Chơi game trên SSD có thực sự nhanh hơn HDD?

Real Madrid  - Theo Trí Thức Trẻ | 10/10/2021 11:59 PM

Câu trả lời là có. SSD sẽ cho trải nghiệm chơi game tốt hơn HDD.

Khi xây dựng hoặc mua một PC chơi game mới, việc lựa chọn dung lượng lưu trữ của bạn rất quan trọng. Nhiều người tự hỏi: Liệu "chơi game SSD" có nhanh hơn đáng kể so với "chơi game trên HDD" không? SSD có lợi ích gì ngoài việc cải thiện khởi động thời gian không?

Để trả lời những câu hỏi này và các câu hỏi khác, hãy cùng tìm hiểu một số khái niệm cơ bản về bộ nhớ và khám phá tác động của bộ nhớ đối với trò chơi.

HDD

Chơi game trên SSD có thực sự nhanh hơn HDD? - Ảnh 1.

HDD sử dụng các bộ phận chuyển động. Bên trong ổ cứng HDD, một cánh tay truyền động di chuyển trên các rãnh tròn trên đĩa quay để truy xuất hoặc lưu dữ liệu.

Do thời gian tìm kiếm của cánh tay và độ trễ quay của đĩa, ổ cứng HDD có thời gian đọc/ghi ngẫu nhiên chậm hơn so với SSD. Khi bạn đang chơi, những sự chậm trễ này có thể có nghĩa là thời gian chờ đợi lâu hơn để tải lên một cấp độ hoặc nội dung cá nhân, cũng như những trục trặc và gián đoạn nhất thời khi trò chơi lấy nội dung mới khỏi đĩa.

SSD

Chơi game trên SSD có thực sự nhanh hơn HDD? - Ảnh 2.

SSD là loại mạch tích hợp không có bộ phận chuyển động. Thay vì sử dụng phương tiện từ tính, hầu hết SSD sử dụng bộ nhớ flash NAND cho phép tốc độ đọc/ghi vượt trội và độ trễ thấp hơn so với HDD có thể đạt được.

Khi bạn nâng cấp từ ổ cứng HDD lên ổ SSD hiệu suất cao , những lợi ích sẽ rõ ràng ngay lập tức. PC của bạn khởi động nhanh hơn, trò chơi khởi chạy và tải cấp độ nhanh hơn, đồng thời những trục trặc do trò chơi kéo nội dung khỏi bộ nhớ trở nên ít thường xuyên hơn.

Như vậy, SSD thường vượt trội hơn HDD khi chơi game bằng cách vượt trội về các chỉ số hiệu suất chính như tốc độ đọc/ghi ngẫu nhiên cũng như độ tin cậy tổng thể.

Lợi ích của việc chơi game với SSD

Chơi game trên SSD có thực sự nhanh hơn HDD? - Ảnh 3.

SSD ngày càng trở nên phổ biến trong PC chơi game và sẽ là tiêu chuẩn trong thế hệ máy chơi game tiếp theo. Có những lý do rõ ràng cho việc chúng được áp dụng rộng rãi:

- Thời gian khởi động hệ điều hành nhanh hơn. Cài đặt ổ SSD đồng nghĩa với việc ít mất thời gian chờ hệ điều hành khởi động trước khi bạn có thể chơi trò chơi hoặc làm bất cứ điều gì khác. PC mới có ổ SSD thường khởi động trong một khoảng thời gian ngắn khi so với ổ cứng HDD. Tốc độ truyền dữ liệu vượt trội của SSD có thể giúp bạn tiết kiệm vài phút chờ đợi.

- Thời gian tải nhanh hơn. Sự khác biệt đáng kể nhất giữa SSD và HDD là thời gian bạn sẽ dành để chờ trò chơi tải. Lợi ích rất rõ ràng: SSD có thể giúp bạn tiết kiệm vài phút thời gian tải trong mỗi phiên chơi và hàng giờ chờ đợi trong thời gian dài.

- Trò chơi mượt mà hơn. Nhiều trò chơi thực hiện hàng nghìn thao tác đọc và ghi rất nhỏ khi bạn chơi, điều này có thể dẫn đến việc truyền dữ liệu hàng trăm MB. Nâng cấp lên SSD sẽ không làm tăng FPS của bạn, nhưng nó có thể dẫn đến cải thiện một số tựa game thế giới mở với công cụ trò chơi tải ở các khu vực và kết cấu mới khi bạn chơi. Trên ổ cứng HDD, thời gian tìm kiếm của đầu đọc/ghi của cánh tay và độ trễ quay của đĩa từ bên dưới nó tạo ra độ trễ đằng sau các nút này. Để so sánh, băng thông lớn hơn và độ trễ giảm của SSD giúp chúng nhanh chóng truy cập dữ liệu được yêu cầu và tránh quá tải.

Chơi game trên SSD có thực sự nhanh hơn HDD? - Ảnh 4.

Trước đây, các nhà phát triển game thường bị giới hạn bởi khả năng của ổ cứng. Vì các tựa game đa nền tảng cũng phải hoạt động trên bảng điều khiển có ổ cứng HDD nên các nhà phát triển không thể tận dụng hết tốc độ của SSD.

Thế hệ máy console tiếp theo sẽ thay đổi điều đó - cả hai (PS5 và Xbox Series X/S) đều sử dụng ổ SSD NVMe. Ngoài ra, các công nghệ như API DirectStorage của Microsoft cho phép trò chơi thực hiện nhiều yêu cầu I/O hơn. Điều đó có nghĩa là thay vì giải quyết các tắc nghẽn I/O do lưu trữ chậm, người sáng tạo cuối cùng có thể mở rộng trò chơi của họ theo khả năng của ổ đĩa NVMe.

Điều này có nghĩa là thế giới trò chơi mở với nhiều đối tượng hơn trong tầm nhìn, nhờ vào ngân sách phát trực tuyến nội dung lớn hơn. Các phần của cấp độ được thiết kế để làm chậm người chơi - như hành lang hẹp hoặc thang máy - có thể không còn cần thiết để che giấu việc tải các kết cấu và khu vực mới.

(Theo Intel)