- Theo Helino | 22/09/2019 11:59 PM
Không thể phủ nhận rằng eSports hiện tại đang là một trong những nền công nghiệp có xu hướng bành trướng tương đối mạnh mẽ trên toàn thế giới, đặc biệt là tại những quốc gia mà thể thao điện tử đang phát triển như tại Mỹ hay Hàn Quốc. Không còn mang tính chất đơn thuần là những tựa game giải trí nữa, eSports giờ đây đã được công nhận là một nghề bình thường, thậm chí còn thường có mức thu nhập cao hơn so với mặt bằng chung của xã hội.
eSports đang ngày càng phát triển trên toàn thế giới
Và nếu như trước đó, các trò chơi điện tử với hệ thống giáo dục dường như thường mang tính chất xung khắc thì ở thời điểm hiện tại, cùng với sự phát triển của eSports, các bộ môn này thậm chí còn len lỏi và phát triển ngay tại các trường trung học. Thậm chí những giải đấu, đội tuyển và cộng đồng game thủ cũng phần nhiều xuất phát từ đây mà ra. Đó cũng là lý do mà những nhà giáo dục dần dần đã phải thay đổi cách nhìn nhận của họ về eSports.
Tiết học về Overwatch ở một trường trung học
Và đi đầu trong xu hướng này có lẽ là các trường đại học tại Mỹ. Khi mà dựa theo các số liệu thống kê mới nhất, chỉ tính riêng trong niên khóa 2018-2019, đã có khoảng hơn 200 trường đại học ở đất nước này cung cấp các gói học bổng cho game thủ, tuyển thủ eSports với tổng trị giá lên tới 16 triệu USD (tương đương 370 tỷ VND) - một con số không hề nhỏ chút nào, và gấp 3 lần kể từ năm 2015. Chỉ riêng chi tiết này thôi có lẽ cũng đủ để làm rõ sự phát triển của eSports, cũng như một định hướng nghề nghiệp mới dành cho thanh niên Mỹ. Nên nhớ, đa phần các trường đại học từ trước tới nay chỉ thường trao các gói học bổng như vậy cho những ứng viên có năng khiếu hoặc thành tích xuất sắc trong các bộ môn thể thao truyền thống. Và giờ thì eSprots cũng đã làm được điều mà các môn thể thao truyền thống làm được suốt bao năm qua. Thậm chí, các trường đại học tại đây còn đang tìm mọi cách và nỗ lực thu hút tuyển thủ chuyên eSports từ các trường trung học trên cả nước.
Những lớp học về eSports giờ đã không còn là thứ quá xa lạ
Đương nhiên, các công ty eSports cũng đã nhận ngay ra miếng bánh béo bở này và đang bắt tay với nhiều trường trung học để tổ chức các gói tiết học, giải đấu, nâng cấp hệ thống máy tinh tại các trường và thậm chí còn làm cầu nối, trung gian để giúp các trường đại học có thể tuyển sinh được những tuyển thủ eSports xuất sắc.
Khu vực thi đấu eSports ở một trường đại học tại Mỹ
Phát biểu trước truyền thông, ông Chris Heintz, người đứng đầu hiệp hội Esports trung học chia sẻ rằng con số 16 triệu đô la mới chỉ là bước khởi đầu, và chắc chắn sẽ còn tăng rất nhanh trong những năm tới, dựa theo sự phát triển và bành trướng của eSports ở thời điểm hiện tại. Chỉ tính riêng các giải đấu trực tuyến giữa các trường trung học đã thu hút tới hơn 65,000 người chơi đến từ 1700 trường trung học - những con số khổng lồ và phản ánh về sự bùng nổ của eSports tại Mỹ.
”Esports đem đến những lợi ích cho sinh viên tương tự như các môn thể thao truyền thống. Xu hướng tuyển sinh này sẽ phát triển mạnh trong tương lai.” Chris Heintz khẳng định một cách mạnh mẽ.