- Theo Trí Thức Trẻ | 21/11/2016 12:08 PM
Vào ngày 9/11 vừa qua, gMO Hoa Sơn Luận Kiếm 3D đã chính thức mở cửa tại thị trường Việt Nam. Điều đặc biệt ở sản phẩm này chính là việc nó được phát triển bởi Lunge Mine Studio, một đội ngũ thuần Việt 100%. Đáng tiếc, ngoài yếu tố “cây nhà lá vườn” kể trên, tựa game này không để lại cho tôi thêm bất cứ ấn tượng nào đáng nhớ.
Thông tin chung về game
- Thể loại: gMO, nhập vai, thẻ bài, time based
- Đơn vị sản xuất: Lunge Mine Studio, Việt Nam
- Nhà phát hành: VGG
- Ngày phát hành: 9/11/2016
- Trang chủ: http://hoason.choi.vn/
Hoa Sơn Luận Kiếm 3D, một sản phẩm được phát triển bởi studio thuần Việt
Với cộng đồng làm game mobile tại Việt Nam, cái tên Lunge Mine Studio chắc chắn đã khá quen thuộc. Với một số sản phẩm chất lượng như Zombie Must Die, Traffic Rush, Kungfu Hero hay Võ Lâm 69, studio này đã phần nào gây dựng được thương hiệu cho riêng mình.
Được thành lập năm 2012 với chỉ vỏn vẹn 6 thành viên, qua hơn 4 năm phát triển, Lunge Mine Studio đã sở hữu một đội ngũ hùng hậu hơn với hàng chục nhân lực có kinh nghiệm và tiềm năng.
Miêu tả về Lunge Mine Studio, CEO Hà Quang Tú chia sẻ: “Chúng tôi là những chàng trai trẻ không bao giờ mệt mỏi. Đam mê game, chúng tôi mong muốn đưa game Việt đến gần hơn người Việt, xa hơn là vươn ra thế giới.”
Đáng tiếc, ngoài yếu tố “cây nhà lá vườn” kể trên, tựa game này không khác gì một nồi “lẩu thập cẩm”
Ngay từ yếu tố đầu tiên là cốt truyện, Hoa Sơn Luận Kiếm 3D đã khiến tôi thất vọng khá lớn khi nó không đi theo bất cứ mạch truyện nào. Yếu tố dẫn dắt và nhiệm vụ chủ tuyến trong game rất mờ nhạt, không hề có điểm nhấn. Có cảm giác như những nhà phát triển của chúng ta đang cố gom nhặt các tình tiết và nhân vật của tiểu thuyết Kim Dung rồi nhồi nhét chúng thành một sản phẩm “thập cẩm”.
Cột truyện đã vậy, xét về lối chơi, Hoa Sơn Luận Kiếm 3D cũng không đặc sắc hơn là bao. Lối chơi được xây dựng theo phong cách time-based, tuy nhiên cách làm lại nửa vời, chưa đến nơi, đến chốn.
Về cơ bản, time-bases (dàn trận chủ động thời gian thực) được phát triển và sáng tạo dựa trên những tinh túy được phát triển từ người anh cả turn-based truyền thồng. Tuy nhiên khác với turn-based, time-based không còn phải tuân theo lối mòn của phong cách chiến đấu theo lượt. Thể loại này gạt bỏ hoàn toàn hệ thống thời gian chờ đợi giữa các lượt đấu và tăng thêm chất hành động cho người chơi.
Ngoài những yếu tố cổ điển như cách bố trị, sắp xếp đội hình chiến đấu, time-based còn buộc người chơi phải theo dõi và kiểm soát mọi diễn biến của trận đấu. Bởi chỉ cần một vài thay đổi nhỏ trong quá trình giao chiến thì kết quả của trận đấu cũng đã đi theo những chiều hướng khác nhau.
Trong Hoa Sơn Luận Kiếm 3D, thứ giống time-based nhất mà tôi phải “gượng ép” mới có thể tạm chấp nhận là việc gạt bỏ thời gian chờ đợi giữa các lượt đấu của mỗi bên. Ngoài ra, những yếu tố cốt lõi khác làm nên đặc sắc của time-based lại quá mờ nhạt.
Game thủ ít phải can thiệp vào diễn biến trận đấu, thậm chí bạn có thể bấm nút “bỏ qua” để kết thúc luôn trận đấu với một kết quả đã được lập trình sẵn. Không những vậy, lối chơi lặp đi lặp lại thông qua việc vượt phụ bản cũng khiến lối chơi trở nên đơn điệu và nhàm chán.
Tuy vậy, game vẫn xuất hiện một vài điểm nhấn
Trong cả một tổng thể nhàn nhạt, có lẽ tính năng kết hôn và sinh con sẽ là cứu cánh cho những ai muốn tìm kiếm cảm giác mới mẻ ở tựa game này. Theo đó, người chơi trong Hoa Sơn Luận Kiếm 3D sẽ có thể trực tiếp cho các đôi nhân vật nam nữ trong game kết hôn.
Thậm chí, sau khi kết hôn thì các đôi nhân vật này sẽ có thể "sinh con", và đứa con sau khi được sinh ra không chỉ có tác dụng "bình vôi", mà người chơi sẽ còn có thể sử dụng trực tiếp vào đội hình của mình, giống y hệt như các nhân vật chính khác.
Đặc biệt, "đứa con" sau khi sinh ra sẽ được thừa kế chính các skill đặc biệt của 2 nhân vật bố mẹ. Tất nhiên, sẽ chỉ có các cặp nhân vật cố định trong game mới có thể kết hôn, chứ người chơi không thể cho các nhân vật tiến hành "kết hôn" ngẫu nhiên, lấy ví dụ như Doãn Chí Bình sẽ không thể nào cưới... Tiểu Long Nữ được.
Tạm kết
Như đã phân tích ở trên, Hoa Sơn Luận Kiếm 3D thực sự không phải là một sản phẩm hoàn hảo. Game còn nhiều điểm yếu và ít những yếu tố hấp dẫn để giữ chân người chơi. Tuy nhiên với tư cách là một sản phẩm thuần Việt, chúng ta vẫn nên đưa ra một cái nhìn lạc quan hơn với tựa game này.
Với một nền công nghiệp sản xuất game còn non trẻ như ở Việt Nam, chắc chắn chúng ta không thể tránh khỏi những vấp váp khi khởi đầu. Bài học từ những lần “dám nghĩ, dám làm, dám thất bại” sẽ là những viên gạch đầu tiên xây nên nấc thang vươn tới thành công.