Đã sửa xong 1 nhánh cáp AAG, cáp Liên Á bắt đầu được sửa từ ngày mai

Vân Anh  Theo Ictnews | 26/09/2017 03:51 PM

Theo thông tin từ đại diện một ISP tại Việt Nam, tuyến cáp biển AAG đã sửa xong nhánh Si1 hướng Việt Nam-HongKong vào sáng 25/9 và đang sửa nhánh S2 hướng HongKong-Philippine. Với cáp Liên Á, dự kiến bắt đầu sửa chữa từ 26/9 và hoàn thành vào ngày 30/9/2017.


Hai tuyến cáp quang biển Liên Á và AAG hiện vẫn đóng vai trò quan trọng, chiếm tỷ trọng dung lượng Internet Việt Nam kết nối đi quốc tế khá lớn (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Hai tuyến cáp quang biển Liên Á và AAG hiện vẫn đóng vai trò quan trọng, chiếm tỷ trọng dung lượng Internet Việt Nam kết nối đi quốc tế khá lớn (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Tuyến cáp quang biển quốc tế Liên Á - IA gặp sự cố ở hướng kết nối khu vực HongKong cùng thời điểm tuyến cáp AAG bị đứt, vào chiều ngày 27/8/2017, làm ảnh hưởng đến dung lượng kết nối Internet quốc tế từ Việt Nam hướng đi HongKong. Trong đó, tuyến cáp Liên Á bị đứt tại vị trí cách trạm cập bờ HongKong 54km. Còn tuyến cáp AAG bị đứt tại 3 vị trí, gồm 2 vị trí trên cáp nhánh S1i hướng Việt Nam - HongKong và 1 vị trí trên cáp nhánh S2 hướng HongKong - Philippines.

Trong thông tin chia sẻ với ICTnews hôm nay, ngày 25/9/2017, đại diện một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam cho biết, Trung tâm điều hành tuyến cáp quang biển Liên Á vừa cập nhật thông tin mới nhất từ đối tác. Theo đó, dự kiến ngày mai, ngày 26/9/2017, tàu của đối tác sẽ đến vị trí lỗi - vị trí đứt cáp Liên Á cách trạm cập bờ HongKong 54 km và bắt đầu sửa chữa. Thời gian hoàn thành công tác khắc phục sự cố trên tuyến cáp Liên Á dự kiến được hoàn thành vào ngày 30/9/2017.

Như vậy, các ISP và người dung Internet tại Việt Nam sẽ phải đợi 5 ngày nữa, dung lượng trên tuyến cáp Liên Á mới được khôi phục hoàn toàn. Và so với kế hoạch dự kiến được thông báo trước đó tới các ISP, thời gian bắt đầu xử lý sự cố đứt cáp Liên Á ngày 27/8/2017 tại vị trí cách trạm cập bờ HongKong 54 km đã bị lùi 2 ngày, chưa bắt đầu sửa từ ngày 24/9 như kế hoạch cũ.

Với tuyến cáp quang biển quốc tế khác cũng đang gặp sự cố là AAG, theo thông tin chia sẻ với báo chí vào chiều 22/9/2017, VNPT cho biết đã khôi phục được 85% dung lượng bị mất liên lạc của nhà mạng này trên tuyến cáp.

Theo Ictnews

XB lúc 16:18, 25/09/2017