Cloud Gaming dưới góc nhìn của một "Ông lớn" ngành game

Real Madrid  - Theo Helino | 04/05/2019 03:50 PM

Ngoài việc hợp tác với các dịch vụ gaming đám mây mới, Activision có một cơ hội đặt biệt để kết nối trực tiếp đến mạng lưới bao gồm 345 triệu người chơi hoạt động hàng tháng trên các danh mục trò chơi của họ.

Sau sự kiện ra mắt Google Stadia, Cloud Gaming (gaming đám mây), theo CEO của Activision Blizzard là Robert Kotick cho hay, sẽ là một bước tiến lớn của ngành công nghiệp game và chính nó sẽ là một thế giới mới mang lại rất nhiều lợi ích cho studio này. Các nền tảng như Stadia sẽ là yếu tố chủ chốt để phát triển thị trường gaming trong tương lai nếu nó được định hướng một cách đúng đắng.

Cloud Gaming dưới góc nhìn của một Ông lớn ngành game - Ảnh 1.

Hiện tại, Activision Blizzard sở hữu và quản lý những tài nguyên đáng giá hàng thập kỷ, và đó là một trong những vai trò đặc biệt của công ty. Kotic chưa sẻ: "Nếu bạn có thể sở hữu trí tuệ một thứ gì đó kéo dài đến 30 năm như chúng tôi đang làm, thì đó sẽ không phải là khoàn thời gian tốt đep cho một ngành công nghiệp game. Khi các công ty lớn được tài trợ đang cố gắng xây dựng nên những nền tảng với một lượng nội dung còn hạn chế để có thể thực sự phục vụ khách hàng của mình, tôi cho rằng, đó sẽ là một cơ hội tuyệt vời cho công ty của mình."

Cloud Gaming dưới góc nhìn của một Ông lớn ngành game - Ảnh 2.

"Với những công ty mới bắt đầu, tất cả họ sẽ cố gắng mở rộng đối tượng chơi game và tập trung cho những khoản đầu tư khổng lồ cùng những cam kết thực hiện nó một cách hiệu quả. Dĩ nhiên nó cũng góp phần phát triển thị trường đông đúc này, song trong nhiều trường hợp, chẳng có nhiều nền tảng có thể thành công mà không có một nội dung bên trong được đầu tư một cách chuyên sâu. Thật lòng mà nói, nhiều công ty thực sư không thể nắm bắt được phương pháp xây dựng nó. Vì vậy, khi bạn nghĩ về những gì sẽ được yêu cầu, nó sẽ là những hỗ trợ từ phía chúng tôi (và cả các nhà phát hành game khác) để cho phép họ thực sự xây dựng một đối tượng cho riêng mình. Chúng tôi có một đối tượng tốt hơn nhằm giúp tận dụng hết mức có thể của nền tảng mới."

Cloud Gaming dưới góc nhìn của một Ông lớn ngành game - Ảnh 3.

Sự kiện ra mắt Google Stadia vào tháng 3 vừa qua đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho các đối tác cung cấp nội dung, dẫn tới việc nhiều đối tác khác có vẻ không mấy mặn mà với dịch vụ mới này. Stadia trong mắt của ông chủ Mike Nichols đến từ Xbox vẫn thực sự là một mảnh đất hoang chưa được khai phá. Nhằm tiếp tục phát triển nội dung cho nền tảng này ông chủ của Stadia là Phil Harrison sẽ giới thiệu nhiều tính năng cụ thể hơn vào tháng 6 tới, và rất có thể chúng ta sẽ được biết ai là đối tác mới của Google trong mảng công nghệ game mới này. Stadia cũng tự xây dựng một đội ngũ phát triển game trong nội bộ là Stadia Games và nó được dẫn đầu bởi Jade Raymond, một cá nhân tiêu biểu trong ngành công nghiệp game, sẽ sáng tạo ra các trò chơi cho Stadia.

Cloud Gaming dưới góc nhìn của một Ông lớn ngành game - Ảnh 4.

Tất nhiên, một đối thủ cũng khá đáng gờm khác của Stadia là Microsoft cũng đang cố gắng hoàn thiện dịch vụ streaming game đám mây của riêng họ là dự án xCloud và có lẽ họ cũng đã tính trước ngày mà Microsoft phải tìm kiếm trong những studio mà mong muốn những nội dung chất lượng nhất cho nền tảng này. Và bản thân ông lớn Sony với PlayStation Now cũng sẽ phải tiếp tục tạo đòn bẩy cho các studio của mình ngoài việc sử dụng các nội dung của bên thứ ba như Xbox dự kiến sẽ làm.

Cloud Gaming dưới góc nhìn của một Ông lớn ngành game - Ảnh 5.

Thế nhưng, sân chơi của Stadia trong tương lai có thể sẽ tiếp tục đối đầu với những đối thủ mới muốn đặt chân vào khu vực này là Amazon, Verizon và cả WalMart – chuỗi siêu thị hàng đầu nước Mỹ. Cả 3 đều đã được xác nhận cũng sẽ tự phát triển các nền tảng game đám mây của mình và cũng sẽ là những thỏi nam châm thu hút các nhà sáng tạo nội dung nhằm xây dựng thế mạnh cho riêng mình.

Cloud Gaming dưới góc nhìn của một Ông lớn ngành game - Ảnh 6.

Trở lại với Kotic, ông cho hay các mô hình phân phối luôn phát triển và thay đổi cùng với sự phát triển của game, và hy vọng gaming đám mây cũng sẽ dần cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của nó. Trong khoảng mười năm tới. Kotick khẳng định sẽ có nhiều cách để thu hút thêm người chơi mà vẫn phục vụ tốt hơn so với hầu hết các công ty khác. Ngoài việc hợp tác với các dịch vụ gaming đám mây mới, Activision có một cơ hội đặt biệt để kết nối trực tiếp đến mạng lưới bao gồm 345 triệu người chơi hoạt động hàng tháng trên các danh mục trò chơi của họ.