Chơi 1 tháng max cấp: Liều thuốc tử cho làng game Việt?

Tiểu Lạc Anh  - Theo Trí Thức Trẻ | 22/01/2017 06:15 PM

Soái Ca Truyền Thuyết
10/03/2017 NCB: Đang cập nhật NPH:

Game thời nay buồn lắm ai ơi, chơi vài tháng thôi là max cấp mất rồi!

Hồi đấy, mặc dù game online đồ hoạ "xấu đau đớn", nhân vật chuyển động giống robot nhưng vẫn có thể xây dựng nên một cộng đồng vững mạnh. Anh em bang hội cực kỳ đoàn kết, đến nỗi khi hồi tưởng về thời gian ấy, ai nấy đều phải gật đầu công nhận game ngày xưa vui lắm, chẳng hề ăn xổi như loạt game sau này. Thậm chí, nhiều game thủ kỳ cựu của làng game không ngại ngần khẳng định: "Game xưa chơi 10 năm không chán. Game nay chơi vài tháng nát tan". Nguyên nhân là vì đâu?

Đầu tiên, phải nói việc sản xuất ồ ạt game mới theo kiểu "mỳ ăn liền" với gameplay na ná nhau, dễ chơi, thiếu sự đột phá và không có tính thử thách ác liệt, ganh đua cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến game thủ mau bỏ game. Chơi game giống như bạn đang thưởng thức một món ăn. Ban đầu thấy màu sắc hấp dẫn, chắc chắn sẽ muốn nếm thử. Nhưng sau khi ăn thì phát hiện ra mùi vị chẳng khác gì những quán khác, tất nhiên sẽ không còn hứng thú quay lại lần hai.

Ngoài ra, rút ngắn thời gian max cấp và lạm dụng một cách thái quá những công cụ hỗ trợ mà không lường trước hệ luỵ của nó đã khiến nhiều NPH vô tình tự tay giết chết "đứa con tinh thần" của mình. Chưa bao giờ game online lại tích hợp hệ thống auto nhiều đến thế. Nào là auto đánh, auto PK, đấu trường, auto tự tìm đường, tự làm nhiệm vụ tìm NPC, hay thậm chí PK cũng được auto nốt.

Tất tần tật mọi thứ đều được "hỗ trợ tận răng", game thủ chả cần phải "động tay động chân", đập tiền vào và "click and click" là lên cấp vù vù, 1 - 2 tháng max level là chuyện bình thường ở huyện. Cứ như vậy, người chơi dần đánh mất đi thú vui chinh phục và tự mày mò, khám phá game.


Từ một game thủ hardcore, chẳng mấy chốc đã bị đẩy xuống thành casual

Từ một game thủ hardcore, chẳng mấy chốc đã bị đẩy xuống thành casual

Từ đó dẫn đến tình trạng hết tính năng, hết nhiệm vụ, người đứng Top không còn việc gì để làm. Game thủ cấp thấp hơn chẳng còn ý chí ganh đua khi biết mình mãi mãi là kẻ thua cuộc. Vậy là chỉ sau vài tháng game ra mắt, anh em đua nhau bán acc nghỉ game hoặc nhảy sang server mới. Trong khi ấy, server cũ vắng hoe, vào game chơi chẳng khác nào tự kỷ. Hoạt động chẳng có gì mới, bạn bè không còn, thử hỏi sao còn muốn tiếp tục chơi?


Mới đầu năm 2017, nhưng làng game Việt đã phải “tiễn đưa” nhiều tựa game online

Mới đầu năm 2017, nhưng làng game Việt đã phải “tiễn đưa” nhiều tựa game online

Mặt khác, cộng đồng ngày càng nhạt, game thủ cả thèm chóng chán, không còn mấy tâm huyết với trò chơi mình gắn bó. Hầu như các tựa game mới về nước trong 2,3 năm trở lại đây đều rơi vào tình trạng ảm đạm sau khoảng 3 đến 6 tháng. Ước tính tuổi thọ trung bình của chúng chỉ khoảng 2 năm. Trong đó, phân nửa thời gian là thoi thóp. Dạo một vòng các Group game chỉ thấy những tiếng chửi bới, trách móc của các game thủ, còn nơi giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm chơi game lại chẳng thấy đâu.

Nhìn vào thực trạng của làng game hiện nay, quả thật đáng báo động. Thiết nghĩ, không chỉ riêng NPH mà ngay cả game thủ nên nhìn nhận một cách khách quan về những vấn đề còn hạn chế, từ đó tìm biện pháp khắc phục. Dẫu biết rằng, muốn game online lấy lại phong độ như thời hoàng kim của 10 năm trước là điều không hề dễ dàng.

Tuy nhiên, không có gì là không thể, chỉ cần NPH chấp nhận đổi mới, tạo sự khác biệt ở những trò chơi do mình phát hành. Đơn cử như NPH SohaGame với sản phẩm Soái Ca Truyền Thuyết sắp được ra mắt vào thời gian tới, khi dám thách thức game thủ max cấp trong vòng một năm với giới hạn level lên đến 2000 cấp độ. Trái ngược với các game mobile cùng thể loại, dù game thủ làm nhiệm vụ liên tục thì lên tới level 700, hệ thống bảng nhiệm vụ sẽ chấm dứt.


Soái Ca Truyền Thuyết là cái tên đang thu hút quan tâm của cộng đồng game thủ vì sở hữu giới hạn level lên đến 2000 cấp độ

Soái Ca Truyền Thuyết là cái tên đang thu hút quan tâm của cộng đồng game thủ vì sở hữu giới hạn level lên đến 2000 cấp độ

Điều này đồng nghĩa, hình thức chơi game “click and click” không tồn tại ở tựa game này. Nạp tiền vào chưa đủ, game thủ vẫn không thể “bá đạo” server nếu không nắm vững và hiểu sâu về gameplay. Muốn max cấp, build đồ, game thủ chỉ có con đường duy nhất là tham gia các hoạt động, sự kiện ingame cùng anh em.


Là game thủ, ai mà không muốn game mình chơi sở hữu cộng đồng đông vui cơ chứ?

Là game thủ, ai mà không muốn game mình chơi sở hữu cộng đồng đông vui cơ chứ?

Như vậy, một tựa game có hay đến mấy cũng sẽ chẳng thể sống lâu nếu cộng đồng game đó không mạnh. Muốn có cộng đồng mạnh, thì còn phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trong đó, gameplay sâu và có tính thử thách cao, đúng chất hardcore mới là chìa khóa đủ sức níu giữ game thủ ở lại.

Để biết thêm thông tin về Soái Ca Truyền Thuyết, game thủ có thể truy cập tại ĐÂY hoặc vào Group thảo luận tại ĐÂY.