Cộng đồng tranh luận nảy lửa về tình huống Blazes bị 'bỏ rơi' khỏi ulti Ryze, khiến GAM tan vỡ trong trận Chung kết VCS

Loris CarryUs  - Theo Trí Thức Trẻ | 20/04/2020 03:20 PM

Liên Minh Huyền Thoại
01/08/2012 NCB: Riot Games NPH:

Tình huống nằm ngoài dự liệu của GAM thực chất là lỗi game hay chỉ là một cơ chế ẩn mà không ai ngờ tới?

Trước tiên, cần phải nhấn mạnh rằng cho đến thời điểm hiện tại, các fan hâm mộ của GAM EsportsTeam Flash đều đã hài lòng với kết quả và màn trình diễn của cả 2 đội trong trận Chung kết VCS Mùa Xuân 2020 vừa qua.

GAM sẽ có nhiều thứ cần làm sau trận thua sốc này, còn Team Flash hoàn toàn có quyền tự hào vì chiến tích mà họ tạo nên. Tuy nhiên, đối với những khán giả trung lập, tình huống Blazes bị bỏ rơi khi vẫn đang trong tầm chiêu cuối của Ryze, khiến đội hình GAM Esports tan vỡ trong pha giao tranh trong ván 3, vẫn là một vấn đề đáng bàn luận, bởi nó liên quan tới cơ chế hoạt động của bộ chiêu thức tướng trong LMHT.

Cụ thể, ở phút thứ 28 của ván đấu, GAM có pha tập trung 5 người tại khu vực hang Baron, Dia1 sử dụng chiêu cuối Vòng Xoáy Không Gian với mục đích tiếp cận và bắt lẻ bộ đôi Slayder - CLB của Flash, trong bối cảnh đội hình của FL đang bị chia cắt ra 2 hướng.

Lúc này, tình huống gây tranh cãi đã xảy ra khi Xạ thủ Blazes không dịch chuyển theo chiêu cuối của Ryze và bị bỏ lại phía sau. Thế trận bỗng chốc đảo ngược khi lần này là Xạ thủ của GAM bị vây hãm bởi 4 thành viên cùa FL, trong khi Sett của CBL thì lại thoát thân thành công.

Cộng đồng tranh luận nảy lửa về tình huống Blazes bị bỏ rơi khỏi ulti Ryze, khiến GAM tan vỡ trong trận Chung kết VCS - Ảnh 2.

Cả 5 thành viên của GAM đều bước vào phạm vi chiêu cuối của Ryze

Cộng đồng tranh luận nảy lửa về tình huống Blazes bị bỏ rơi khỏi ulti Ryze, khiến GAM tan vỡ trong trận Chung kết VCS - Ảnh 3.

Nhưng Blazes bị bỏ lại và ngay lập tức cả 4 thành viên Team Flash xông vào vây hãm

Trong pha giao tranh hỗn loạn xảy ra sau đó, vì đã mất Tốc Biến khi bị bỏ lại phía sau, Blazes đã không thể thoát khỏi sức sát thương của Slayder, GAM tan vỡ khi 4 thành viên phải nằm xuống, để Flash chiếm lĩnh hoàn toàn thế trận với một con Baron miễn phí, và rồi vươn lên dẫn trước 2-1 sau ván 3.

Sau trận đấu, rất nhiều ý kiến cho rằng tình huống chiêu cuối của Ryze chính là bước ngoặt của ván đấu. Nếu Blazes không bị bỏ lại, GAM rất có khả năng đã bắt lẻ thành công bộ đôi Đường dưới của FL, khi 3 thành viên còn lại của họ đang ở quá xa.

Việc để thua ván 3 cũng khiến GAM bị dồn vào chân tường, và dễ thấy rằng các tuyển thủ của họ đã không còn giữ được cái đầu lạnh ở 2 ván đấu sau đó.

Một số giả thuyết cho rằng Blazes bị bỏ lại dù đang đứng trong ulti của Ryze là một lỗi game nghiêm trọng, và chính lỗi này đã tác động rất lớn tới kết quả của trận đấu.

Cộng đồng tranh luận nảy lửa về tình huống Blazes bị bỏ rơi khỏi ulti Ryze, khiến GAM tan vỡ trong trận Chung kết VCS - Ảnh 4.

Tình huống chiêu cuối "lỗi" của Ryze khiến GAM Esports đánh mất cả ván đấu

Tuy nhiên, những chuyên gia về LMHT lại không cho là như vậy. Theo một số nhận định chuyên môn, thì hiện tại, Riot Games đã thêm một cơ chế ẩn vào Chiêu cuối của Ryze, đó là việc nếu tướng đồng minh của Ryze đứng trong phạm vi chiêu cuối nhưng con trỏ chuột của họ lại click ra phía ngoài, thì hệ thống sẽ hiểu rằng họ "thoát ly" khỏi Vòng Xoáy Không Gian, và tướng của họ vì thế sẽ không nhận tác động dịch chuyển.

Cơ chế này được cài đặt vào game nhằm tránh việc một số người chơi Ryze sử dụng chiêu cuối để troll đồng đội. Và trong tình huống nêu trên, rất có khả năng Blazes đã không để ý đến điều này mà click con trỏ chuột ra ngoài phạm vi theo thói quen, dẫn đến việc bị rớt lại phía sau.

Như vậy, theo đánh giá chuyên sâu, thì tình huống nói trên hoàn toàn là tác động của những cơ chế ẩn trong game chứ không phải lỗi, và vì thế, chiến thắng của Team Flash vẫn là một chiến thắng hoàn hảo không tì vết.