[Cũ mà hay] Killing Floor - Tựa game bắn zombie giúp bạn co-op xả stress cùng bạn bè cực hay

Nút Chuối  - Theo Trí Thức Trẻ | 24/10/2016 05:24 PM

Lối chơi của Killing Floor rất đơn giản: chặn đứng đợt càn quét của specimen, sau đó tìm tay buôn vũ khí để mua thêm vật dụng nhằm đối phó các đợt tấn công kế tiếp

Tiền thân của Killing Floor là một bản mod của tựa game hành động bắn súng đình đám Unreal Tournament 2004. Lần đầu ra mắt làng game vào năm 2005, Killing Floor đã bất ngờ được đông đảo người chơi hưởng ứng nhiệt liệt và các tờ báo game uy tín đánh giá tốt. Đó là động lực giúp Alex Quick – trưởng nhóm phát triển KF – cùng nhóm của mình tiếp tục làm việc để duy trì bản mod này. Đến năm 2008, Killing Floor đã tiến lên phiên bản 2.5 và hỗ trợ 4 người chơi cùng lúc.

Cũng trong năm 2008, Tripwire là đội ngũ đầu tiên cho phát hành bản mod Mare Nostrum của Red Orchestra: Ostfront 41-45 trên hệ thống Steam của Valve và danh tiếng họ nhanh chóng lan tỏa khắp thế giới. Nắm bắt được thị hiếu của thị trường game lúc bấy giờ, Alex liền "chào hàng" KF cho Tripwire với hy vọng Killing Floor sẽ giành được thành công tương tự trên Steam. Sau khi thẩm định và nhìn thấy tiềm năng của Killing Floor, Tripwire lập tức cho phát triển thành một tựa game hoàn chỉnh và phát hành phiên bản bán lẻ đầu tiên qua Steam không lâu sau đó dưới sự bảo trợ của Valve. Killing Floor dù vẫn còn nhiều khuyết điểm nhưng với lối chơi sôi động và vui nhộn, nó quả thực đã không làm người chơi thất vọng.

Vào những ngày cuối tháng 8 tại vương quốc sương mù, tập đoàn công nghệ sinh học Horzine Biotech bắt đầu tiến hành cuộc nghiên cứu nhằm tạo ra một đạo quân nhân bản dựa trên cấu trúc gen của con người. Thế nhưng trong quá trình thực hiện, họ đã phạm một sai lầm nghiêm trọng dẫn đến những người tham gia với vai trò specimen (vật thử nghiệm) bị đột biến, chuyển hóa sang một dạng thây ma và tàn sát người vô tội. Những ai bị chúng tấn công đều lây nhiễm và dần trở thành specimen. Cơn đại dịch nhanh chóng lây lan khắp thành phố và quân đội phải vào cuộc mới có thể diệt tận gốc thảm họa này.

Lối chơi của Killing Floor rất đơn giản: chặn đứng đợt càn quét của specimen, sau đó tìm tay buôn vũ khí để mua thêm vật dụng nhằm đối phó các đợt tấn công kế tiếp. Cứ thế xoay vòng cho đến khi bạn chạm trán tên trùm Patriarch. Hắn là một gã đồ tể được trang bị "hàng nóng" tận răng với súng phóng hỏa tiễn, súng máy 8 nòng và có khả năng tàng hình. Trông bề ngoài hắn có vẻ tầm thường nhưng con trùm này rất khó khuất phục, đặc biệt trong trường hợp bạn chỉ có một mình ở phần chơi đơn. Với 9 loại specimen, vũ khí đa dạng về cả lượng và chất cùng bản đồ phi tuyến tính, đảm bảo bạn sẽ thoải mái tung hoành và bận rộn với làn sóng tấn công dồn dập từ đối phương.

Không hề có những màn giới thiệu dông dài, ngay lập tức bạn bị cuốn vào những trận đấu nhịp độ cao và lượng đạn trong game có hạn, do đó hãy canh chỉnh sao cho mỗi phát súng bạn bắn ra đều trúng đích. Để sống sót trên sàn đấu tử thần này, ngoài việc hợp tác hiệu quả với đồng đội, một điều quan trọng khác là bạn phải cố gắng hoàn thành màn chơi ở càng gần cửa hàng của tên lái buôn càng tốt. Nguyên nhân là cửa hàng chỉ xuất hiện sau khi bạn bình ổn một đợt tấn công và thời gian tồn tại của nó rất ngắn. Hơn thế nữa, cứ kết thúc một phiên giao dịch là lái buôn liền thay đổi vị trí nên nếu bạn đi quá xa khu vực buôn bán, bạn sẽ không thể mua hoặc trao đổi các món đồ hỗ trợ chiến đấu.

Đầu mỗi màn chơi, bạn phải chọn cho mình một perk (kĩ năng đặc biệt) hỗ trợ, bao gồm: Medic, Support, Sharpshooter, Commando, Berserker... Medic có tác dụng hồi máu nhanh hơn, Support gia tăng khả năng mang vác, Sharpshooter tăng tỉ lệ đòn chí mạng, Commando cho sát thương mạnh hơn khi sử dụng các loại súng bắn tỉa và giúp bạn xác định được vị trí kẻ tàng hình, Berserker nâng cao sự thiện chiến của nhân vật. Khó khăn ở chỗ bạn chỉ có được perk khi hoàn thành hơn 40 mục tiêu mà game đề ra như hồi phục 1500 điểm sức khỏe cho đồng đội, hạ gục vài chục đối phương với một loại vũ khí tương ứng nào đó, v.v...

Đồng thời perk cũng có thể lên cấp và bổ sung thêm những đặc tính hỗ trợ hữu dụng khác cho nhân vật. Tại một thời điểm bạn chỉ sử dụng được duy nhất một perk mà thôi và cách thức phối hợp perk giữa bạn và đồng đội sẽ góp phần quyết định thắng bại của trận đấu. Một điểm độc đáo của KF là khi bạn hạ gục đối phương từ khoảng cách xa hoặc bằng các pha "headshot", cơ chế làm chậm thời gian (ZED) xuất hiện. ZED đặc biệt hữu ích và cứu bạn nhiều bàn thua trông thấy khi chơi ở cấp độ khó cao nhưng cũng phản tác dụng trong một số trường hợp.

Lối chơi của KF sẽ chẳng có gì đáng phàn nàn nếu không vướng phải một số lỗi lớn. Đơn cử như công đoạn chuyển cảnh, bạn chỉ có thể hoàn thành màn chơi nếu hạ gục hết số lượng specimen mà game tung ra. Sẽ rất không may trong trường hợp chỉ còn sót lại một specimen nhưng nó lại tàng hình và mắc kẹt ở góc nào đó mà việc tìm ra specimen này hoàn toàn không dễ dàng.