Crytek - Chân dung một tượng đài từng khiến game thủ cả thế giới phải thổn thức

Nút Chuối  - Theo Trí Thức Trẻ | 26/12/2016 03:58 PM

Thành lập năm 1999, Crytek nhanh chóng nhận được sự quan tâm chú ý của cộng đồng phát triển game tại châu Âu

Sau một thời kỳ phát triển mạnh mẽ một cách khủng khiếp, giờ đây Crytek, hãng game nổi đình nổi đám đến từ nước Đức, được ba anh em nhà Yerli: Cevat, Avni và Faruk tạo ra từ năm 1999 bất ngờ trở thành một cái tên được nhắc đến rất nhiều vào thời điểm cuối năm 2016 này.

Thế nhưng điều đáng buồn là, thay vì nhắc tới tên của họ như một thương hiệu tiếp tục đem tới cho các game thủ hâm mộ những tác phẩm tuyệt vời, thì giờ đây, người ta e ngại vì không thể ngờ được từ chỗ có 7 studio, 700 nhân sự trên khắp thế giới, Crytek của thời điểm hiện tại chỉ còn hai văn phòng tại Frankfurt và Kiev, studio thành lập năm 2006, tạo ra tựa game bắn súng được nhiều người Việt yêu thích: Warface

Trong thời kì đỉnh cao của mình, Crytek đã cho ra mắt khá nhiều sản phẩm ấn tượng đặc biệt là về mặt đồ họa như Far Cry, Crysis series, được coi là thước đo sức mạnh của các cỗ máy PC thời bấy giờ.

Thành lập năm 1999, Crytek nhanh chóng nhận được sự quan tâm chú ý của cộng đồng phát triển game tại châu Âu với việc tham gia sự kiện ECTS năm 2000 với bản demo được trình diễn "ké" tại quầy triển lãm của Nvidia. Trong vài năm sau đó, họ tiếp tục tung ra một vài bản demo của một tựa game được gọi là X-Isle vào thời điểm đó. Tựa game này, về sau được đổi tên thành Far Cry huyền thoại.

Far Cry

Vào ngày 02/05/2002, Crytek công bố Cry Engine, một engine đồ họa tuyệt đẹp đầu thế kỷ XXI. Vào năm 2003, X-Isle được Crytek đem tới GDC năm đó với cái tên hoàn toàn mới, Far Cry. Cũng tại đây, Crytek đã nhận được giải thưởng "Game PC hay nhất" với sản phẩm đầu tay của họ. Cũng trong năm đó, Crytek tự chỉnh sửa engine game của họ để phù hợp với nền tảng AMD64 đang rất thịnh hành lúc bấy giờ.

Ra mắt ngày 23/03/2004, Far Cry ngay lập tức nhận được những lời khen ngợi từ cộng đồng game thủ, từ gameplay cho đến hình ảnh tuyệt đẹp xét đến tiêu chuẩn game thời bấy giờ.

Đến tháng 02/2004, cảnh sát Đức bất ngờ lục soát văn phòng Crytek với nghi vấn hãng sử dụng phần mềm vi phạm bản quyền. Tuy nhiên không có vấn đề gì xảy ra với hãng, dù số lượng máy tính cài đặt các phần mềm nhiều hơn so với số lượng key bản quyền mà họ đã mua. Đến tháng 12/2004, EA và Crytek chính thức hợp tác, đánh dấu một thời kỳ mới cho hãng.

Crysis

Ngày 23/01/2006, Crytek công bố Crysis, tựa game bắn súng với phong cách gameplay "chiến thuật động" cực kỳ ấn tượng. Thế nhưng chính hình ảnh của tựa game mới biến nó trở thành cái tên được rất nhiều người quan tâm. Đến tháng 04/2006, Crytek chuyển về văn phòng hiện tại, đại bản doanh tại Frankfurt, Đức.

Bản demo đầu tiên được Crytek công bố liên quan đến CryEngine 2 mới toanh được tung ra vào ngày 23/01/2007, một năm sau khi Crysis được công bố. Đến tháng 10/2011, sau 5 năm phát triển dài đằng đẵng, cuối cùng thì Crysis cũng ra mắt, và một lần nữa khiến cả thế giới phải thổn thức vì nó quá hay, đi kèm với đó là thế giới rộng lớn, đẹp đến tuyệt vời.

Mở rộng

Ngày 11/05/2007, Crytek mở cửa studio tại Kiev, Ukraine, cùng với đó chỉ sau đúng một tuần, Budapest trở thành điểm đến của studio thứ 3 của hãng. Đến ngày 14/07/2008, Crytek mua lại Black Sea Studios, và đổi tên nó thành Crytek Biển Đen. Đúng 4 tháng sau, ngày 17/11/2008, Crytek, Ltd mở cửa tại Hàn Quốc. Đến ngày 03/02/2009, Crytek mua nốt Free Radical Design, hãng phát triển TimeSplitter series và đổi tên nó thành Crytek UK.

Chưa dừng lại ở đó, vào tháng 01/2013, chỉ trong vòng 1 tuần Crytek đã mở hai văn phòng tại Istanbul và Crytek USA tại Texas, Mỹ.

CryEngine 3 và Crysis 2

Ngày 11/03/2009, Crytek công bố CryEngine 3 sẽ được trình diễn tại GDC năm 2009, tổ chức sau đó 2 tuần. Engine đồ họa được sử dụng để làm game trên PC, Xbox 360 và PS3, lần đầu tiên hỗ trợ máy chơi game console, thay vì chỉ tập trung vào PC như trước đây.

Đến ngày 22/03/2011, Crysis 2 chính thức ra mắt. Crysis 2 là một nhảy vọt so với người tiền nhiệm. Nó không chỉ có đồ họa thuộc top đầu của những trò chơi ngày nay mà còn sở hữu những màn chơi được thiết kế đặc biệt phong phú. Trong nhiều tiếng chinh phục qua hết nhiệm vụ này đến nhiệm vụ khác của Crysis 2, bạn sẽ không phải cảm thấy nhàm chán bởi phải sử dụng đi sử dụng lại vài loại súng “tủ” và những chiến thuật “bài bản cũ rích”.

Ryse: Son of Rome, Homefront: The Revolution và Crysis 3

Tại E3 2011, Crytek giới thiệu vài dự án game mới, trong đó có tựa game hành động lấy bối cảnh La Mã, mang tên Ryse: Son of Rome. Ngày 20/09/2011. THQ và Crytek ký bản hợp tác phát triển Homefront 2. May mắn cho Crytek, THQ đệ đơn xin phá sản 2 năm sau đó, khiến Crytek có thể mua lại luôn thương hiệu Homefront.

Tháng 02/2013, Crysis 3 chính thức ra mắt. Hai mươi năm sau, một khoảng thời gian khá dài, tập đoàn CELL đã kịp chớp lấy thời cơ trời cho để vươn bàn tay quyền lực ra với tham vọng thống trị địa cầu với việc bán năng lượng giá rẻ trích xuất từ công nghệ của người ngoài hành tinh. Thêm vào đó loài Ceph vẫn chưa bị quét sạch hoàn toàn và đe dọa sẽ trở lại Trái Đất bất kỳ lúc nào.

Tái hợp với người đồng đội một thời Psycho, Prophet khám phá ra New York ngày nào đã trở thành một đặc khu biệt lập, với chủng loài ceph và nhân sự của CELL ở khắp mọi nơi. Anh gặp lại không ít “người cũ” như Claire Fontanelli, Karl Ernst Rasch cũng như Tara Strickland từ phần 2. Tất cả đều có chung kẻ thù là tập đoàn CELL.

Warface

Một tựa game trở thành hình mẫu cho các tựa game khác học tập. Call of Duty đã trở thành 1 cái tên quen thuộc khi nhắc đến những game sở hữu cốt truyện đậm chất chiến tranh và kịch tính hay Crysis luôn là kẻ được đem ra để so sánh khi nhắc đến việc sở hữu Engine đồ họa thuộc loại tốt nhất. Battlefield là một ngôi sao khi nhắc đến phần chơi mạng và các class nhân vật.

Tổng hợp tất cả các yếu tố nêu trên nhà sản xuất Crytek đã khôn ngoan trong việc lựa chọn những ý tưởng tốt và tạo ra Warface: một tựa game bắn súng trực tuyến miễn phí sở hữu đồ họa thuộc loại tốt nhất kèm với gameplay chiến thuật đồng đội, các class nhân vật đa dạng và một không khí như phim hành động.

Khó khăn đến khi phát triển quá nhanh

Sau những đồn đại về việc Crytek - hãng game đứng đằng sau series game nổi tiếng Crysis hay gần đây là Warface, Ryse: Son of Rome đang đứng trên bờ vực phá sản bắt nguồn từ trang Gamestar của Đức, đến giữa năm 2014, lại tiếp tục xuất hiện thông tin cho rằng phần lớn nhân viên thuộc văn phòng chi nhánh Anh của hãng đã nghỉ làm vì bị chậm lương.

Mặc dù đại diện Crytek liên tục phủ nhận việc họ đang gặp khó khăn về tài chính nhưng rất nhiều trang tin tức về game hiện nay đều đề cập tới vấn đề này, tuyên bố rằng nguồn tin không đâu khác đến từ chính các nhân viên đã thôi việc ở khắp các studio trên toàn cầu của hãng. Bên cạnh đó, một hậu bản của Ryse: Son of Rome - tựa game hành động độc quyền trên Xbox One cũng được cho là đã bị hủy bỏ và hiện tại, Crytek cùng Microsoft đang tranh cãi về việc ai sẽ nắm quyền sở hữu thương hiệu này.

Trang Kotaku cho biết họ đã trò chuyện với 4 nhân viên hiện đang làm việc với dự án Homefront: The Revolution và theo những người này, đội ngũ tại Crytek UK đang bị nợ lương, dẫn đến rất nhiều người nộp đơn thôi việc để về nhà. Họ ước tính có khoảng 100 người còn đang làm việc ở Crytek UK nhưng không rõ bao nhiêu nhân viên đã rời đi hay vẫn muốn tiếp tục gắn bó với chi nhánh.

Tái cơ cấu

Sau những khó khăn về tài chính mà hãng game có trụ sở tại Frankfurt, Đức đối mặt, một lần nữa nhân sự của studio nổi tiếng này lại tố cáo họ không được trả lương trong vòng hơn 1 tháng nay. Những lời phàn nàn bắt đầu xuất hiện trên các mạng xã hội thông qua tài khoản của những nhân viên Crytek. Thậm chí cá biệt, có những người nửa năm nay vẫn chưa nhìn thấy đồng lương của mình, dẫn tới việc cuộc sống rất khó khăn, không thể tập trung được cho công việc.

Chỉ một tuần sau khi những nhân viên của Crytek lên tiếng tố cáo công ty chủ quản của mình trên mạng xã hội, công ty này lại một lần nữa công bố việc tái cơ cấu, đóng cửa 5 trong số 7 studio của hãng, từ đó "tái tập trung vào thế mạnh vốn có của hãng, đó là phát triển game cũng như công cụ làm game mang tính đột phá."

Như đã đề cập, nếu như nhân viên Crytek tại Frankfurt và Kiev vẫn tiếp tục được làm việc, thì 5 studio ở Istanbul, Budapest, Sofia, Thượng Hải và Seoul sẽ bị đóng cửa, hoặc bán cho các hãng game khác với cơ sở vật chất cũng như cả nhân sự. Crytek công bố: "Họ sẽ không thuộc biên chế Crytek nữa", điều này mở ra cơ hội các hãng game có thể mua lại cũng như thuê các nhân sự tại 5 studio này.

Dự án mới nhất

Gần đây nhất, The Climb, tựa game leo núi thực tế ảo đã chính thức được Crytek tung ra. Những người yêu thích tự nhiên và đam mê chinh phục đỉnh cao có lẽ sẽ rất thích thú với sản phẩm này. Climb sẽ giúp bạn vượt qua những ngọn núi hùng vĩ và đứng trên đỉnh cao để ngắm nhìn cả thế giới. Chiếc kính thực tế ảo sẽ đóng vai trò như một góc nhìn đầy cuốn hút, cùng lúc lột tả được vẻ đẹp của tự nhiên lẫn sự nguy hiểm của bộ môn thể thao nơi bạn chỉ cần sảy chân đúng 1 nhịp, hậu quả tai hại sẽ xảy ra.

Cùng với đó là dự án game thực tế ảo khác mang tên Robinson: The Journey dành cho PS VR, chơi trên PS4. Game đưa người chơi vào vai một chú bé gặp phải tai nạn ngoài vũ trụ, sau đó rơi xuống khu rừng rậm trên hành tinh lạ và nhanh chóng bị choáng ngợp bởi sự xuất hiện của loài khủng long to lớn.

Tuy nhiên dự án thứ ba, sau khi Crytek Biển Đen đóng cửa vẫn chưa biết rõ số phận, đó chính là tựa game MOBA miễn phí Arena of Fate. Arena of Fate - Game MOBA hành động lôi cuốn thử nghiệm cuối tháng này Trên thực tế, Arena of Fate mang nhiều đặc điểm khá giống với Liên Minh Huyền Thoại, khi cách chơi, thiết kế bản đồ và đặc biệt là thiết kế tướng có nhiều điểm trùng hợp. Bên cạnh đó, cơ chế điều khiển của Arena of Fate với góc nhìn thứ 3 cố định từ trên xuống cũng có nhiều điểm tương đồng.