- Theo Helino | 09/09/2019 11:59 PM
Sau khi đu dây qua những tòa nhà chọc trời trong tựa game Marvel Spider-Man và choảng nhau với đám thugs trong series Batman Arkham, chắc hẳn ai cũng đang rất háo hức để đón chờ một bom tấn tiềm năng về những siêu anh hùng khác. Nhờ vào sức mạnh của công nghệ thiết kế hiện đại, giờ đây chúng ta có thể thực sự cảm thấy như mình là một phần của Vũ Trụ Điện Ảnh Marvel (MCU) thu nhỏ, khi chúng ta hóa thân thành Iron Man hay Captain America trong Marvel's Avengers.
Nhưng nhà phát triển Crystal Dynamics có một thử thách lớn hơn việc thiết kế một tựa game xoay quanh một siêu anh hùng rất nhiều, đó là họ phải tính toán nhiều thứ để một tựa game về nhóm Avengers có thể ra mắt vào tháng 5 năm sau trên cả hệ thống Xbox One, Playtation 4 và Pc. Mặc dù tựa game có màn ra mắt khá "khiêm tốn" tại E3 đầu năm nay, ta cũng không thể phủ nhận rằng Marvel's Avengers thật sự rất hứa hẹn. Tôi đã được chơi một phân đoạn mở đầu ngắn của tựa game mà chúng ta đã được thấy qua trailer tại Pax West.
Trò chơi mở màn bằng việc một thế lực bí ẩn đổ bộ tấn công thành phố San Francisco giữa một bữa tiệc kỷ niệm của nhóm Avengers, và những siêu anh hùng yêu thích của bạn một lần nữa phải cứu lấy thế giới. Màn chơi cho phép tôi tiếp cận cây cầu Golden Gate - biểu tượng của thành phố - trong nhân dạng Thor và choảng nhau với một nhóm chiến binh; sau đó chuyển sang Iron Man, bay xuyên cây cầu và đả bại những kẻ thù trên không; hóa thành Hulk để đập phá một chút; chiến đấu trên chiếc phi hạm trong hình dáng Captain America và cuối cùng là hạ gục tên phản diện Taskmaster khi trở thành Black Widow.
Marvel's Avengers cho ta có cảm giác như nó là một tựa game bắn súng góc nhìn thứ ba cơ bản, với camera ngang vai và những cơ chế điều khiển tiêu chuẩn như ngắm, bắn hay cận chiến. Việc này khiến tựa game trở nên chặt chẽ và dễ điều khiển, song lại không được độc đáo cho lắm. Iron Man mặt khác lại vô cùng nổi bật với cơ chế bay xuyên cầu cùng khả năng bắn chưởng của bộ giáp. Tuy vậy, thiết kế cơ chế bay của nhân vật này lại khá lỏng lẻo và cầu kì không cần thiết. Có thể nói, cảm giác điều khiển Iron Man khá tuyệt, nhưng lại bị giới hạn bởi những thông số của màn chơi đầu.
Thật không may, người đứng đầu studio - Scot Amos phải liên tục làm rõ rằng bản demo đó không phải phần chơi chính thức khi tựa game được ra mắt mà chỉ là một phân đoạn hướng dẫn. Ông bảo rằng khi trò chơi được ra mắt, sẽ không có quá nhiều gợi ý nút bấm và các quick time event nữa. Tôi thấy hơi kỳ lạ khi Crystal Dynamics lại chọn phân đoạn tutorial để giới thiệu với game thủ, thay vì chọn một màn chơi thực sự có thể phô diễn được toàn bộ khả năng của Marvel's Avengers.
"Tôi có thể nói rằng màn chơi đó khá tuyến tính, và những màn chơi khác cũng vậy. Đây là một trò chơi tuyến tính như Tomb Raider, nhưng một trong những thứ mà chúng tôi chưa thể hiện đó là việc không gian trong game có thể được mở rộng đến đâu" - Amos cho hay.
Màn chơi mà chúng tôi chơi thực sự tuyến tính hơn những tựa game tương tự, như Uncharted, rất nhiều. Chỉ cần điều khiển Black Widow khi đấu với Taskmaster nhầm một nút thôi là bạn sẽ bị gửi thẳng về điểm bắt đầu. Điều khiển Iron Man và vung búa của Thor thực sự là điểm nổi bật của Marvel's Avengers, song nó thật sự thất vọng so với những gì mà tôi trông đợi về một tựa game bom tấn. Tuy chỉ mới chơi một màn nhỏ của tựa game thôi nhưng tôi hy vọng những màn chơi sau sẽ được thiết kế tốt hơn, mặt khác chưa thể đoán trước điều gì cho tới khi tôi có thể trải nghiệm tựa game này một cách toàn vẹn.
Mỗi anh hùng đều có riêng cho mình những cơ chế chơi khác nhau, nhưng nó lại có cảm giác như ta đang chơi một tựa game hành động tổ đội thay vì cho ta hóa thân thành những siêu anh hùng quyền năng thật sự.
Marvel's Avengers Character Profile: The Hulk
Cũng hơi thất vọng khi không thể cảm giác được quyền năng của những siêu anh hùng trong Marvel's Avengers như khi tôi chơi một tựa game mà chỉ tập trung vào một nhân vật. Do đó, có thể thấy việc thiết kế một tựa game có nhiều nhân vật thành một trải nghiệm chung là điều rất khó.
Crystal Dynamics cần phải xua tan bầu khí nghi ngờ kể từ khi đoạn gameplay đầu tiên được ra mắt tại E3. Thông qua đoạn gameplay demo, Amos đã miêu tả cốt lõi trong gameplay Marvel's Avengers như sau: Người chơi phải hoàn thành những nhiệm vụ khác nhau, sau đó trở về căn cứ để trang bị những phụ kiện nâng cấp. Amos cũng xác nhận rằng trò chơi sẽ chỉ tập trung vào 5 siêu anh hùng chính (Iron Man, Captain America, Thor, Hulk, Black Widow), sau đó được cài cắm những chi tiết để mở ra một vũ trụ rộng lớn hơn.
Amos cũng khuyến khích người chơi và nêu rõ sự quan trọng của việc loot đồ. "Có rất nhiều khả năng cho phép bạn xây dựng hình ảnh siêu anh hùng của mình, cũng như rất nhiều item bạn có thể lấy. " - ông nói - "Nhưng nếu bạn muốn thực sự trở thành một siêu anh hùng và chơi những màn chơi khác ở độ khó cao hơn, chúng tôi khuyên bạn nên nhặt vật phẩm cấp độ Legendary, chỉ khi đó chúng tôi mới có thể đảm bảo an toàn cho bạn".
Các nhiệm vụ sẽ được chia thành hai mục chính: ở mục Hero bạn chỉ được điều khiển một nhân vật duy nhất, còn ở mục Warzone thì bạn sẽ được điều khiển cùng lúc 4 nhân vật. Khi chơi Hero, mục đích của bạn là để tìm hiểu cốt truyện, trong khi Warzone là để nhận thưởng, thường là để nâng cấp nhân vật hoặc trang bị. Marvel's Avengers sẽ được xây dựng một cốt truyện hoàn chỉnh, song Crystal Dynamic cũng đang lên kế hoạch cho những cốt truyện phụ và những nhân vật mới sau khi tựa game được phát hành.
Sở hữu những nhiệm vụ có thể chơi bằng nhiều nhân vật khác nhau thì sức mạnh của những nhân vật đó cần phải được cân bằng. Để ví dụ, cả 5 nhân vật trong bản demo đều có những thanh máu như nhau. "Các bạn sẽ được trải nghiệm một cơ chế chiến đấu linh hoạt để có thể phù hợp với nhiều người chơi khác nhau và nhiều phong cách chiến đấu khác nhau" - Amos nói.
Sau cùng, với tư cách là một fan khủng của MCU, tôi rất hào hứng sau khi được trải nghiệm Marvel's Avengers và được nghe về kế hoạch của Crystal Dynamics. Cũng hơi thất vọng khi chúng ta sẽ không được chơi một tựa game thế giới mở với nhiều những nhân vật siêu anh hùng hơn trong tựa game về siêu anh hùng sắp tới này, nhưng với hệ thống combat linh hoạt và phong cách chiến đấu riêng biệt của các nhân vật, Marvel's Avengers thật sự trở nên độc đáo.
Thật không may là bản demo mà tôi chơi chưa thể hiện được điều đó, nên tạm thời chúng ta đành phải tin lời của những nhà phát triển. Phải chờ để xem Marvel's Avengers có thực sự làm cho chúng ta cảm giác như những siêu anh hùng quyền năng thật sự, hay nó cũng chỉ là một tựa game chiến đấu tổ đội thông thường với nhiều class khác nhau trên một thị trường đã quá bão hoà.