- Theo Trí Thức Trẻ | 04/05/2020 03:59 PM
Trong thập kỷ vừa qua, biến động lớn nhất của làng game chính là việc Esports hay Thể Thao Điện Tử bùng nổ trở thành cơn sốt cho tới thời điểm hiện tại. Nó đã thay đổi quan niệm của nhiều người về việc chơi game, thay vì cắm mặt cày một trò chơi console nào đó, người ta có khuynh hướng tìm tới những trò chơi kết nối với nhiều người và tranh đấu với nhau.
Những trò chơi mang thiên hướng đồng đội ngày càng được ưa chuộng hơn là những game console
Và 2 cái tên lớn nhất trong làng Esports suốt một thập kỷ vừa qua không ai khác chính là Valve và Riot Games với hai cái tên cạnh tranh quyết liệt về mọi mặt là DOTA2 và LMHT. Chúng ta hẳn sẽ nghĩ rằng "ồ bọn họ cạnh tranh với nhau như vậy, làm gì có chuyện một bên chấp nhận mở bán game của đối thủ trên nền tảng của mình". Đó hẳn là câu chuyện hiển nhiên và ai cũng tin là sự thật rồi.
Chả ai nghĩ tới chuyện Valve từng phát hành LMHT của Riot Games cả.
Tuy nhiên cuộc sống thì không biết trước được điều gì và ngay cả chuyện này cũng vậy, LMHT từng có thời điểm được phát hành trên Steam của Valve, thậm chí còn từ trước khi DOTA2 được ông trùm này phát hành. Trở lại vào thời điểm năm 2010, Riot Games khi đó vẫn là một công ty nhỏ với những nhà phát triển hoàn toàn vô danh, họ đang thử nghiệm một trò chơi có tên League of Legends aka LMHT.
LMHT vào những năm 2010 vẫn còn cực kì thô sơ, thậm chí Riot Games còn không đủ kinh phí để tự mình phát hành game
Bài toán đặt ra cho Riot khi đó là làm thế nào để game thủ có thể tiếp cận với trò chơi của mình đây? Game thủ thì quen ngồi máy tính, chuyện bán đĩa ở các cửa hàng bán game truyền thống thì không mang tới hiệu quả, bản thân Riot Games thì chưa nghĩ ra cách để game thủ có thể tải và cài game trực tuyến.
Giải pháp khi đó là Riot Games tìm tới hệ thống bán game trực tuyến lớn nhất lúc bấy giờ - Steam của Valve, và thế là LMHT được phát hành đầu tiên trên Steamstore vào đầu năm 2010. Vài tháng sau đó khi trò chơi của Riot Games phát triển nhanh chóng ở Bắc Mỹ cũng như bản thân công ty này quyết định cho game thủ tải game miễn phí, họ có thể tự mình phát hành game mà không cần phải nhờ tới Valve và Steam nữa.
Một game thủ từng mua LMHT qua hệ thống Steam vào năm 2010 chia sẻ: "Vào đầu năm 2010, LMHT từng được bán ở trên Steam store với giá 20 euro và bạn sẽ nhận được Collector Pack (gồm 20 tướng, ngọc và skin Annie Gô tích) và một chút RP. Vài tháng sau đó, LMHT đã được Riot gỡ khỏi Steam Store để tự mình phát hành game do họ không muốn trả tiền cho Steam nữa"
Nên nhớ rằng vào thời điểm 2010 đó, DOTA2 thậm chí còn chưa một ai nghĩ tới, người ta vẫn ngày ngày chơi Custom map DotA Allstars. Mãi tới năm 2011 thì sự kiện The International 2011 mới diễn ra và DOTA2 mới chính thức xuất hiện, nổ phát súng đầu tiên cho sự cạnh tranh giữa Riot Games và Valve. Và mọi chuyện cứ tiếp diễn cho tới thời điểm hiện tại khi LMHT và DOTA2 là những tựa game Esports lớn nhất thế giới.
The International 2011 là giải đấu Esports triệu đô đầu tiên trong lịch sử
Có một điều khá hài hước là mặc dù từ lâu đã được phát hành độc lập, thế nhưng bạn vẫn có thể chơi LMHT thông qua Steam ở ngay thời điểm này. Thậm chí nếu bạn tìm tên game "League of Legends" trên Steamcharts, LMHT vẫn sẽ hiện ra như bất kì game nào được bán trên Steam vậy. Điều đáng nói là số người chơi LMHT qua Steam chỉ đếm trên đầu ngón tay mà thôi.
Số người chơi LMHT qua Steam chưa tới con số 10
Thế mới thấy trên đời này không gì là không thể, kể cả những thứ hoang đường nhất như Valve từng mở bán LMHT trên Steam.