Có phải là mỗi tựa game đều được xây dựng và tối ưu riêng cho từng hãng sản xuất linh kiện phần cứng PC ?

TVG  - Theo Helino | 19/04/2019 12:00 PM

Không có câu trả lời nào thỏa đáng cho câu hỏi này, tuy nhiên chúng ta có thể tạm hiểu rằng, các nhà phát triển game đã tối ưu game cho các linh kiện phần cứng của từng hãng.

Đối với những người đam mê chơi game trên PC, bên cạnh các tựa game yêu thích, game thủ PC còn đầu tư rất nhiều vào hệ thống linh kiện PC được sử dụng để chơi game. Tất cả mọi thứ từ CPU, Card đồ họa, bo mạch chủ, SSD, RAM, vỏ case, màn hình, bàn phím, chuột và thậm chí cả bộ nguồn cũng đều mang những dấu ấn cá nhân. Cho nên, không có gì là quá ngạc nhiên khi thấy các hãng sản xuất linh kiện phần cứng PC nổi tiếng như AMD, Nvidia và Intel lại nhờ một số tựa game nhất định, quảng cáo cho các sản phẩm linh kiện phần cứng của mình. Vậy, có phải là một tựa game được xây dựng và tối ưu riêng cho từng hãng sản xuất linh kiện phần cứng PC?

Có phải là mỗi tựa game đều được xây dựng và tối ưu riêng cho từng hãng sản xuất linh kiện phần cứng PC ? - Ảnh 1.

Chiến lược của các hãng sản xuất linh kiện phần cứng PC rất đơn giản, chỉ cần cung cấp tiền, linh kiện phần cứng cho các nhà phát triển game để họ có thể tối ưu hóa tựa game của mình với linh kiện phần cứng được cung cấp. Cách tốt nhất để đảm bảo một tựa game mới có thể chạy tốt trên một linh kiện phần cứng là cung cấp chính linh kiện phần cứng đó cho các nhà phát triển game!

Tất cả ba hãng sản xuất linh kiện phần cứng PC nổi tiếng như AMD, Nvidia và Intel đều cung cấp linh kiện phần cứng cho các nhà phát triển game, chắc các bạn khi đọc tới đây sẽ hiểu ý nghĩa của dòng chữ: game "được xây dựng cho AMD" hoặc "được xây dựng cho Nvidia" rồi chứ. Đương nhiên các hãng và nhà phát triển game sẽ không ghi lộ liễu như vậy mà họ sẽ ghi (AMD Gaming Evolve, Nvidia The Way It Mete To Be Playing, và Intel Inside).

Các nhà phát triển game sẽ tối ưu cho các linh kiện phần cứng được cung cấp một cách kéo léo nhưng vẫn không ảnh hưởng đáng kể đến hiệu suất đối với các thương hiệu phần cứng khác. Để dễ hiểu hơn chúng ta hãy lấy ví dụ sau, Crysis 2 và bản vá DX11 của nó là một trong những ví dụ đầu tiên về việc nhà phát triển Crytek sử dụng quá nhiều công nghệ tessellation trong game của họ. Crysis 2 được Nvidia quảng bá là tối ưu tốt hơn trên các Card đồ họa của Nvidia so với các sản phẩm của AMD. Công bằng mà nói, nếu không có sự giúp đỡ của Nvidia thì bản vá DX11 bổ sung công nghệ tessellation cho Crysis 2 có lẽ chưa bao giờ tồn tại. Không chỉ riêng Crysis 2, các tựa game khác cũng được xây dựng trên các công nghệ của Nvidia như: The Witcher 3 và HairWorks, nhiều trò chơi Assassin Creed, trò chơi Batman Arkham, v.v...

Có phải là mỗi tựa game đều được xây dựng và tối ưu riêng cho từng hãng sản xuất linh kiện phần cứng PC ? - Ảnh 2.

Điều tương tự cũng xảy ra đối với AMD, mặc dù là kẻ yếu hơn trong thế giới Card đồ họa tuy nhiên, nhiều tựa game đã được hãng quảng bá như Total War: Warhammer được chứng minh là tối ưu tốt trên DirectX 12. Ngay cả bây giờ hay một vài năm sau, Total War: Warhammer có xu hướng chạy kém ở chế độ DX12 trên GPU Nvidia, so với hiệu năng của DX11. Lý do mà DX12 vượt trội của AMD là nhiều dòng Card đồ họa của AMD có một số tính năng phần cứng bổ sung giúp tối ưu hóa game trên DX12.

Làm game tốn rất nhiều tiền và các nhà phát triển không muốn mất đi sự hỗ trợ và tiền quảng cáo từ các hãng sản xuất linh kiện phần cứng PC. Tuy nhiên, các nhà phát triển game cũng muốn hỗ trợ càng nhiều PC càng tốt. Tất cả các tựa game hỗ trợ Ray Tracing và DLSS có thể được kể đến như: Battlefield 5, Metro Exodus và Shadow of the Tomb Raider đều hỗ trợ trên các dòng Card đồ họa RTX mới của Nvidia, nhưng chúng vẫn có thể chơi một cách hoàn toàn bình thường trên các Card đồ họa không phải RTX cũng như không có các tính năng bổ sung lạ mắt đó.

Có phải là mỗi tựa game đều được xây dựng và tối ưu riêng cho từng hãng sản xuất linh kiện phần cứng PC ? - Ảnh 3.

Đó là về khía cạnh Card đồ họa, còn về CPU thì sao. CPU Intel đã trở thành tiêu chuẩn của những cố máy PC chơi game nhưng AMD cũng là một lựa chọn không tồi khi mua CPU. Cũng giống như Card đồ họa, những gì chạy tốt trên Intel thì chưa chắc đã chạy tốt trên AMD.

Quay lại câu hỏi ban đầu: có phải là một tựa game được xây dựng và tối ưu riêng cho từng hãng sản xuất linh kiện phần cứng PC? Không có câu trả lời nào thỏa đáng cho câu hỏi này, tuy nhiên chúng ta có thể tạm hiểu rằng, các nhà phát triển game đã tối ưu game cho các linh kiện phần cứng của từng hãng. Tuy nhiên sự tối ưu này là không đáng kể, các nhà phát triển game chỉ tối ưu khả năng sử dụng các tính năng đặc biệt mà hãng sản xuất linh kiện cung cấp (ví dụ như: Ray Tracing, DLSS, tessname, DX12, v.v.) hoặc kiến ​​trúc CPU mới (nhiều lõi / luồng hơn) mà thôi.