- Theo Trí Thức Trẻ | 16/05/2020 10:59 AM
Từ những phiên bản CS đầu tiên tới những người tiền nhiệm như CS:S hay CS:GO thì hệ thống 30 round đấu mỗi match đã trở thành thương hiệu và được coi là chuẩn mực khi nó giúp thời gian một game đấu không quá dài và giúp khán giả không bị nhàm chán hoặc cảm thấy mệt mỏi. Hơn thế nữa, con số này là đủ để đảm bảo tính cân bằng cho cả hai đội tuyển tham dự và cho họ đủ thời gian để sửa những lỗi sai hoặc thay đổi chiến thuật (nếu cần thiết).
Mỗi game đấu CS:GO đều là một cuộc đấu trí căng thẳng giữa hai đội tuyển
Tuy nhiên với việc kéo dài thời gian mỗi round đấu cũng như là sự xuất hiện của những lượt timeout (4 lượt cho mỗi đội/ 1 map), một map đấu CS:GO giờ đây thường kéo dài tới cả tiếng, chưa tính những lượt OT cân não. Một ví dụ điển hình là trận đấu giữa NiP và Vitality trong khuôn khổ ESL One: Road to Rio mới đây khi trận đấu đã kéo dài tới gần 5 tiếng đồng hồ với cả 3 map đều có những lượt OT cân não. Với những fan trung thành của CS thì đây không phải là một vấn đề, tuy nhiên với một số người theo dõi mới thì thật khó để tập trung theo dõi một tựa game một thời gian dài như vậy và tạo cảm giác game đấu quá căng thẳng, mất đi tính giải trí.
Để giải quyết vấn đề này, Pimp, một cựu game thủ chuyên nghiệp và hiện nay đang là phân tích viên cho các giải đấu, đã đưa ra đề xuất giảm số round tổng cộng xuống còn 24 (mỗi half sẽ còn 12 round, thay vì 15 như trước). Lý giải cho ý kiến của mình, anh cho rằng 12 round đấu là quá đủ để xác định đội tuyển nào là xuất sắc hơn và 15 round đấu với hệ thống tính tiền như hiện tại là không cần thiết.
Ý kiến này đã nhanh chóng nhận được nhiều phản hồi đến từ cả người chơi phổ thông lẫn các game thủ chuyên nghiệp, trong đó một số người tỏ ra đồng ý khi cho rằng 12 round mỗi half là đủ với một tựa game như CS:GO, giúp game đấu trở nên giải trí hơn và khiến các team phải trân trọng từng round đấu một. Gla1ve, đội trưởng kiêm IGL của đội tuyển số một thế giới ở thời điểm hiện tại Astralis, cũng đồng ý với Pimp và anh đã đưa ra một số nhận xét, phân tích về ý kiến này.
Gla1ve: "Hồi mới ra mắt thì mỗi map CS:GO với 30 round sẽ chỉ kéo dài khoảng 45 phút, còn hiện tại thì ít nhất theo tôi cũng phải một tiếng.
Có nhiều lý do cho việc này:
- Thời gian bomb đếm ngược được tăng từ 40 lên 45 giây
- Thời gian đứng yên đầu round cũng tăng từ 15 lên 20 giây
- Thời gian mỗi round được tăng từ 1 phút 45 giây lên 1 phút 55 giây
- Các lượt timeout nữa (4 lượt mỗi team/ 1 map)"
Với hệ thống tính tiền như hiện tại chúng ta được chứng kiến rất nhiều game đấu kết thúc với tỷ số sát sao, và tất nhiên đây là một điều tốt nhưng nó cũng khiến game đấu kéo dài ra. Trận đấu NiP và FaZe tuy chỉ là bo3 nhưng đã kéo dài tới 5 tiếng. Ngoài ra giữa các map thi đấu chúng ta còn có thêm 20 phút giải lao nữa."
Tuy nhiên một số người khác thì tỏ ra nghi ngại và cho rằng nếu thay đổi số round mỗi map thì hệ thống tính tiền như hiện nay cũng sẽ phải thay đổi, đặc biệt là khi round đấu pistol sẽ đóng vai trò cực kỳ quan trọng.
TACO: "Theo tôi như vậy cũng được, nhưng việc chiến thắng round đấu pistol sẽ mang lại quá nhiều lợi thế. Liệu chúng ta có thể thay đổi gì nhỉ?"
Gla1ve: "Đúng là như vậy thật, chúng ta sẽ phải thay đổi một số thứ trong hệ thống tính tiền. Việc bị reset hoàn toàn và phải force buy với 1400$ và sau đó phải eco là không hợp lý. Ví dụ: thắng pistol round nhưng thua round đấu sau đó."
YNk, coach hiện tại của FaZe Clan sau đó cũng đã tham gia cuộc thảo luận và đóng góp ý kiến của mình.
YNk: "Vấn đề của hệ thống tính tiền trước đây không chỉ là việc bạn chỉ có 1400 sau khi bị reset, mà còn là nếu bạn force buy và thua thì gun round tiếp theo bạn sẽ có rất ít tiền (khoảng 4,300 + số mạng bạn có được). Điều này có nghĩa là team bạn sẽ không có AWP, hoặc gần như chắc chắn sẽ rất thiếu nade."
"Tăng lượng bonus lên 1,900$ sau khi thua pistol là một thay đổi tốt, nhưng nó cũng khiến số round cả hai bên đều có rifle tăng lên (nhờ vào hệ thống bonus). Tôi nghĩ lượng tiền bonus nên giảm 2 bậc sau khi bạn thắng một round đấu (từ 3,400$ xuống 2,400, thay vì 2,900$). Thay đổi này sẽ giúp đối thủ của bạn chỉ cần eco một round mà vẫn có thể full buy đầy đủ sau đó."
"Hiện tại còn một vấn đề nữa là khi bạn thi đấu ở bên T và thắng một round half buy với lượng bonus max thì team bạn sẽ có đủ tiền để full buy 2-4 round đấu sau đó (phụ thuộc vào việc có đặt được c4, số mạng,...)
Theo tôi thì việc này đặt quá nhiều áp lực tới hệ thống tiền của CT vì khả năng thắng những round half buy đó là hoàn toàn có thể."
Đây là một ý tưởng rất thú vị và hứa hẹn sẽ mang tới những thay đổi thú vị tới CS:GO, tuy nhiên nó sẽ cần được cân nhắc và lấy ý kiến một cách cẩn thận trước khi áp dụng vào tựa game này.