- Theo Trí Thức Trẻ | 09/09/2016 04:49 PM
Sự hoàn hảo sẽ được thể hiện từ hình ảnh, âm thanh...
Deus Ex - Mankind Devided được biết đến là một tựa game bắn súng hành động, tuy nhiên sẽ là sai lầm nghiêm trọng nếu bạn chỉ chăm chăm vào những yếu tố bắn, giết. Hệ thống hình ảnh và âm thanh trong game có thể coi là những tác phẩm nghệ thuật thực sự. Từ Prague đến Golem City, từ The Time Machine đến TF29 HQ… mọi địa điểm trong Deus Ex: Mankind Devided đều được khắc họa cực kỳ chi tiết, hoàn hảo và quyền quý.
Với Prague, đây là khu vực trung tâm sầm uất và tấp nập nhất trong cả game. Eidos Montreal đã tạo nên một thành phố lỗng lẫy, hào nhoáng và đầy mỹ miều. Những ô cửa kính, ánh đèn, màn hình TV ở khắp mọi nơi, thiết kế kiến trúc bằng phẳng ánh lên chất liệu kim loại, các loại phương tiện và thiết bị tuần tra hiện đại, mang dáng dấp của công nghệ trong tương lai. Prague không chỉ là sân chơi của game thủ, nó còn là một tuyệt tác thiết kế kiến trúc kỳ công với sự chỉn chu đầy tinh tế trong những góc cạnh nhỏ nhất.
Không chỉ khiến người chơi choáng ngợp về sự long lanh, mỹ lệ của Prague; thế giới trong Manking Divided sẽ làm bạn mê mẩn ngay cả khi lạc bước vào những nơi tốt tăm nhất như khu phố ổ chuột Golem City. Không hào nhoáng, không hiện đại, tuy nhiên người chơi vẫn sẽ phải há hốc mồm trước những thiết kễ đầy sáng tạo và đẹp đến lạ lùng của nơi đây.
Không chỉ có vẻ ngoài bóng bẩy, Eidos Montreal còn vẻ lên một bức tranh Mankind Divided với nhiều thái cực và cảm xúc lẫn lộn. Nếu như Prague mang dáng dấp thành thị điển hình thì Golem City lại cho bạn một cái nhìn thực tế về sự nghèo đói, bần hèn và cay nghiệt.
Về phần âm nhạc, nó khiến cho Deus Ex: Mankind Divided không bao giờ tĩnh lặng và nhàm chán. Nó dồn dập, kịch tích, mạnh mẽ và hồi hộp đến khó thở. Nó tạo nên một khí sắc đầy quyến rũ và hút hồn, đôi khi thê lương với âm điệu man mác buồn và đôi khi tuyệt vọng. Âm nhạc trong Deus Ex: Mankind Divided hợp nhất với âm hưởng chính của trò chơi như hai mảnh hình ghép với nhau, và thật khó để có thể tìm ra được những giai điệu độc nhất như vậy trong bất kỳ tựa game khoa học viễn tưởng nào khác.
… cho đến lối chơi...
Nếu như hình ảnh và âm thanh là những gia vị làm tăng thêm độ quyến rũ thì lối chơi chính là thành phần cơ bản khiến cho “món đặc sản” Deus Ex: Mankind Divided trở nên hoàn hảo.
Đâu tiên, chúng ta hãy nói đến hệ thống nhiệm vụ. Mặc dù số lượng nhiệm phụ trong game không nhiều, thế nhưng chúng lại đầu tư kỹ càng và chỉn chu từ nội dung cho đến cách thức thực hiện. Một số tuyến truyện có thể kéo dài đến 2 hoặc 3 nhiệm vụ phụ và được đầu tư không kém gì các nhiệm vụ chính trong game. Những nhiệm vụ phụ trong Deus Ex: Mankind Divided đầy đa dạng, một số còn sở hữu nhiều kết cục khác nhau và Eidos cũng không ngần ngại đưa một số thông điệp nhân văn về xã hội và mặt tối của công nghệ vào những tuyến truyện nhỏ nhưng hấp dẫn này.
Về căn bản, lối chơi của Deus Ex: Mankind Divided không có quá nhiều khác biệt so với người tiền nhiệm Deus Ex: Human Revolution. Nó sử dụng một công thức gần như hoàn hảo với lối thiết kế mềm dẻo trong lối chơi, do đó chỉ cần một số tinh chỉnh nhỏ là quá đủ để tạo nên một trải nghiệm hơn cả lối chơi nhập vai đơn thuần.
Tùy vào ý thích của từng người chơi, các bạn có thể hướng nhân vật của mình đi theo những phong cách khác nhau. Nếu bạn thích phong cách bí ẩn, lựa chọn hàng đầu cho các bạn sẽ là khả năng tàng hình, thiết bị giảm tiếng bước chân, dao găm, súng gây mê… Nếu bạn thích phong cách ồn ào và cực ngầu, các loại súng đạn cỡ lớn, hiện đại hay sức mạnh mới của Adam Jensen mang tên “Titan” - phủ lên nhân vật một lớp kim loại chống sát thương, chính là những thứ bạn cần.
Bên cạnh đó, lối thiết kế màn chơi cũng có thể coi là điểm mạnh của Manking Divided. Game sẵn sàng cho phép và hỗ trợ bạn thực hiện bất kỳ phong cách chơi nào mà bạn muốn, bạn không hề bị ép buộc theo bất kỳ khuôn khổ nào. Số lượng cung cách mà bạn có thể vận dụng để vượt qua mọi trở ngại trong Deus Ex: Mankind Dividedthật sự đáng kinh ngạc, bởi hầu như mọi phương thức mà bạn có thể nghĩ ra đều khả thi trong bất cứ nhiệm vụ nào. Thật khó để có thể mường tượng được một lối chơi mềm mại và thoải mái hơn thế trong bất kỳ thể loại game nào.
… và cuối cùng kết thúc bằng nội dung ẩn chứa nhiều ý nghĩa
Như đã nói ở trên, Manking Divied là một bức tranh đa cực của thế giới tương lai. Ở đó có sự hiện đại, có sự hào nhoáng, sa hoa, nhưng cũng không hề thiếu sự bất công, bần hèn và túi nhục đến nghiệt ngã.
Đó là lý do vì sao mà cái tên Deus Ex: Mankind Divided không chỉ đơn thuần là đặc tả lại sự chia cách giữa chính xã hội loài người, mà còn là sự giằng xé linh hồn, lương tâm và nhận thức của con người bằng những cỗ máy, bằng những thứ mang lại khả năng mà “người thường không đáng được hưởng”. Sự kiện “Aug Incident” khiến cho hàng triệu con người phải đổ máu: máu của thể xác, và máu của đạo đức con người.
Đúng như vậy, viễn cảnh về một thế giới trong tương lai là rất phức tạp. Loài người có thể tiến hóa, nhưng bản chất trong thâm tâm của chúng ta không bao giờ thay đổi. Nhân vật chính của chúng ta - Adam Jensen, đang có gắng tìm mọi cách để cứu lấy thế giới. Tuy nhiên có một sự thật nghiệt ngã là giữa sự to lớn và vĩ đại, một cá thể nhỏ bé chỉ như là một “cánh én” mà thôi.