Chơi game giả lập là góp phần giết chết chính tựa game chúng ta đang yêu thích?

Nút Chuối  - Theo Trí Thức Trẻ | 24/03/2017 09:00 AM

Cho đến thời điểm hiện tại, Nintendo vẫn chưa có bất kỳ tuyên bố chính thức nào về phần mềm giả lập đang gây sốt CEMU

Như chúng tôi đã giới thiệu, nhờ vào bản giả lập CEMU của nhóm phát triển tự do, game thủ PC trên toàn thế giới đã có thể chiến siêu phẩm nhập vai đang làm mưa làm gió cộng đồng game thủ thế giới từ cuối tháng 02 vừa qua. Dĩ nhiên trước khi cả Nintendo Switch lẫn Breath of the Wild ra đời, CEMU đã là một dự án giả lập Wii U cực kỳ thành công trong cộng đồng game thủ PC với khả năng chiến nhiều tựa game độc quyền chỉ có trên hệ máy console thế hệ cũ của Nintendo như Bayonetta 2 hay Mario Kart 8 cực kỳ mượt mà.

Chơi Zelda: Breath of the Wild trên PC

Ấy là còn chưa kể đến việc, CEMU làm được điều mà cả Wii U lẫn Switch đều không làm nổi: Chơi game ở độ phân giải 2K hoặc thậm chí là 4K. Dĩ nhiên dù vẫn còn nhiều vấn đề còn tồn tại, nhưng từng phiên bản, từng cập nhật ra mắt hàng tuần, hàng tháng của CEMU đang sửa từng lỗi một, và bạn chỉ cần có một chút kiên nhẫn, thì mọi lỗi đều sẽ được giải quyết.

Lấy ví dụ, CEMU tối ưu CPU tương đối tệ ở thời điểm hiện tại, chỉ sử dụng tối đa 2 nhân xử lý trong CPU nên nhiều game thủ sử dụng máy tính với Core i3 hoặc i5 cảm thấy phần mềm tương đối chậm chạp, giật lag khi chỉ chạy được khoảng 8 đến 15 FPS. Ngay cả những hệ thống khủng nhất mà game thủ Việt giới thiệu, lấy ra dùng chơi Breath of the Wild cũng chỉ chạm được ngưỡng 25 đến 30 FPS, nghĩa là tối đa khung hình của game, và vẫn còn đó rất nhiều lỗi vụn vặt về mặt đồ họa trong quá trình chơi.

Nhớ lại chỉ vài tuần trước đây, nhóm phát triển CEMU mới chỉ giới thiệu được một clip trong đó chạy vài phút đầu tiên của game, đến cảnh mở cửa hang động nơi Link thức tỉnh là game bị crash. Ấy vậy mà hôm nay, game chạy mượt chẳng kém mấy so với chính chiếc máy Nintendo Switch, qua đó chứng minh được sức mạnh của nền tảng PC x86 và khả năng của những lập trình viên.

Cũng nhờ đó mà giờ đây CEMU đã có một cộng đồng hâm mộ cực kỳ đông đảo, với hơn 22 nghìn USD được quyên góp hàng tháng từ cộng đồng thông qua Patreon để tải về những phiên bản giả lập mới, sửa những lỗi của các phiên bản trước đó.

Cho đến thời điểm hiện tại, Nintendo vẫn chưa có bất kỳ tuyên bố chính thức nào về CEMU, và cộng đồng game thủ chúng ta thì vẫn hể hả thoải mái chơi Breath of the Wild trên PC bất chấp những vấn đề mà nhà phát triển phần mềm chưa kịp tung bản vá.

Thế nhưng như một lẽ dĩ nhiên, Nintendo, vốn là một tập đoàn có quy tắc kinh doanh vô cùng chặt chẽ và, đôi khi, thậm chí còn bị cho là độc tài chắc chắn sẽ không làm ngơ nếu họ thực sự quan tâm đến doanh số của game. Trong quá khứ đã có quá nhiều dự án giả lập và fan made bị Nintendo vùi dập hoặc đưa ra tòa vì lý do bản quyền. Trong mắt họ, chơi game kiểu này thay vì "cúng tiền" cho Nintendo là góp phần giết chết chính tựa game chúng ta yêu thích.

Rất có thể, Nintendo vẫn đang bận rộn với những phản hồi tốt có, xấu có về Nintendo Switch, và khi chiếc máy chơi game con cưng của họ hết lỗi, hoạt động hoàn hảo, họ sẽ bắt đầu truy quét tới những người đang phát triển bộ công cụ giả lập game đang gây sốt này.