Đánh giá Sekiro: Shadow Die Twice – Ngọn lửa sáng của làng game 2019 (Phần 1)

Andrew Anh  - Theo Helino | 26/03/2019 12:33 PM

Khi Bloodborne ra mắt, nó được xem là một làn gió mới thay đổi những gì mà Dark Souls đã thành công. Và khi Sekiro ra mắt, From Software một lần nữa viết lại một trang sử mới.

Khi Bloodborne ra mắt, nó được xem là một làn gió mới thay đổi những gì mà Dark Souls đã thành công. Và khi Sekiro ra mắt, From Software một lần nữa viết lại một trang sử mới. Nhiều “cựu binh” Soulsborne sẽ nghĩ rằng, Sekiro: Shadow Die Twice rồi cũng nằm trong tầm kiểm soát, nhưng họ đã sai. Cuộc chiến trong Sekiro yêu cầu bạn phải làm nhiều hơn thế, và chỉ có hai khả năng: kết thúc trận đấu như người hùng hoặc là tử trận.

Đánh giá Sekiro: Shadow Die Twice – Ngọn lửa sáng của làng game 2019 (Phần 1) - Ảnh 1.

Dù điều này có vẻ giống với những gì mà From Software từng làm với Dark Souls và Bloodborne, nhưng Sekiro sẽ đẩy những yêu cầu này đi xa hơn rất nhiều. Trong những năm qua, game thủ đã quá quen với mô tip game như của Soulsborne. Họ dần khôn ngoan hơn khi phải đối đầu, đề ra được chiến lược, các kĩ năng có thể khai triển và thực hiện nó bằng một sự chắc chắn không nhỏ. Tuy nhiên, Sekiro sẽ thách thức sự chuyên nghiệp của bạn bằng việc cho bạn “nếm mùi” khó khăn nó “cay” như thế nào. Sekiro lần nữa khẳng định rằng From Software không hề mất chất, nó vẫn khiến người chơi gặp đủ thách thức và rồi xem họ tìm cách xoay sở ra sao. Đó là một trải nghiệm thót tim, toát mồ hôi và căng thẳng thực sự, là thứ mà người chơi chưa từng cảm thấy kể từ lần đầu chơi Souls.

Đánh giá Sekiro: Shadow Die Twice – Ngọn lửa sáng của làng game 2019 (Phần 1) - Ảnh 2.

Với tựa game Souls, lối đánh sử dụng khiên và di chuyển để chiến đấu là một đặc trưng của nó và được phát triển hơn ở Bloodborne, thì Sekiro phần nào vẫn chịu chút ảnh hưởng từ hai đàn anh. Cụ thể, chỉ số Poise được sử dụng để chi phối sức chống chịu của người chơi khi bị choán bởi một đòn công. Sekiro đã làm mới nó với một chỉ số là Posture sẽ phá vỡ thế thủ khiến kẻ địch sẽ phải chịu những đòn chí mạng và chậm phục hồi hơn. Tuy nhiên, đây là một cách khá tốn công và kẻ địch sẽ phản công lại bạn bất kì lúc nào. Thay vào đó, né tránh đòn công từ kẻ thù sẽ làm hao mòn thể thủ của nó đáng kể.

Đánh giá Sekiro: Shadow Die Twice – Ngọn lửa sáng của làng game 2019 (Phần 1) - Ảnh 3.

Với những kẻ thù cấp thấp, người chơi sẽ dễ làm quen sau vài lần chạm chán, nhưng với kẻ thù lớn thì mọi thứ còn khó hơn nhiều. Mỗi tên trùm sẽ có một kiểu tấn công và hành vi khác nhau, do vậy dành thời gian để tìm hiểu chúng là hết sức quan trọng. Phong cách chiến đấu của mỗi tên trùm phù hợp với chủ đề của trò chơi và nhận được đánh giá cao. Các trận chiến được tính toán rất kỹ lưỡng, nhanh chóng và chính xác, và là một cuộc đấu giữa những kiếm sĩ đặc biệt.

Đánh giá Sekiro: Shadow Die Twice – Ngọn lửa sáng của làng game 2019 (Phần 1) - Ảnh 4.

Tuy nhiên, sẽ là một sự coi thường với những trận đấu boss trong Sekiro nếu chỉ gọi đó là “thử thách”. Mỗi đòn tấn công của kẻ thù là một mối nguy chết người, đến mức chỉ cần 1 đòn cũng khiến bạn tử nạn. Thêm vào đó địch lại di chuyển rất khó đoán, và với nhiều trên trùm, việc đỡ đòn không phải là một lựa chọn. Đôi khi, một chữ Hán màu đỏ xuất hiện trong phút chốc để báo hiệu một đòn chí tử không tránh khỏi sẽ đến và ngay lúc đó, hoặc là thoát ra hoặc là chết. Trong tích tắc, bạn phải đưa ra quyết định để tự cứu mình. Hầu hết các tên trùm đều rất khỏe và bạn phải thực hiện nhiều pha chí mạng mới làm chúng ngã quy.

Đánh giá Sekiro: Shadow Die Twice – Ngọn lửa sáng của làng game 2019 (Phần 1) - Ảnh 5.

Bạn càng đánh lâu, sự căng thẳng càng gia tăng và chính nó sẽ làm bạn mất tập trung. Chỉ cần một phút giây là đủ để bạn mất tất cả. Có thể sẽ có lúc bạn thấy thất vọng khi cứ mãi không thể qua được một màn chơi, nhưng nó sẽ nhanh mờ nhạt khi bạn giành chiến thắng. Và sau mỗi lần như thế, nhiều người chơi đành buông console xuống để thở và nghỉ ngơi cho một chuyến hành trình mới. Tất nhiên, cái chết không phải là sự kết thúc, vì Sekiro cho phép bạn chấp nhận chết để trở lại điểm checkpoint hoặc hồi sinh tại chỗ để tiếp tục chiến đấu. Có chế này giúp Sekiro dễ chấp nhận hơn khi cho phép bạn ngay lập tức trở lại cuộc chiến, nhưng bạn buộc phải đánh đổi. Mỗi lần chết và hồi có tác động đến thế giới xung quanh và các nhân vật bạn đã gặp trên hành trình của mình.

Đánh giá Sekiro: Shadow Die Twice – Ngọn lửa sáng của làng game 2019 (Phần 1) - Ảnh 6.

Trong game, Wolf được trang bị một cánh tay giả có khả năng ghép thêm các vũ khí phụ khác nhau và chúng rất cần thiết trong việc tạo lợi thế khi chiến đấu. Một cái rìu có thể xé toạc qua tấm khiên, một ngọn giáo cho phép bạn tấn công từ xa và có thể sử dung để kéo kẻ thù yếu hơn về phía bạn, pháo có thể làm choáng kẻ thù hay súng phun lửa để tạo sát thương. Sử dụng nó sẽ tiêu tốn một lượng điểm Linh Hồn nhất định nhưng bạn có thể thu thập chúng trong suốt hành trình và có thể được mua bằng Sen, loại tiền mà bạn nhận được khi tiêu diệt kẻ thù, nhưng bạn chỉ có thể giữ một số lượng hạn chế khi đang chiến đấu. Hạn chế này buộc người chơi phải suy nghĩ khi sử dụng nó thay vì cứ dựa vào đó để đánh bại kẻ thù. Các tài nguyên như phế liệu, thuốc súng và sáp có thể được tìm thấy để nâng cấp kho vũ khí giả của bạn và mở ra những phương cách mới để sử dụng chúng.

(Còn tiếp)