Cố cân bằng game, nhà phát triển "đi sai nước cờ", nhận mưa chỉ trích, tụt rating thảm hại trên Steam

Tuấn Hưng  Đời Sống Pháp Luật | 06/05/2025 09:59 AM

Từng được kỳ vọng là cú hích lớn của Nexon trong dòng game bắn súng loot-and-shoot, The First Descendant giờ đây lại đang chứng kiến sự sụt giảm nghiêm trọng.

Ra mắt như một hiện tượng trong năm 2024, The First Descendant - tựa game được nhắc tới trong câu chuyện lần này từng đạt đỉnh hơn 264.000 người chơi cùng lúc.

Tuy nhiên, con số đó hiện tại đã tụt dốc không phanh, chỉ còn khoảng 11.000 người chơi vào giờ cao điểm. Giọt nước tràn ly chính là bản hotfix 1.2.13, được tung ra vào ngày 3/4 vừa qua, với mục tiêu tái cân bằng dàn nhân vật – điều mà cộng đồng thậm chí còn ví von chẳng khác gì "đao phủ" đối với trải nghiệm game của họ.

Cố cân bằng game, nhà phát triển "đi sai nước cờ", nhận mưa chỉ trích, tụt rating thảm hại trên Steam- Ảnh 1.

Nhà phát triển Nexon thì kịch liệt giải thích rằng việc liên tục ra mắt những Descendant mới như Ines và Serena với sức mạnh vượt trội khiến một số nội dung trong game bị vượt qua quá dễ dàng.

Điều này cũng dẫn tới bản cập nhật tái cân bằng kể trên. Tuy nhiên, cộng đồng lại không mấy hài lòng với hướng đi này. Ines – nhân vật mới nhất – đã bị giảm sát thương trên mọi kỹ năng, đồng thời tăng thời gian hồi chiêu, khiến cô gần như mất vị thế. Hai nhân vật khác, Serena và Freyna, cũng đang bị "theo dõi sát sao" và có nguy cơ bị chỉnh sửa tiếp.

Cố cân bằng game, nhà phát triển "đi sai nước cờ", nhận mưa chỉ trích, tụt rating thảm hại trên Steam- Ảnh 2.

Hệ quả là một làn sóng đánh giá tiêu cực bùng nổ trên Steam. Ngày 3/4 ghi nhận 475 đánh giá xấu, tiếp theo là 430 đánh giá tiêu cực chỉ trong ngày hôm sau. Sự phẫn nộ bắt nguồn từ một cuộc phỏng vấn vào tháng 6/2024, nơi nhà phát triển từng khẳng định sẽ không giảm sức mạnh nhân vật, hay tạo ra những nhân vật mất cân bằng ngay từ khi ra mắt. Kể từ bản vá 1.2.13, Nexon mới chỉ tung ra một hotfix tiếp theo – chủ yếu để sửa lỗi mất kết nối – mà chưa có bất kỳ điều chỉnh nào thêm về mặt cân bằng.

Cố cân bằng game, nhà phát triển "đi sai nước cờ", nhận mưa chỉ trích, tụt rating thảm hại trên Steam- Ảnh 3.

Câu chuyện The First Descendant khiến nhiều người nhớ lại trường hợp Helldivers 2, khi Arrowhead từng quá tay trong việc cân bằng khiến lượng người chơi tụt dốc, buộc họ phải rút lại một loạt thay đổi. Nhiều tựa game thành công nhất trên PC là những tựa game cho phép người chơi xả stress, không gò bó bởi những giới hạn cân bằng khắt khe, và The First Descendant vốn là một phần trong nhóm đó.