Dàn sao 'Tây du ký 1986' bám víu hào quang

Hà Trang  Tiền Phong | 30/09/2022 11:41 AM

Tây Du Ký 1986
15/05/2015 NCB: Trung Quốc NPH:

Trì Trọng Thuỵ, Lê Diệu Tường quay lại diễn vai huyền thoại của mình trong “Tây du ký” sau hàng chục năm và gây ra những ý kiến trái chiều.

Dàn sao 'Tây du ký 1986' bám víu hào quang

Đại mộng tây du: Ngũ Hành Sơn gây chú ý khi có diễn viên kỳ cựu bản Tây du ký 1986 và Tây du ký 1996 tham gia diễn xuất. Trì Trọng Thuỵ và Lê Diệu Tường đều diễn vai khách mời, xuất hiện trong phân đoạn ngắn. Song nhiều quan điểm trái chiều cho rằng các sao bám víu hào quang của loạt phim xưa khi ngoại hình của họ già nua, động tác chậm chạp, không còn phù hợp với vai diễn.

Sở dĩ Tây du ký được người đương thời nhắc đi nhắc lại bởi nó có sức sống mãnh liệt trong lịch sử phim truyền hình Trung Quốc. Sina đưa tin bản phim năm 1986 của đạo diễn Dương Khiết dẫn đầu về thành tích chiếu lại trên màn ảnh nhỏ tại Trung Quốc với hơn 3.000 lần. Khán giả của phim trải dài từ trẻ tới già. Phim có sức ảnh hưởng lớn nhất so với ba tác phẩm nằm trong tứ đại danh tác gồm Tam quốc diễn nghĩa, Thủy hử Hồng lâu mộng.

Dàn sao 'Tây du ký 1986' bám víu hào quang - Ảnh 1.

Bản phim Tây du ký năm 1986 được đánh giá là thành công nhất.

Bản phim Tây du ký 1996 do TVB sản xuất hiếm hoi thành công, không bị lấp dưới cái bóng quá lớn của bản 1986 huyền thoại.

Màn tái hiện bị cho là "ăn mày quá khứ"

Qua chục năm trời, Tây du ký luôn nhận được sự yêu mến của công chúng. Các chương trình tạp kỹ, nhà sản xuất phim nhìn ra được điều này và mời dàn sao gạo cội một lần nữa hóa thân lại vai kinh điển, đưa khán giả về ký ức tuổi thơ. Dù thế, việc khai thác tuyến diễn viên kỳ cựu lại không mang lại sức hút như kỳ vọng.

Dàn sao 'Tây du ký 1986' bám víu hào quang - Ảnh 2.

Dàn sao 'Tây du ký 1986' bám víu hào quang - Ảnh 3.

Trì Trọng Thụy và Lê Diệu Tường (phải) tái hiện lại vai diễn kinh điển của bản thân trong Đại mộng tây du: Ngũ Hành Sơn. Ảnh: Sina.

Trong Đại mộng tây du: Ngũ Hành Sơn, Trì Trọng Thụy quay lại diễn Đường Tam Tạng với tạo hình không khác biệt so với tác phẩm kinh điển quay năm 1982. Ở tuổi 70, ông không giấu được nếp nhăn tuổi tác dù đã qua khâu hậu kỳ chỉnh sửa.

Giống Trì Trọng Thụy, Lê Diệu Tường cũng đóng lại nhân vật kinh điển Trư Bát Giới sau 26 năm. Nam diễn viên Hong Kong (Trung Quốc) từng đóng nhân vật trên trong Tây du ký đài TVB. Tài tử chia sẻ từng nhiều lần từ chối ê-kíp đóng lại Trư Bát Giới vì tuổi tác đã cao, thời gian hóa trang gây mệt mỏi. Trước tình cảm chân thành của nhà sản xuất, cuối cùng, ông thay đổi quyết định.

Sự hiện diện của hai nam diễn viên gây ý kiến trái chiều, khán giả cho rằng nhà sản xuất đang cố dùng hào quang năm xưa của dàn sao Tây du ký để hút sự chú ý của công chúng.

Trong khi hai tài tử có thời lượng lên sóng không nhiều, Trì Trọng Thụy còn chỉ xuất hiện trong phân đoạn ngắn cuối phim nhưng hình ảnh được nhà sản xuất đặt ở vị trí trung tâm poster, lấn át dàn chính. Một số chỉ trích các diễn viên không biết giữ hình ảnh vai diễn để đời khi nhận lời đóng bộ phim có nội dung nhạt nhẽo.

Khai thác triệt để sự nổi tiếng của Tây du ký

Năm 2019, Lục Tiểu Linh Đồng bị mỉa mai, chê cười vì thủ vai Tôn Ngộ Không khi đã ở tuổi 60. Đồng thời, ông kiêm nhiệm vai trò cố vấn biên kịch Tây du ký: Mỹ Hầu Vương thật giả, mời Mã Đức Hoa trở lại vai Trư Bát Giới ở tuổi 74.

Dàn sao 'Tây du ký 1986' bám víu hào quang - Ảnh 4.

Lục Tiểu Linh Đồng bị chỉ trích vì níu kéo hào quang xưa. Ảnh: Sohu.

Nhiều tác phẩm do dàn sao Tây du ký thể hiện như Ngộ nhập thanh xuân, Tham tiền, Đại náo Thiên Trúc đều bị gắn mác thảm họa, chất lượng kém, ảm đạm doanh thu phòng vé. Khán giả Trung Quốc cho rằng các nghệ sĩ nên ngừng ăn theo tác phẩm kinh điển.

Bên cạnh đó, Lục Tiểu Linh Đồng cũng bị chê bai vì liên tục diễn lại Tôn Ngộ Không ở nhiều nơi. Không ít lần ông công khai chỉ trích các tác phẩm dựa trên Tây du ký vì cho rằng họ sẽ truyền tải sai lệch hình tượng Mỹ Hầu Vương.

Thậm chí, ngôi sao đứng ra đăng ký bản quyền Tôn Ngộ Không, yêu cầu tất cả ấn phẩm liên quan tới nhân vật này đều phải nộp phí tác quyền, bao gồm cả bộ tiểu thuyết đứng tên tác giả Ngô Thừa Ân. Việc lạm quyền của nam diễn viên kỳ cựu hứng chịu sự chỉ trích nặng nề.