Nhờ thương hiệu "được định giá 10 tỷ" nên chương trình của dienmay.com dù mới ra mắt đã nhận được khá nhiều sự quan tâm của giới trẻ. Tuy nhiên, tình hình hiện tại của trang Cộng Tác Viên (CTV) là có đông đảo thành viên tham gia nhưng không nhiều sản phẩm "lên kệ", nội dung của trang cũng chưa được hoàn thiện. Liệu, những CTV có trở thành đội quân ô hợp và chương trình có tiềm năng phát triển?
Về phía CTV
Tuy ra đời không quá lâu, nhưng dienmay.com vẫn được coi là thương hiệu uy tín trên thị trường. CTV sẽ dễ dàng bán hàng nhờ cái tên dienmay. Việc hoàn thiện đơn hàng, bán hàng, giao hàng, bảo hành... cũng do nhân viên của dienmay và thegioididong trực tiếp đảm trách nên CTV cũng không phải lo lắng quá nhiều về chất lượng sản phẩm, dịch vụ và chế độ hậu mãi đối với "khách hàng" của mình.
Chương trình không cho phép đăng ký trực tiếp từ website nên "cấp trên" hoàn toàn an tâm rằng người được mình giới thiệu sẽ không... trở thành "ngang hàng" với mình. Việc tuyển "cấp dưới" cũng khá nhanh và dễ dàng khi chỉ tốn 500 đồng phí tin nhắn và nếu biết cách chọn "mã người giới thiệu" dễ nhớ.
Với hình thức này, thegioididong và dienmay chấp nhận giảm lợi nhuận bán lẻ của mình để chia thưởng cho CTV bằng hình thức "điểm thưởng". Ngay cả các CTV cũng suy giảm lợi nhuận bán hàng vì phải chi hoa hồng cho hệ thống. Theo thông tin "mật" của GenK, trong tương lai gần, thegioididong sẽ có nhiều hình thức phát triển liên quan đến điểm thưởng. Người sở hữu điểm thưởng sẽ được dùng điểm để mua hàng hoặc quy ra tiền mặt. Tuy nhiên, hiện nhiều CTV cũng khá mù mờ về việc 1 điểm thưởng quy ra bao nhiêu tiền. Trong điều khoản trả thưởng, số liệu điểm thưởng chỉ được căn cứ chính thức trên hệ thống của công ty mà "không cần chữ ký xác nhận của CTV" cũng khiến nhiều CTV lo lắng những sai sót có thể xảy ra.
CTV có "doanh thu" từ hoa hồng của 3 tuyến dưới và được chia lợi nhuận từ tổng doanh thu trên toàn hệ thống (dựa trên cấp bậc). Thế nhưng, với hình thức trả thưởng đa tầng này, rất nhiều người nghĩ ngay đến hình thức kinh doanh đa cấp đang rất tai tiếng trong thời điểm hiện tại. Vì thế, trong quá trình làm việc, quy thưởng, trả thưởng có bất cứ sai sót hay trục trặc xảy ra, người ta có thể dễ dàng quy chụp "do đa cấp nên mới thế" và dienmay.com cũng sẽ chịu tiếng xấu lây.
Có khá nhiều CTV vì danh tiếng của dienmay.com mà đăng ký "giữ một chỗ" làm CTV mà chưa tìm hiểu kỹ càng về chính sách bán hàng, chia hoa hồng, nhận điểm thưởng. Điều này có thể khiến cho "CTV bán hàng" trở thành chương trình có đông thành viên tham gia nhưng lợi nhuận thực tế mang lại cho công ty lại rất ít. Ngoài ra, mô hình trả thưởng nhiều tầng này chỉ phù hợp với các sản phẩm có mức lợi nhuận cao. Trong khi đó, mặt hàng điện máy lại có biên lợi nhuận thấp, kèm theo áp lực giảm giá để cạnh tranh trong thời điểm khó khăn hiện nay. Việc trả thưởng đa tầng sẽ khiến cho công ty gặp nhiều khó khăn trong việc giảm giá, khuyến mãi để thu hút khách hàng.
Đối với khách hàng
Khách hàng của các CTV sẽ là người thân, bạn bè, đồng nghiệp... Khi cần mua một sản phẩm, khách hàng sẽ được đội ngũ CTV của chương trình tư vấn phù hợp với nhu cầu của mình. Đây cũng là "mong muốn" của công ty: "Chỉ cần nói lên nhu cầu của bạn, dù bạn ở bất kỳ đâu, đội ngũ CTV của chương trình sẽ lắng nghe và chương trình sẽ phục vụ bạn!". Đối với những khách hàng lười tìm hiểu thông tin hoặc ít có kinh nghiệm, thời gian thì đây sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời!
Tuy nhiên, để làm được điều này, các CTV cần có 1 lượng kiến thức nhất định về các sản phẩm. Ước chừng ở thời điểm hiện tại, thành viên là giới trẻ đang chiếm đa số. Các mặt hàng như điện thoại, laptop, máy tính bảng, máy ảnh sẽ dễ dàng được tư vấn hoặc mua theo trào lưu, nhưng các sản phẩm điện tử, điện lạnh lại khác. Khách hàng sẽ khó tin tưởng một sinh viên ngân hàng 20 tuổi tư vấn mua tủ lạnh hoặc máy giặt cho mình!
Mặt khác, nhân tố kích thích khách hàng mua hàng chính là giảm giá trực tiếp bằng tiền mặt. Với hình thức bán hàng này, CTV sẽ được chia hoa hồng, còn khách hàng sẽ mua sản phẩm với đúng giá niêm yết (có thể sẽ không rẻ hơn những nơi khác, vì công ty phải chia lợi nhuận cho CTV). Trong tình hình cạnh tranh hiện nay, các siêu thị đang cố san sẻ lợi nhuận của mình cho khách trực tiếp mua hàng, thì việc dienmay.com chia một phần lợi nhuận cho CTV để mang khách về lại là một bước đi khá mạo hiểm.