- Theo Trí Thức Trẻ | 01/09/2017 02:12 PM
Đây là lời nhận xét của một game thủ League of Legends khi chuyển sang chơi thử DOTA 2. Sau khi đăng tải trên Reddit, câu chuyện này ngay lập tức trở thành đề tài tâm điểm của cộng đồng DOTA 2 thế giới.
“Xin chào các bạn DOTA 2, tôi là một người chơi thuộc top 5% trong LoL. Gần đây, theo lời rủ rê của ông anh trai, tôi đã chuyển sang chơi thử DOTA 2. Tôi muốn các bạn hiểu rằng tôi không thiên vị và thực sự bước vào trò chơi này với một tâm lý rất cởi mở”, lời mở đầu của game thủ IIEnvy trên Reddit của DOTA 2.
“Sau khi tải về, tôi và anh trai tôi lập tức trải nghiệm trò chơi này. Đọc qua những phần hướng dẫn cơ bản, kết hợp với kiến thức MOBA sẵn có, chúng tôi tự tin cũng đã nắm được một số kiến thức cơ bản của DOTA 2. Tuy vậy, màn khởi đầu với DOTA 2 vẫn không được thuận lợi cho lắm. Sau 15 phút đợi dài cổ để tìm kiếm một trận đấu tập luyện với bot ở chế độ co-op, chúng tôi mới nhận ra rằng chả có game thủ DOTA 2 nào chơi với bot cả (điều này hoàn toàn ngược lại với LoL)…
…Chuyển sang chế độ bình thường, chúng tôi đã hoàn toàn choáng ngợp với những gì có trong DOTA 2. Quá nhiều khái niệm mới, chọn sai hero, sai lane và có thể là những hành động chả ra đâu vào đâu. Theo tôi thì có lẽ đây là màn trình diễn khá tệ của tôi và ông anh. Tiếp sau đó là 15 giờ chơi của một newbie. Nói thật là tôi cũng chả biết diễn đạt nó thể nào cho đúng”, IIEnvy tiếp tục.
Nhận xét chung về DOTA 2, game thủ IIEnvy cho biết anh rất thích đồ họa của DOTA 2. Mặc dù nó hơi tối một chút nhưng rất chi tiết và sống động. Bên cạnh đó thì số lượng các heroes trong DOTA 2 cũng phong phú và không bị giới hạn. Đây là điều mà IIEnvy thích nhất nếu so với LoL.
Tuy nhiên, sau những điểm tích cực, nhân vật chính của chúng ta cũng không ngần ngại đi thẳng vào vấn đề: cộng đồng DOTA 2 đang quay lưng với người chơi mới. Nếu bạn tự nhận mình là một newbie trong một game đấu nào đó, đừng mong nhận được sự giúp đỡ từ những người khác. Thay vào đó chỉ là “GG team noob”, “f***ing report”…
“Trong rất nhiều câu hỏi mà tôi và anh trai đặt trong trận đấu, câu trả lời thường là: GG team noob. Điều này thực sự rất đáng kinh ngạc. Như kiểu những newbie trong DOTA 2 đều là vật thể lạ đáng bị cách ly hoặc nguyền rủa. Với kinh nghiệm MOBA của mình, chúng tôi học hỏi rất nhanh, tuy nhiên với một game như DOTA 2, chỉ vài chục giờ chơi là không hề đủ. “Mua smoke đi”, đồng đội tôi chat. “smoke là gì vậy”, tôi hỏi lại. “Mày đùa tao à”, anh ta giận dữ. “Yes”, tôi đáp. Không ngần ngại, đồng đội tôi bật chat all và “OMG thằng Sniper đần độn, report nó”. Rất may mắn là sau khi vật lộn hàng nghìn giờ với các trò MOBA khác, da mặt tôi đã dày lên khá nhiều và có thể tiêu hóa được những trường hợp thế này.”
Không chỉ nêu ra trường hợp của mình, IIEnvy còn lấy vì dụ về một game thủ chuyên nghiệp của LoL. “Anh là một bậc thầy, người nằm trong top 0,2% của LoL. Nói về các kỹ năng MOBA, anh ta hoàn toàn tự tin. Tuy nhiên khi chơi thử DOTA 2, những khó khăn của trò chơi này đã khiến cho anh không có được màn khởi đầu thuận lợi lắm. Ngay sau đó trên Reddit, đồng loạt xuất hiện những lời mỉa mai như kiểu: cao thủ Lol = 1k mmr DOTA 2, DOTA 2 chuyển sang Lol thành siêu nhân, Lol chuyển sang DOTA 2 thành một kẻ đần độn…”
Đọc xong bài chia sẻ của IIEnvy, tôi thực sự cảm thấy nhiều đồng cảm trong đó. Với kinh nghiệm nhiều năm "vật lộn" ở server SEA, tôi thấy những trường hợp như trên là không hiếm. Thậm chí với những người chơi cũ, việc giao tiếp với nhau trong game cũng cực kỳ khó khăn. Không hiểu vì người chơi DOTA 2 quá "try hard" hay vì một lý do nào khác mà chỉ một sai lầm nhỏ trong game cũng khiến cho những người đồng đội của bạn sẵn sàng nhiếc mắng và chửi rủa bạn. Với những người chơi mới thì càng vô vọng hơn. Muốn mong đợi sự giúp đỡ nào đó trong một trận đấu DOTA 2 ? Còn khuya đi nhé !
Theo báo cáo mới nhất của Steamcharts, trong tháng 7/2017, lượng người chơi trung bình của DOTA 2 đã giảm xuống chỉ còn 506.658 người. So với tháng 1/2017, con số này chỉ bằng 87%. So với cùng kỳ các năm trước đó, người ta lại càng giật mình. Lượng người chơi DOTA 2 ở thời điểm hiện tại còn không bằng… năm 2014 (537.018).
Như vậy, sau 2 năm tăng trưởng liên tiếp 2015 và 2016, DOTA 2 đã thể hiện sự sụt giảm nghiêm trọng trong năm 2017. Với một tựa game trực tuyến, việc lượng người chơi giảm sút là một vấn đề nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến triển vọng phát triển của game.
Có lẽ đã đến lúc, Valve và cộng đồng DOTA 2 nên nhìn lại vào đường lối phát triển của chính mình...