Pháp luật & Bạn đọc | 08/02/2021 03:39 PM
Vị trí dẫn đầu trong làng xe điện của Tesla không chỉ nhờ vẻ ngoài bóng bẩy cũng như công nghệ pin trên mỗi chiếc xe, mà còn đến từ một yếu tố khác: khả năng cập nhật phần mềm không dây như trên smartphone. Tính năng này xuất hiện trên những chiếc xe Tesla từ năm 2012.
Mới đây nhất một người dùng Reddit đã vô tình ghi lại được cảnh hàng loạt chiếc xe Tesla trong bãi xe đang cập nhật phần mềm và thật không quá khi nói rằng, chúng không khác gì việc người ngoài hành tinh đang hạ cánh xuống trái đất.
Trong khi hầu hết các nhà sản xuất ô tô không có hoặc có rất ít khả năng phát hành bản cập nhật phần mềm cho chiếc xe, ngoại trừ việc người chủ xe mang ô tô của mình đến bảo dưỡng tại đại lý, Tesla có thể làm việc đó một cách đơn giản như cập nhật OTA cho smartphone. Từ đó, Tesla có thể cung cấp các tính năng mới hoặc sửa lỗi cho chiếc xe.
Các bản cập nhật mới sẽ hiện ra trên màn hình điều khiển trung tâm của chiếc xe hoặc thậm chí thông qua ứng dụng Tesla, để có thể đẩy bản cập nhật từ xa tới chiếc xe.
Thậm chí ngay cả khi những chiếc xe chưa được giao tới khách hàng, Tesla vẫn có thể đẩy bản cập nhật mới trực tiếp tới chúng thông qua internet. Và đó chính là cảnh tượng "như người ngoài hành tinh hạ cánh" mà người dùng Reddit quay được khi cả bãi xe Tesla đồng loạt nhấp nháy đèn khi tải về và cài đặt bản cập nhật.
Choáng váng với cảnh bãi xe Tesla đồng loạt cập nhật phần mềm qua internet
Trong khi người quay lại đoạn clip này cho rằng, các bản cập nhật được đẩy xuống mỗi chiếc xe thông qua kết nối internet tới vệ tinh Starlink của SpaceX, nhưng trên thực tế, Tesla làm điều này thông qua mạng 4G LTE và Wifi.
Cho dù Tesla là người đi đầu toàn ngành về khả năng này nhưng các nhà sản xuất khác đang bắt đầu đuổi kịp họ. Ví dụ hãng Ford đã có thể cập nhật phần mềm OTA cho những chiếc Mustang Mach-E. GM, Volkswagen và nhiều nhà sản xuất ô tô khác cũng bắt đầu giới thiệu các kế hoạch triển khai bản cập nhật OTA tới những chiếc xe điện mới của họ.
Tuy nhiên, vẫn còn một trở ngại mà các nhà sản xuất ô tô khác phải giải quyết đó là họ vẫn đang dựa vào các đại lý nhượng quyền để cung cấp dịch vụ và một số đại lý cho rằng, khả năng cập nhật phần mềm OTA có thể làm tổn hại đến hoạt động kinh doanh của họ. Điều này sẽ làm khả năng cung cấp bản cập nhật này trở nên khó khăn hơn so với Tesla, vốn sở hữu chuỗi cửa hàng dịch vụ của mình.
Tham khảo Electrek