Đánh giá Huyền Thoại MOBA trước ngày mở cửa tại thị trường Việt Nam

Nga0Du  - Theo Trí Thức Trẻ | 05/05/2016 01:51 PM

Huyền thoại MOBA
25/05/2016 NCB: Trung Quốc NPH:

Trước khi Huyền Thoại MOBA được mở cửa tại thị trường Việt Nam, mời các bạn hãy cùng GameK tìm hiểu và đánh giá “Calibur of Spirit” phiên bản gốc tiếng Anh để có cái nhìn tổng thể về trò chơi này.

Như chúng tôi đã đưa tin, tựa game MOBA trên nền Web “Calibur of Spirit” đã chính thức được VTC mua về Việt Nam dưới cái tên mới “Huyền Thoại MOBA”. Hiện tại, trò chơi đang trong quá trình chuẩn bị và sẽ sớm ra mắt game thủ Việt vào mùa hè năm nay.

I. Thông tin chung về trò chơi

− Thể loại: Webgame MOBA

− Nhà sản xuất: NetDragon

− Nhà phát hành tại Việt Nam: VTC Game

− Ngày Close Beta (dự kiến): 20/5/2016

− Ngày Open Beta (dự kiến): 30/5/2016

II. Bối cảnh, nội dung

Tương tự những tựa game MOBA khác đang có mặt trên thị trường, Calibur of Spirit (CoS) không có bối cảnh và nội dung rõ ràng. Thay vào đó, mỗi hero lại có một tiểu sử và nguồn gốc riêng.

Tham gia vào CoS, bạn sẽ được bắt gặp nhiều cái tên quen thuộc đến từ các nền văn hóa Đông Tây khác nhau như Quan Vũ, Lữ Bố (Tam Quốc), Zeus, Hades (Thần thoại Hy Lạp), Tutakhamun (Ai Cập) hay Odin (Thần thoại Bắc Âu).

III. Hình ảnh, âm thanh

Về mặt hình ảnh, CoS sở hữu nền đồ họa tương tự với Liên Minh Huyền Thoại (League of Legend). Từ bối cảnh đấu trường cho đến tạo hình nhân vật, tất cả sẽ tạo cho bạn một cảm giác thoải mái và dễ dàng tiếp cận.

Do hạn chế của nền tảng Web, tựa game MOBA này trông còn khá thô và cứng. Chuyển động nhân vật không thật sự mượt mà khiến cho những hiệu ứng skill không tạo được nhiều điểm nhấn. Riêng với những skill có hiệu ứng AOE, hình ảnh thiết kế quá màu mè của game sẽ khiến cho người chơi khó nhìn và bị rối mắt.

Tuy có những nhược điểm về hinh ảnh nhưng bù lại, nền tàng Web lại có lợi thế không nhỏ về việc thích ứng với nhiều cấu hình máy tính khác nhau. Với những game thủ khó tính, các bạn có thể tùy chỉnh phần hình ảnh của game để có được những trải nghiệm tốt nhất trong khi chơi.

Với phiên bản gốc tiếng Anh, do đã tiến hành Open Beta từ trước nên CoS hiện tại đã mở shops bán trang phục cho hero (Hero Skin). Với những trang phục được thiết kế tỉ mỉ và kỹ lưỡng hơn, phần hình ảnh của các hero sẽ được cải thiện hơn rất nhiều. Dự kiến khi vào thị trường Việt Nam, shop hero skin sẽ được cập nhật sau khi Open Beta.

Chất lượng âm thanh của CoS được đánh giá ở mức trung bình. Nhạc nền khá hay và dễ nghe. Tuy nhiên, điểm thiếu ở đây là phần giọng nói của hero - “hero voice” chưa được đầu tư đúng mức. Để tăng tính hấp dẫn cho trò chơi, thiết nghĩ nhà sản xuất nên chăm chút phần âm thanh kỹ hơn.

IV. Gameplay – Lối chơi

Lối chơi của CoS được thiết kế cực “dị” với sự kết hợp đặc biệt giữa DOTA 2 và Liên Minh Huyền Thoại. Khi bước chân vào trò chơi, điều đầu tiên đập vào mắt bạn là hệ thống “bản đồ lai”, vừa lạ vừa quen. Thiết kế hình ảnh giống LoL nhưng cách bố trí lại giống DOTA 2, từ từng vị trí rừng, bãi creeps, Tower, vị trí Roshan... tất cả đều được đưa vào y hệt.


Zakah the Soulkeeper (tương tự với Roshan trong DOTA 2).

Zakah the Soulkeeper (tương tự với Roshan trong DOTA 2).

Ngoài cách bố trí bản đồ, CoS còn thửa hưởng hệ thống thuộc tính hero giống hệt DOTA 2. Mỗi hero sẽ có 3 chỉ số quan trọng là Strength (tăng hp), Agility (tăng giáp, tốc đánh) và Intelligence (tăng mp). Đây là đặc điểm bạn không thể bắt gặp trong LoL.

Về cơ chế chiến đấu, hero sẽ kiếm được tiền vào kinh nghiệm khi last hit creeps và giết tướng của đối phương. Khác với DOTA 2, CoS không có chế độ deni creeps. Điều này sẽ khiến gameplay của trò chơi này trở nên đơn giản và dễ tiếp cận hơn.

Nhiệm vụ trong mỗi trận chiến của CoS là phá hủy nhà chính của đối phương. Trước khi tiếp cận được mục tiêu cuối cùng, các bạn phải hạ được cả trụ phía bên ngoài. Mỗi lane sẽ có 3 trụ bảo vệ được bố trí lần lượt. Để hỗ trợ các trụ trong quá trình phòng thủ, nhà lính cũng là một yếu tố cần lưu ý. Thủa hưởng đặc tính của LoL, mỗi lane trong CoS chỉ có 1 nhà lính chung cho cả creep đánh gần và bắn xa. Nhà lính này khi bị phá hủy sẽ có thể mọc lại sau một khoảng thời gian nhất định (điều này là không thể xảy ra trong DOTA 2).

V. Một số hình ảnh đáng chú ý trong Calibur of Spirit


Khi mới tham gia CoS, bạn sẽ được làm quen với trò chơi thông qua phần hướng dẫn.

Khi mới tham gia CoS, bạn sẽ được làm quen với trò chơi thông qua phần hướng dẫn.


Phần hướng dẫn sẽ kết thúc khi bạn hạ được nhà chính của đối phương.

Phần hướng dẫn sẽ kết thúc khi bạn hạ được nhà chính của đối phương.


Giao diện chính của CoS. Các bạn có thể tham gia nhiều chế độ chơi khác nhau như Solo, Mutiplayer, Custom game hay Co-op AI.

Giao diện chính của CoS. Các bạn có thể tham gia nhiều chế độ chơi khác nhau như Solo, Mutiplayer, Custom game hay Co-op AI.


Phần chọn hero trước mỗi trận đấu. Mỗi tuần, CoS sẽ cho phép các bạn sử dụng một số hero miễn phí. Số hero còn lại, các bạn sẽ phải bỏ tiền ra để mua nếu muốn chơi.

Phần chọn hero trước mỗi trận đấu. Mỗi tuần, CoS sẽ cho phép các bạn sử dụng một số hero miễn phí. Số hero còn lại, các bạn sẽ phải bỏ tiền ra để mua nếu muốn chơi.


Hình ảnh tướng và map rất giống Liên Minh Huyền Thoại.

Hình ảnh tướng và map rất giống Liên Minh Huyền Thoại.


CoS có hệ thống runes khá đặc biệt, Vị trí rune ở giữa mid chứ không phải ở đầu sông như DOTA 2.

CoS có hệ thống runes khá đặc biệt, Vị trí rune ở giữa mid chứ không phải ở đầu sông như DOTA 2.


Shop mua đồ của CoS. Trò chơi này không có các shop ẩn ở rừng và lane.

Shop mua đồ của CoS. Trò chơi này không có các shop ẩn ở rừng và lane.

CoS có một hệ thống hỗ trợ được mua bằng cash. Với sự can thiệp khá mạnh mẽ của “đô la thần chưởng” đây có lẽ không thể gọi là một game MOBA thuần chất.

VI. Đánh giá

Về cơ bản, Calibur of Spirit có thể coi là “con lai” thế hệ đầu tiên của DOTA 2 và Liên Minh Huyền Thoại. Kế thừa những tinh hoa của các sản phẩm đi trước, CoS tạo cho người chơi cảm giác vừa quen thuộc lại vừa mới lạ, hấp dẫn.

Tuy nhiên, nhược điểm về mặt hình ảnh trên nền tảng Web sẽ khiến cho sản phẩm này bị mất điểm khá nhiều trước những game thủ khó tính. Cùng với đó, lối chơi kết hợp giữa DOTA 2 và LoL sẽ khiến cho CoS không tạo được chất riêng cho mình.

Với dự kiến được phát hành tại Việt Nam vào cuối tháng 5, VTC Game đang đáng mạnh vào phân khúc học sinh, sinh viên trong mùa hè năm nay. Ở thời điểm hiện tại, thành công của trò chơi này vẫn còn là một dấu hỏi lớn. Tuy nhiên, với sự góp mặt của mình, CoS chắc chắn sẽ góp phần đa dạng hóa thị trường game MOBA tại Việt Nam.