Cuối cùng thì người ta cũng có đáp án cho câu hỏi: “Thứ gì giúp game online sống lâu, sống khỏe nhất?”

Nipp  - Theo Helino | 08/02/2018 07:00 PM

Ngự Kiếm Phi Thiên
18/08/2017 NCB: Đang cập nhật NPH:

Nhiều game thủ bày tỏ mong muốn được gắn bó với một và chỉ một tựa game trong quãng thời gian càng dài càng tốt, chứ không phải cứ vài tháng hay thậm chí vài tuần đã phải “nhảy” sang sản phẩm khác như hiện nay.

Thứ giúp gã game thủ nào đó biết đến và bắt đầu tìm hiểu một tựa game online có thể là các đoạn trailer tuyệt đẹp, cơ chế, tính năng mới lạ được quảng bá hay khi được bạn bè rủ rê, lôi kéo. Thế nhưng, thứ khiến vẫn gã game thủ ấy quyết định tiếp tục gắn bó, chiến đấu mà không bỏ đi lại không phải những yếu tố bên trên. Theo những khảo sát gần đây, không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới, sự tương tác giữa người chơi với nhau mới chính là điều mà họ mong muốn nhất. Không phải tự nhiên mà hàng loạt sản phẩm bị gắn mác “tự kỷ” và phải đóng cửa sau thời gian ngắn vì lượng người chơi giảm sút ngày càng nhiều.


Game online bây giờ tự kỷ như game offline vậy...

Game online bây giờ "tự kỷ" như game offline vậy...

Để khẳng định tầm quan trọng của sự tương tác, hãy một lần nữa định nghĩa lại khái niệm game online. Nếu như game offline chú trọng thi triển kỹ năng và chinh phục các thách thức một mình thì game online tập trung vào kết nối giữa bạn và hàng trăm, hàng nghìn người chơi khác thông qua 2 hoạt động chính: Cạnh tranh và Hợp tác.


Cạnh tranh và Hợp tác là 2 yếu tố không thể không có trong game online

Cạnh tranh và Hợp tác là 2 yếu tố không thể không có trong game online

Nền tảng của các tính năng trong game online cũng chính là bắt nguồn từ 2 hoạt động trên. Nếu như party farm quái, săn boss, bang hội, phe phái, công thành… là để nhóm người chơi giao lưu, thắt chặt tình bạn thì đua Top, PvP, đấu trường, liên server… lại kích thích người chơi đối đầu, so tài, tạo động lực để rèn luyện mạnh mẽ hơn. Để rồi từ đó, mỗi game thủ mới sản sinh ra nhu cầu gắn bó, sát cánh cùng tựa game - thế giới ảo mà mình đang sống.


Một tựa game sống lâu, sống thọ chính là nhờ cân bằng giữa Hợp tác và Cạnh tranh hoặc hiểu đơn giản, phải có tính tương tác cao

Một tựa game sống lâu, sống thọ chính là nhờ cân bằng giữa Hợp tác và Cạnh tranh hoặc hiểu đơn giản, phải có tính tương tác cao

Trên thị trường hiện nay, tình trạng “clone” lại game mobile rất nhiều. Rất nhiều sản phẩm ra mắt nhưng thực sự khác biệt thì không có nhiều. Gần như họ chỉ thay cái phông nền từ kiếm hiệp sang tam quốc, còn cách chơi, cách hoạt động vẫn y như vậy. Điều này khiến cho số lượng sản phẩm “tự kỷ” từ bị kỳ thị lại trở thành lựa chọn “chẳng còn cách nào khác” cho giới game thủ.

Không chỉ vậy, vì để tăng doanh thu, các tính năng Cạnh tranh lại được đẩy lên mạnh hơn, vượt trội cả sự hợp tác. 2 yếu tố này đáng lẽ luôn luôn phải được cân bằng thì tựa game mới đạt đến độ “chín” đáng ra nó nên có. Một khi người ta chỉ biết quan tâm đến cày cuốc để giải quyết ân oán giang hồ mà bỏ hết tình bằng hữu thì còn gì là game online nữa?


Chơi game online mà cứ chỉ chăm chăm nâng lực chiến với trang bị mà không giao lưu, kết nối thì còn gì là game online nữa?

Chơi game online mà cứ chỉ chăm chăm nâng lực chiến với trang bị mà không giao lưu, kết nối thì còn gì là game online nữa?

Đối với những game thủ kỳ cựu từng đắm mình trong loạt game “cổ” như VLTK, KT, TLBB… sẽ dễ dàng nhận ra, lượng tương tác giữa người chơi ngày xưa so với dòng game bây giờ đã thay đổi rất nhiều. Càng ngày cái sự kết nối càng ít. Chẳng còn những phen cùng hò hét đi chiến trường vui thú như xưa, mà thay vào đó lại là mỗi người một nơi, ngồi thui thủi với cái điện thoại của mình…


Việc tương tác trong các tượng đài game nhập vai ngày xưa rất đặc sắc, đến nỗi mà rất nhiều game thủ ngày nay vẫn lưu luyến

Việc tương tác trong các tượng đài game nhập vai ngày xưa rất đặc sắc, đến nỗi mà rất nhiều game thủ ngày nay vẫn lưu luyến

Một số sản phẩm game mobile hiện nay được xây dựng theo phong cách cũ, nhấn mạnh vào tương tác, vào kết nối dù đồ họa chỉ tầm tầm, tính năng quen thuộc chẳng mấy đột phá nhưng vẫn sống rất lâu, cộng đồng rất đông vui. Thử nhìn vào một MMORPG khá có tiếng tăm trong năm 2017 là Ngự Kiếm Phi Thiên. Mặc dù ban đầu, theme chibi trẻ trung có vẻ hơi khớp với những người chơi “già”, nhưng chính bởi những tính năng kết nối đặc sắc đã giúp tựa game lôi kéo được lượng người chơi khổng lồ khoảng thời gian sau đó.

Bạn đọc có thể tìm hiểu về Ngự Kiếm Phi Thiên tại ĐÂY.


Những tựa game học theo phong cách ngày xưa lại có tuổi thọ và lượng người chơi đông đảo hơn hẳn

Những tựa game học theo phong cách ngày xưa lại có tuổi thọ và lượng người chơi đông đảo hơn hẳn

“Bang hội sâu, vợ chồng vui, liên server thích" là những gì mà người chơi nhận xét về tựa game này, gần như mọi tính năng ngày xưa cũ đều có mặt trong Ngự Kiếm Phi Thiên. Điều này giúp cho mỗi game thủ cảm nhận được cái thân quen, không còn bỡ ngỡ mỗi khi xuất hiện cập nhật mới.

Đây chỉ là một ví dụ về việc tái hiện tốt những cái cũ, những cái được người chơi yêu thích thay vì tập trung sang cái mới chưa chắc đã đủ hay. Thử nghĩ xem, trong cộng đồng game thủ bây giờ, dù ít nhưng không phải không có những cá thể mong muốn tìm lại nơi chốn cũ. Phần nào cũng là vì họ nhớ cảm giác được tương tác cùng đồng chí, bằng hữu cũ của mình.


Ngự Kiếm Phi Thiên là một trong số các MMORPG nổi bật của năm 2017

Ngự Kiếm Phi Thiên là một trong số các MMORPG nổi bật của năm 2017

Mong rằng năm 2018 sắp tới sẽ là thời điểm mà game thủ Việt được đón nhận các sản phẩm chất lượng hơn, đúng như những gì mà họ khao khát. Trên hết, hãy luôn giữ được cán cân giữa Cạnh tranh và Hợp tác không bị chao đảo. Bởi một khi đã lệch lạc hẳn đi, về lâu về dài, người chơi sẽ chỉ tập trung vào việc làm sao để thắng chứ không còn đi đúng ý nghĩa của sự kết nối trong game online nữa. Trở lại với câu hỏi ở đầu bài, để làm cho một tựa game giữ chân người chơi được lâu nhất, hãy cho họ sự tương tác đủ hay, đủ kích thích.