Công nghệ thực tế ảo - làn gió mới cho làng game 2016

PV  - Theo Trí Thức Trẻ | 24/06/2016 01:40 PM

Được ví như World Cup hay Olympic của giới công nghệ, E3(Electronic Entertainment Expo) – sự kiện đình đám về game trên thế giới là cơ hội để công nghệ thực tế ảo (VR) lên ngôi vô địch.

Được ví như World Cup hay Olympic của giới công nghệ, E3(Electronic Entertainment Expo) – sự kiện đình đám về game trên thế giới là cơ hội để công nghệ thực tế ảo (VR) lên ngôi vô địch. Hai thiết bị cao cấp gồm Oculus Rift và HTC Vive cũng góp mặt trong triển lãm.

Sony tiết lộ về PlayStation VR (PSVR), mang đến một trải nghiệm hoàn toàn mới cho PlayStation 4. Hãng dự kiến sẽ chính thức mang sản phẩm này đến đông đảo người dùng vào ngày 13 tháng 10.

Ngoài ra, hãng game đến từ Tây Ban Nha – Ubisoft cũng công bố phát triển trò chơi đình đám Star Trek trên tất cả các nền tảng. Đại diện Oculus xác nhận sẽ phát hành bộ điều khiển chuyển động Touch vào cuối năm nay… Dường như, chưa khi nào sản phẩm thực tế ảo lại thu hút như năm nay.

PlayStation VR – tiền nào của nấy

Trước thềm E3, Sony công bố danh sách một loạt tựa game thú vị như: Arkham VR, phiên bản Resident Evil 7 thực tế ảo, và tích hợp VR cho Final Fantasy XV...Người dùng có thể sở hữu PSVR để trải nghiệm những game trên chỉ với mức giá 399 USD.

Vì hoạt động trên bộ xử lý ở độ phân giải thấp nên hình ảnh trong game còn khá nhiễu và mờ khi so sánh với các sản phẩm khác như Vive hay Rift. Nguy hiểm hơn, tại triển lãm một số người cảm thấy buồn nôn sau khi trải nghiệm Resident Evil 7 trên PSVR.

Hãng tin Engadget cho rằng nguyên nhân của sự cố trên chính là sự chênh lệch giữa việc thiết lập thông số 60 khung hình /giây và yêu cầu phần cứng của máy chủ.

Ngoài ra, có thể kể đến một vài dự án trò chơi độc lập khác phát triển cho PSVR như: game thể thao cạnh tranh Rigs, Hành trình của Crytek Robinson,...Trong thời gian tới, với máy chơi game Neo (dòng PS 4 cao cấp), Sony hy vọng sẽ mang đến những trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

Oculus Rift – phần cứng không tương ứng với phần mềm

Đối thủ của Sony lại có những vấn đề hoàn toàn trái ngược. Rift mang đến những trò chơi tốt nhất, sáng tạo và bóng bẩy nhất từ trước đến nay. Từ thể loại kinh dị Wilson’s Heart đến game leo núi The Climb, Oculus đều xử lý một cách hoàn hảo. Chính sự chuyên nghiệp đã giúp hãng ký hợp đồng độc quyền tạm thời với tựa game bắn súng “hot” nhất mùa hè năm nay – “Superhot”.

Tuy nhiên Rift vẫn cần cải thiện một số vấn đề, trong đó có việc bổ sung bộ điều khiển chuyển động Touch. Brendan Iribe - giám đốc điều hành của hãng hy vọng sẽ khắc phục được khiếm khuyết này trong tháng 7: “Chúng tôi hy vọng sẽ nhận được nhiều hơn các đơn đặt hàng để có thể ra mắt Touch trong thời gian sớm nhất”.

Hãng công nghệ đến từ California có thể nhận được các khoản đầu tư lớn hơn trong việc phát triển các dòng game VR so với các công ty khác. Song không ai hứa trước được điều gì. Bởi các thông tin về bộ điều khiển Touch, lẫn máy cầm tay Scorpio sắp ra mắt của Microsoft (được cho là sẽ hỗ trợ Rift) vẫn còn rất mơ hồ.

HTC Vive – đánh mất tựa game “đinh” vào tay đối thủ

Công nghệ của HTC Vive được giới thiệu thông qua tựa game bắn súng Fallout 4 và Doom tại gian hàng của công ty xuất bản trò chơi Bethesda Softworks. Mặc dù được đánh giá cao, nhưng người dùng vẫn chưa rõ thời điểm hoàn thành của các tựa game này. Ngoài ra, phía Bethesda cũng không chắc chắn về việc tiếp tục đầu tư vào mảng thực tế ảo.

Có thể nói, HTC Vive hứa hẹn là thiết bị tốt để game thủ trải nghiệm các trò chơi thực tế ảo hàng đầu gồm cả dòng game độc lập và game bổ trợ. Tuy nhiên, nếu Touch của Oculus hoạt động tốt, mọi chuyện sẽ thay đổi vì công ty này sở hữu một loạt các game độc quyền, trong đó có Giant Cop – tựa game nổi danh của Vive trước kia.

Phó chủ tịch mảng công nghệ VR của HTC - Dan O'Brien chia sẻ, các tựa game đình đám đang trên đường đến với Vive. “Chúng tôi vẫn đang tiến hành nghiên cứu để mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng. Vì vậy, sẽ tốn khá nhiều thời gian trước khi chúng được ra mắt”. Ông đồng thời khẳng định một lần nữa rằng Vive là dòng sản phẩm cao cấp, đại diện cho những công nghệ hàng đầu trong lĩnh vực thực tế ảo, bao gồm việc nới rộng không gian chơi, mở rộng tầm nhìn.

Tuy nhiên, HTC không phải là công ty duy nhất làm được điều này. Nhóm phát triển Starbreeze đến từ Stockholm, Thụy Điển mang đến E3 thiết bị siêu cao cấp - StarVR. Nó vượt trội so với các sản phẩm khác khi có góc quan sát lên tới 210 độ, cung cấp một tầm nhìn ngoại vi đáng kể. Điều này có thể khiến người chơi mất phương hướng và chóng mặt khi chơi quá lâu.

Sau tất cả, công nghệ thực tế ảo vẫn là bước đột phá trong thời điểm hiện tại. Từ E3, người dùng có quyền hy vọng một tương lai phát triển không chỉ của ngành game nói riêng mà còn của cả giới công nghệ nói chung.

Theo Zing