- Theo Trí Thức Trẻ | 14/11/2016 05:12 PM
15 năm kể từ khi kết thúc Dishonored 1, dưới sự hướng dẫn của người sư phụ Corvo, cô bé Emily Kaldwin ngày nào giờ đã trở thành một nữ hoàng vương giả. Cuộc sống bình lặng của Emily bất ngờ bị phá vỡ bởi sự xuất hiện của Delilah, người đang âm mưu cướp ngôi tại vương quốc Dunwall.
Khởi đầu game, bạn sẽ được chọn hóa thân vào 1 trong 2 nhân vật chính là Corvo và Emily. Câu chuyện được bắt đầu với cuộc đảo chính của Delilah và bạn sẽ phải tiếp tục viết tiếp phần còn lại của câu truyện.
Lật lại những sự kiện trước đây, Dishonored có tổng cộng 3 kết thúc khác nhau ứng với cách mà người chơi giải cứu Emily, 2 trong số đó Corvo sẽ cứu được nàng công chúa. Bối cảnh Dishonored 2 diễn ra ở thành phố biển Karnaca, vẫn chịu sự thao túng và “lộng quyền” của một cơ số quan chức, học giả cấp cao, khiến xã hội rơi vào cảnh lầm than.
Từ đó ta có thể suy ra, những sự kiện bắt đầu ở Dishonored 2 sẽ nối tiếp những sự kiện ở kết thúc thứ 2 của phiên bản trước, khi Emily được cứu sống trong gang tấc từ tay Havelock, Emily lên ngôi nhưng không thể ổn định được đất nước dù có sự phò tá của Corvo.
Chỉ sau vài giờ đồng hồ khi bắt đầu Dishonored 2, bạn sẽ cảm nhận được những nỗ lực trong việc đổi mới gameplay của Arkane Studios. Trong khi khu vực Addermire Institute vẫn giữ nguyên lối thiết kế cổ kính của châu Âu thế kỉ 19 kết hợp cùng phong cách Steampunk giống như phiên bản đầu tiên, Clockwork Mansion lại khá đối lập với những khung cảnh xanh tươi đầy cây cối nhưng xen lẫn vào đó là những công trình cơ khí mang đầy vẻ tinh xảo giống như cấu tạo bên trong của những chiếc đồng hồ vậy.
Dishonored 2 được xây dựng với nhiều trường đoạn đòi hỏi người chơi phải leo trèo hơn trước, một phần vì hầu hết các công trình mà hai nhân vật chính phải đột nhập đều mang dáng vẻ của những tòa tháp cao sừng sững. Đặc biệt khi kích hoạt các công tắc dọc đường đi, địa hình xung quanh bạn sẽ thay đổi và mở ra những lối đi mới, và hai yếu tố này đã tạo nên những màn chơi tương đối phức tạp và rối rắm.
So với phần 1, bạn có thể thấy rõ sự tiến bộ vượt bậc về công nghệ và khoa học. Sự tiến bộ thể hiện rõ nhất ở việc ứng dụng các robot an ninh tự động, không rườm rà như đám “chân dài” (Tallboy) trong phiên bản trước và dĩ nhiên là mức độ nguy hiểm cũng như khả năng “liều chết” cũng lớn hơn: không cảm xúc, cực nhạy bén, một bộ máy giết chóc lạnh lùng và tinh vi hơn, làm khó người chơi nhiều hơn bởi chúng không còn là con người.
Tương tự như vậy với những trang bị của Emily và Corvo. Chúng không những nhỏ gọn, hiện đại mà còn rất uy lực và tiềm ẩn nhiều khả năng phi thường. Đối với những người thích phong cách hoài cổ, sự tân tiến này có lẽ sẽ làm họ không mấy thích thú. Tuy nhiên nói gì thì nói, sự kết hợp hoàn hảo giữ phong cách hiện đại và trung cổ đã mang đến sự đặc biệt và nổi bật cho Dishonored 2.
Về năng lực, trong khi Corvo sở hữu những kĩ năng cũ quen thuộc như Blink (dịch chuyển quãng ngắn), Possession (nhập hồn điều khiển kẻ địch), Rat Swarm (triệu hồi đàn chuột tấn công đối phương). Emily lại sở hữu nhiều tuyệt chiêu hoàn toàn mới bao gồm: Far Reach, Shadow Walk, Mesmerize.
Đội ngũ phát triển cho biết Far Reach sẽ hoạt động khác so với Blink của Corvo khi nó kéo Emily về phía trước thay vì dịch chuyển ngay lập tức, vì vậy mà cô có thể bị kẻ địch phát hiện giữa chừng. Bù lại, nó mang đến thêm lựa chọn trong việc di chuyển hoặc tiêu diệt mục tiêu, ví dụ như việc Emily dễ dàng bám dính lên tường hay kéo kẻ địch về phía mình để ra tay hạ thủ.
Theo đánh giá trên Metacritic, Dishonored 2 đạt điểm trung bình 90/100 với 100% ý kiến đánh giá tích cực. Dưới bàn tay tài hoa của những nhà phát triển tại Arkane Studio, Dishonored 2 đã kế thừa và phát huy rất tốt những tinh hoa của người tiền nhiệm Dishonored, tựa game hay nhất năm 2012 do viện Hàn lâm điện ảnh và nghệ thuật Hoàng gia Anh trao tặng. Có thể nói, bất kể bạn là fan của thể loại nào, hành động, ám sát, nhập vai hay bắn súng, Dishonored 2 vẫn sẽ là tựa game hấp dẫn đáng để trải nghiệm.