Theo tờ Japan Times, đàn ông Nhật Bản ngày càng thích đi tiểu ngồi bởi chúng vệ sinh hơn so với việc đứng. Cụ thể, khảo sát cho thấy hơn 60% nam giới Nhật thích ngồi tiểu (Suwari Shon) hơn đứng (Tachi Shon). Thậm chí gần một nửa người trả lời cho biết họ đã đổi sang ngồi tiểu hoàn toàn.
Nguyên nhân chính là việc ngồi tiểu đỡ mất vệ sinh hơn, không gây bắn tung toé ngay cả khi say xỉn hoặc "run tay".
Trong khi đó, khoảng ¼ số nam giới trong độ tuổi ngoài 20 tại Nhật cho biết họ có thói quen ngồi tiểu do từ nhỏ đã đi như vậy.
Kết quả khảo sát trên được thực hiện bởi hãng sản xuất đồ toilet Lion Corp và cho thấy 60,9% nam giới Nhật Bản thích ngồi tiểu.
Điều thú vị là trong số những nam giới thích ngồi tiểu, chỉ có 2,7% là người già trên 60 tuổi trong khi 25,7% là người trẻ ngoài 20. Có lẽ người già thích cảm giác đứng "run tay" trong khi giới trẻ lại muốn giải phóng đôi tay của mình cho nghịch điện thoại lúc đi vệ sinh.
"Thật vậy, những người trẻ thường không muốn rời mắt khỏi điện thoại kể cả khi đi vệ sinh, bởi vậy ngồi tiểu sẽ giúp họ giải phóng đôi tay", chuyên gia phân tích Yohei Harada nới với tờ Japan Times.
Tuy vậy, khi được hỏi lý do thực sự thì phần lớn người thích ngồi tiểu cho biết họ cảm thấy mất vệ sinh khi đứng. Khoảng 37,5% số người cho biết họ đã chứng kiến tình trạng "tung toé" ra xung quanh, khoảng 27,9% ngại để người khác dọn bồn cầu vì lý do mất vệ sinh này. Ngoài ra, khoảng 19,3% tự dọn bồn cầu và nhận thấy sự mất vệ sinh này trong khi 16,6% được người thân khuyên hãy ngồi tiểu cho đỡ mất vệ sinh.
Đứng vs Ngồi
Doanh nhân Tomoyuki Isowa, năm nay 53 tuổi ở Nagakute cho biết gần đây mình đã chuyển sang ngồi tiểu sau khi nghe lời khuyên từ con trai cũng như xem các chương trình sức khoẻ trên tivi.
"Tôi cũng để ý đến vợ mình khi cô ấy thường xuyên phải lau dọn nhà vệ sinh. Hơn nữa ngồi tiểu giúp tôi thư giãn hơn là đứng", ông Isowa cho biết.
Sản phẩm của Tech Tech
Trái ngược lại, những người ủng hộ "Tachi Shon" lại cho rằng ngồi xuống dễ làm dắt nước tiểu hơn đứng. Về vấn đề này, ông Isowa cho biết mình sẽ dùng giấy vệ sinh để "lau dọn" sạch sẽ trước khi ra khỏi toilet.
Việc ngày càng có nhiều nam giới chuộng ngồi tiểu đã khiến các doanh nghiệp tận dụng cơ hội kinh doanh khi cho ra đời các loại bồn cầu thông minh, có khả năng giao tiếp đơn giản hoặc những chức năng đi kèm.
Năm 2015, hãng Tech Tech có trụ sở tại Aichi đã cho ra mắt miếng dán biển hiệu yêu cầu nam giới ngồi tiểu thay vì đứng. Ngay lập tức chúng trở nên đắt hàng khi nhiều quán ăn, nhà nghỉ hay thậm chí hộ gia đình mua chúng.
Bên cạnh đó, chuyên gia phân tích Harada cho biết việc ngày càng nhiều phụ huynh nhận thức được vấn đề vệ sinh khi đi tiểu đã khiến họ hướng dẫn con trẻ ngồi tiểu ngày một nhiều.