắn đến căn phòng an toàn tiếp theo, nhưng hầu hết thời gian điều đó không xảy ra, mà thay vào đó là một con trùm khổng lồ đánh người chơi ra bã, khiến họ mất hết đống Scrap, đơn vị tương đồng với Souls, mỗi lần họ gục ngã.

The Surge, về cơ bản, cố gắng tái tạo lại nhịp độ game của Dark Souls, làm game dễ hơn một chút xíu để người chơi vẫn cảm thấy nó khó hơn Lords of the Fallen. Những đống sắt vụn bạn cần thu thập để nâng cấp nhân vật không tồn tại mãi, và nếu để quá lâu, chúng sẽ biến mất. Còn trong combat, hãy cố gắng né những phần có giáp trụ, thay vào đó hãy để ý và nhanh tay tấn công những phần cơ thể máy móc không được bảo vệ kỹ lưỡng. Và nếu đủ may mắn, bạn còn có thể nhận được vài mảnh giáp vỡ để nâng cấp cho chính bộ "chiến bào" của mình.

Tựa game cũng đưa ra một lý do rất hợp lý và hài hước để bắt bạn tìm kiếm từng mảnh từng mảnh sắt vụn để nâng cấp một cách chậm chạp: Bản thân bộ khung của những con robot sẽ quá tải và bị nung chảy sau khi bị hạ gục, và bản thân AI cũng được tập đoàn khổng lồ kia bảo vệ bằng DRM chẳng khác gì game bản quyền! Hãng game khi phát triển The Surge có lẽ đã nghĩ rất nhiều về vấn đề này, nên thành ra hệ thống loot đồ và hitbox được thực hiện rất tinh tế.

Tiếc một nỗi, cơ chế chiến đấu của game lại không thể cuốn hút được như thế. Những đòn đánh ngang và dọc rất nhanh nhàm, và thậm chí đôi lúc còn chẳng trúng đích. Đối mặt với những đối thủ có hình dáng người hai chân hai tay thì vui, nhưng cứ đụng phải những con drone lượn vòng quanh lại thấy bực mình, vì đã khó đánh trúng thì chớ, game lại hơi "ngố", không phân biệt nổi bạn đã đánh vào cái chân nào của con robot. Cảm giác đánh đứt tay chân của những đối thủ AI trong game cũng chẳng đem lại được cảm giác đã tay mà đáng lẽ ra chúng phải tạo ra cho người chơi, sau những pha né tránh khó khăn.

Một trong những thứ khiến The Surge khác biệt so với Dark Souls, và cũng khiến game... chán hơn, đó là không có chế độ chơi mạng. Cùng với đó, game cũng tập trung vào những pha hành động cận chiến thay vì cho người chơi tiếp xúc với đa dạng các loại vũ khí. Trong khi đó, việc điều khiển bằng tay cầm luôn "sướng" hơn chuột phím trong tựa game này, khi layout điều khiển nhân vật trên bàn phím gây ra không ít khó khăn trong quá trình chiến đấu.

Cuối cùng, khác biệt rõ ràng nhất giữa The Surge và Dark Souls chính là bối cảnh. Những bộ giáp của The Surge toát lên vẻ công nghiệp rõ ràng. Bản thân bộ giáp của nhân vật chính Warren cũng tạo ra một phong cách rất riêng, giống như một đống sắt vụn hàn lại với nhau, y hệt như những gì bạn phải làm trong game vậy. Thế nhưng tiếc một nỗi, nếu cơ chế điều khiển của game, và những pha hạ gục những con robot không được làm một cách gượng gạo, thì đáng lẽ ra The Surge đã trở thành một món ăn lạ ra mắt trước mùa game bom tấn dịp hè 2017.