Trong nhiều năm qua, Capcom luôn cố gắng giúp anh chàng Mega Man khởi sắc trở lại. Từ phiên bản đáng yêu, theo phong cách chibi như Megaman: Powered Up, đến hai phiên bản “yểu mệnh” theo phong cách 8-bit là Mega Man 9 và 10, rồi cả bản repackaged như một phần anniversary collection. Vậy mà Megaman vẫn chưa thật sự bật lên.
Sau đó, Capcom bắt đầu những dự án khủng hơn. Nào là Mega Man Universe, Mega Man Legends 3 và Maverick Hunter. Tuy nhiên đa số đều bị hủy ngay trong giai đoạn sản xuất. Và có lẽ đây thật sự là giai đạn đáng buồn cho lịch sử Mega Man hiện đại. Bên ngoài Capcom, Keiji Inafune cựu game product của hãng, đã đem đến tự game Mighty No 9. Đây cũng là một bản Megaman khác, dù cũng chẳng mấy thành công
Nhưng với Mega Man 11 mọi chuyện đã khác, Capcom dường như tìm thấy hướng đi để khẳng định vị thế củ Megaman giữa muôn ngàn tựa game khác. Phiên bản mơi nhưng lại trung thành với lối chơi cổ điển của cả series, thêm vào một vài tinh chỉnh khiến Mega Man vừa quen, vừa lạ và vẫn đủ sức cuốn hút.
Rất nhiều chi tiết trong Mega Man 11 đậm chất không lẫn vào đâu được. Game thủ dễ dàng nhận ra tám Robot Master dưới quyền kiểm soát của Tiến sĩ Wily độc ác. Mega Man phải hạ từng kẻ thù, lấy được khả năng độc đáo của họ, và cuối cùng hạ gục Dr. Wily. Mega Man có thể bắn, trượt và kêu gọi chú chó robot Rush của mình đến hỗ trợ. Game vẫn giữ mức độ khó đủ khiến vài game thủ ngao ngán lắc đầu.
Điểm đổi mới trong Megaman 11 là hệ thống mang tên Double Gear. Trong một đoạn hồi tưởng về Tiến sĩ Wily và Dr. Light khi còn trẻ, chúng ta nhận ra, chính Wily đã giúp phát triển hệ thống Double Gear. Ông ta tin rằng đây là sự tiến hóa tiếp theo cho robot. Nhưng Dr. Light, lại phản đối và cho rằng “sự tiến bộ của robot nằm ở trí thông minh nhân tạo”. Chính bất đồng này đã dẫn tới hiềm khích của hai nhà khoa học thiên tài.
Trong thực tế, hệ thống Double Gear là cách mà Capcom khiến series Mega Man trở nên dễ dàng hơn - hoặc, đối với những người chơi có kinh nghiệm, đây là cách để hoàn thiện tốc độ phá đảo. Cơ chế Double Gear bao gồm Speed Gear, cho phép người chơi làm chậm thời gian và Power Gear, tức làm tăng sức mạnh các loại vũ khí để gây sát thương nhiều hơn. Trong lần đầu chơi Mega Man 11, tôi thấy Double Gear không cần thiết lắm, nhưng về sau, cả hai đều khá hữu ích trong các tình huống đặc biệt khó khăn.
Double Gear chắc chắn sẽ là cứu tinh cho phần lớn game thủ, vì Megaman 11 cực khó. Tôi đã dành hàng giờ để làm chủ từng giai đoạn, ghi nhớ vị trí của kẻ thù và các kiểu tấn công của boss. Một số cấp độ và Robot Masters khó khăn quá sức tưởng tượng. Nói đơn giản hơn, bạn vượt từ khó khăn này, sang khó khăn khác, để chết ngay và luôn. Nhưng chính điều đó khiến tôi muốn chinh phục game.
Speed Gear và Power Gear là công cụ giúp bạn đánh bại nhiều Robot Masters hơn và có được khả năng đặc biệt của họ. Power Gear thay đổi từng khả năng theo cách khá vui và thú vị. Ví dụ, khi đánh bại robot trượt băng Tundra Man, Mega Man sẽ đạt được khả năng giải phóng một trận bão tuyết và tạo ra một cột băng tự nổ. Nếu bạn chọn flip on Power Gear, trận bão tuyết đó sẽ trở thành một vụ nổ tràn màn hình hết sức ấn tượng.
Những Master Robot mới trong Mega Man 11 mang đầy tính sáng tạo và cảm hứng. Có một số nguyên mẫu quen thuộc, như Blast Man nổ tung, băng giá Tundra Man, Fuse Man điện năng và Torch Man lửa nóng. Tuy quen thuộc nhưng không hề trùng lập, hầu hết chúng đều có những đặc điểm mới so với các boss cũ. Ví dụ Torch Man, là một robot bảo vệ khu cắm trại, và được lấy cảm hứng từ bàn nướng thịt BBQ, quá nổi bật so với các Master Robot dựa trên lửa khác. Mỗi màn chơi thật sự là một thử thách, ví dụ như stage của Blast Man, được kết nối với kha khá chất nổ, bạn phải tìm cách ném những robot ác vào đúng vị trí để kích hoạt bom.
Đối với những người non tay, Capcom cung cấp thêm các cài đặt “casual” và “newcomer” giúp mọi thứ trở nên dễ dàng hơn bằng cách cho phép Megaman bất tử. Tiến sĩ Light cũng cung cấp hỗ trợ thông qua một cửa hàng trong game, nơi người chơi có thể mua chip cho Mega Man, tăng sức mạnh cho khẩu pháo; lắp các bộ phận chống trượt hoặc giảm bớt trở ngại; và cả một hệ thống làm mát giúp sạc lại Double Gear nhanh hơn. Cái hay ở đây, Capcom không hề làm cho game thủ có cảm giác là mình đang cheat game; tất cả những hỗ trợ đều xuất hiện dưới dạng phần thưởng và giúp game thủ dễ thở hơn đôi chút
Có một sự chăm chút kỹ càng và đầu tư đúng mức tron Mega Man 11. Rất nhiều sự sáng tạo khá đỉnh, đủ sức khiến game thủ ngạc nhiên. Ví dị luôn, cơ thể bằng cao su của Bounce Man sẽ xuất hiện lốm đốm hoa giấy kim loại, giống như mấy quả bóng cao su từ máy bán đồ chơi tự động. Màn chơi của Block Man được lấy cảm hứng từ nghệ thuật và kiến trúc của người Maya, hỗ trợ cho cốt truyện của rô bốt, Blck Man luôn tưởng tượng về việc xây dựng ngôi đền cho riêng mình. Và đặc biệt, mỗi Robot Masters mới của trò chơi đều được cung cấp hàng chục khẩu hiệu và hành động nhỏ nhỏ, đầy thú vị và hài hước.
Về phần mình, tôi rất thích phong cách hình ảnh có màu sắc nhẹ nhàng của Mega Man 11. Đội quân robot của Mega Man và Wily trông thật ngoạn mục ở chế độ 3D, được hỗ trợ bởi phông nền 2D và 3D đáng yêu. Những kẻ thù cổ điển như robot xây dựng Metall, the bat-shaped Batton và Sniper Joe luôn ấn tượng như bản gốc.
Mega Man 11 không phải là một phần tiếp theo đáng ngạc nhiên, nhưng đây là một phiên bản đáng được kính trọng. Capcom đã từng bị mắc kẹt với việc đổi mới, để rồi nhận ra công thức cũ xứng đáng được chăm sóc và chú ý hơn. Mega Man 11 xứng đáng là một điểm sáng đầy tự hào cho cả series Megaman.