Hồi giữa tháng 05 vừa qua, một tin dữ đã đến với làng game thế giới, lẫn những game thủ hâm mộ series game hành động bí mật Hitman. Square Enix đã chính thức công bố "quyết định rút vốn không đầu tư cho IO Interactive nữa". Nếu như bạn chưa biết thì, IO Interactive chính là studio của trực thuộc Square Enix sau khi nhà làm game nổi tiếng Nhật Bản mua lại Eidos, nhà phát hành game lớn tại châu Âu. Tác phẩm nổi tiếng nhất, và cũng có lẽ chính là thứ khiến người hâm mộ game Việt Nam biết đến IO chính là series game hành động bí mật mang tên Hitman.
Thực tế thì bản thân các game thủ cũng lo ngại về tương lai của series game Hitman, thứ không được đề cập trong bản thông cáo báo chí nêu trên. Chỉ biết một sự thật là, cuộc chia ly giữa Square Enix và IO interactive đã tiêu tốn của nhà làm game Nhật Bản 4,9 tỷ Yên, tương đương 42 triệu USD. Nghe có vẻ khủng khiếp nhưng nếu so sánh với tổng số tiền lãi của hãng game này năm ngoái là 33,3 tỷ Yên, tương đương 292 triệu USD. Rõ ràng hãng game Nhật này vẫn đang phất như diều gặp gió, kể cả doanh số game bán ra lẫn doanh thu đều tăng chóng mặt, thế nhưng việc dứt áo chia tay IO Interactive chứng tỏ được một điều, trong mắt người Nhật Bản, Hitman đã "hết phép", không còn lôi cuốn như xưa kia nữa.
Tuy nhiên mới đây, những thông tin mới nhất đã được công bố, qua đó đưa ra rất nhiều khả năng về việc Hitman sẽ được "cứu rỗi". Dù rằng đã bán IO Interactive, thế nhưng Square Enix vẫn đang nắm giữ quyền sở hữu thương hiệu Hitman. Cũng có thể có nhiều khả năng, Square Enix sẽ tự tay thực hiện Hitman: Season Two và những phiên bản Hitman trong tương lai gần và xa. Thế nhưng điều này rất khó để có thể xảy ra vì hàng chục năm qua, Hitman đã gắn liền với tên tuổi của IO Interactive rồi.
Trong khi đó có nhiều tin tức cho biết, Square Enix vẫn đang "đàm phán với các nhà đầu tư tiềm năng", với khả năng họ dám hy sinh thương hiệu này là rất rất cao để IO Interactive được tiếp tục làm việc với một trong những series ấn tượng nhất làng game. Nếu đây là hiện thực thì quả thật, Square Enix sẽ giành được thiện cảm của rất nhiều fan, thay vì tham lam giữ lại cái tên Hitman mà chẳng biết làm gì với nó cả.
IO đã làm được một tựa game không chỉ xứng tầm cỡ bom tấn, mà còn chiều chuộng các fan hết mức có thể. Không chỉ đưa game trở về thời hoàng kim, bạn còn có thể tạo ra những nhiệm vụ khác nhau cùng bạn bè, đưa ra những phần thưởng độc đáo theo từng nhiệm vụ đã hoàn thành, và dần hoàn thiện tựa game, tạo ra một "mini series" được đông đảo game thủ trên thế giới yêu thích.
Vậy điều gì đã tạo nên thành công của Hitman? Đó chính là khả năng tạo ra câu chuyện theo ý muốn của chính người chơi. Những pha ám sát hoàn hảo chỉ là một trong số những bài kiểm tra khả năng của người chơi, trong khi họ hoàn toàn có thể sáng tạo để qua màn. Từ những thử thách cá nhân, màn chơi có chiều sâu, giải pháp tự do, cho đến kịch tính trong từng màn chơi đều được đẩy lên cao độ, và tất cả tổng hòa lại trở thành một series game với giá trị chơi lại cao hơn bao giờ hết.