- Theo Trí Thức Trẻ | 02/06/2016 11:10 AM
Bạn đã chơi Overwatch chưa? Nếu như chưa thì đó thực sự là điều khá đáng tiếc, vì đây là một trong những tựa game mà tôi có thể khẳng định là hay nhất từ trước đến nay. Nó hoàn toàn xứng đáng với cái giá 40USD, bởi những gì bạn nhận được thật trên cả mong đợi.
Overwatch không chỉ đơn giản là một tựa game bắn súng giống như Counter-Strike, mà trong game bạn còn có thể lựa chọn nhiều nhân vật khác nhau với bộ kỹ năng đặc biệt để có thể phù hợp với từng chiến thuật khác nhau. Không chỉ cần nhanh tay, nhanh mắt, mà Overwatch còn đòi hỏi người chơi có tư duy chiến thuật hợp lý.
Overwatch đang là tựa game được stream nhiều nhất, vượt mặt cả League of Legends và Counter-Strike: Global Offensive.
Số lượng nhân vật mà bạn có thể lựa chọn lên đến 21, mỗi nhân vật lại được thiết kế hoàn toàn khác nhau. Và điều đặc biệt là Blizzard biết cách để tạo ra sự khác biệt rõ rệt, giúp người chơi có thể dễ dàng nhận biết được đối phương đang sở hữu những nhân vật nào, trên chiến trường hỗn loạn, để có chiến thuật đối phó.
Khi đối mặt với kẻ địch ở phía trước, trong đầu bạn sẽ phải đặt ra một loạt câu hỏi: Kẻ địch là nhân vật nào? Tôi đang sử dụng nhân vật nào? Các kỹ năng của nhân vật kẻ địch là gì? Tôi có thể làm gì để chiến thắng đối phương trong một pha solo? Tôi có nên bỏ chạy?
Thiết kế nhân vật là một trong những yếu tố giúp Ovewatch thành công.
Nếu trả lời được tất cả các câu hỏi trên, bạn có thể nắm chắc phần thắng. Và các nhà thiết kế của Blizzard đã phải rất vất vả để tạo ra một tựa game hành động tốc độ cao, nhưng vẫn giúp người chơi dễ dàng biết được những gì đang xảy ra trên chiến trường.
Đó không phải là một điều đơn giản. Theo Arnold Tsang, nhà thiết kế chính của dự án Overwatch, cho biết rằng chìa khóa quan trọng nhất để làm được điều đó chính là thiết kế của từng nhân vật.
Anh chia sẻ về công việc đặc biệt của mình: “Công việc đầu tiên là thiết kế từng nhân vật với những đặc trưng riêng của mình. Các nhân vật tanker chắc chắn sẽ có kích thước lớn hơn, họ dễ dàng trở thành mục tiêu trong các màn đấu súng. Trong khi một số nhân vật khác có vẻ ngoài nhỏ hơn rất nhiều, tương ứng với lượng máu rất thấp nhưng có sát thương lớn”.
Ví dụ như anh chàng Roadhog này, anh ta có kích thước quả khổ với một cái bụng phệ. Bạn có thể dễ dàng nhận ra anh ta ngay từ khoảng cách xa, cũng như dễ dàng ngắm bắn trúng anh chàng này. Nhưng bù lại Roadhog là nhân vật có lượng máu rất lớn.
Trong khi đó hãy nhìn vào chàng ninja Genji này. Thân hình mỏng manh nói lên rằng anh ta có lượng máu thấp, nhưng bù lại rất nhanh nhẹn và chính là một sát thủ đáng gờm.
Tuy nhiên vẻ ngoài và kích thước nhân vật chưa phải là yếu tố quyết định. Các nhà thiết kế của Overwatch còn phải làm nhiều hơn thế.
Nhà thiết kế Arnold Tsang tiếp tục cho biết: “Công việc tiếp theo là thiết kế những cử động của nhân vật. Chúng tôi cố gắng để thiết kế từng dáng chạy, cách thức di chuyển và sử dụng kỹ năng của các nhân vật là khác nhau và dễ dàng nhận biết”.
Quay trở lại với chàng béo Roadhog, dáng chạy của anh ta thật ì ạch vì thân hình quá khổ. Trong khi đó, nhân vật Genji có dáng di chuyển thanh thoát và nhanh nhẹn hơn rất nhiều.
Một nhân vật khác đó là Tracer, cô nàng này có tốc độ di chuyển nhanh đến chóng mặt với kỹ năng blink của mình. Chính vì vậy mà các nhà thiết kế đã tinh tế để lại một dấu vết dễ nhận thấy, đó là vệt sáng màu xanh phía sau mỗi bước di chuyển của cô, giống như cái đuôi của sao chổi.
Chính nhờ sự tỉ mỉ và tinh tế trong việc thiết kế từng nhân vật như vậy, đã khiến cho những màn đấu súng với tốc độ cao trong Overwatch không trở nên quá rối mắt. Thay vào đó người chơi vẫn dễ dàng quan sát và nắm bắt được tình hình, để từ đó đưa ra quyết định và chiến thuật hợp lý.
Nếu bạn nghĩ Overwatch chỉ đơn giản là nhắm vào đầu kẻ địch và bắn, thì bạn đã nhầm. Bởi Blizzard cao tay hơn rất nhiều, họ biết một tựa game bắn súng đơn thuần không thể hấp dẫn được như Counter-Strike: Global Offensive. Chính vì vậy mà họ tạo ra một Overwatch khác biệt hoàn toàn và họ đã thành công.