- Theo Trí Thức Trẻ | 08/06/2017 03:48 PM
Nếu như các bạn chưa biết, thì dự án game nhập vai Mass Effect Andromeda đã bắt đầu được phát triển từ 5 năm trước. Thế nhưng mới đây, trong một cuộc phỏng vấn với Kotaku, một trong những người góp công phát triển phiên bản mới nhất của series game nhập vai bom tấn này đã chia sẻ về những khó khăn và trắc trở để Andromeda được thành hình.
Quá trình phát triển của Andromeda là một cơn giông tố đúng theo nghĩa đen, với việc đạo diễn game bị thay thế, những cuộc họp không hồi kết để tính toán lại hướng đi của toàn bộ nhóm phát triển game. Tất cả đều bị ảnh hưởng: Nhóm họa sỹ đảm trách cử động nhân vật không đủ khả năng, những khó khăn về kỹ thuật, các nhóm phát triển không có tiếng nói thống nhất, lịch trình quá ngắn ngủi, và muôn vàn trở ngại khác...
Trong suốt quá trình 5 năm Andromeda được phát triển, dự án game này đã bị đổi hướng không ít lần. Ban đầu, nhóm phát triển của Bioware muốn tạo ra một tựa game với tính năng thám hiểm vũ trụ đúng nghĩa, thứ mà họ không làm được trong 3 phiên bản Mass Effect trước, cũng như tạo ra một dải ngân hà nơi không hành tinh nào giống nhau, hệt như No Man's Sky vậy.
Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra một tựa game trong đó có những lời hứa mà Mass Effect 1 chưa làm được, vốn có định hướng là một tựa game thám hiểm vũ trụ, một người làm việc trong dự án Mass Effect Andromeda chia sẻ. Rất nhiều game thủ từng nói rằng, phiên bản Mass Effect đầu tiên có được tiềm năng rất lớn nhưng Bioware đã không đem lại được những thứ họ đã hứa hẹn. Cả combat lẫn cốt truyện đều đã được thực hiện một cách hoàn hảo. Giờ là lúc đem lại cho game thủ thứ mà họ muốn.
Đến cuối năm 2015, Bioware mới vỡ lẽ, tất cả mọi thứ họ tạo ra trong vòng hơn 3 năm hoàn toàn không ăn nhập gì đến nhau. Số lượng hành tinh xuất hiện trong game bị giảm xuống còn 30, và cuối cùng chỉ còn vỏn vẹn 7 hành tinh mà thôi. Cũng vì thế mà cốt truyện cũng phải viết lại để phù hợp với bối cảnh và nội dung của game.
Ban đầu, mọi người cứ nghĩ Engine Frostbite của DICE là một công cụ hoàn hảo để làm game với đồ họa đẹp. Nhưng không, nó giống như một cơn ác mộng với nhà phát triển Andromeda, đơn giản vì bộ công cụ này không được tạo ra để làm game nhập vai, với những tính năng như quản lý nhân sự trong party, v.v... Nếu như nhiều tính năng trong game được hoàn thành rất nhanh chóng đơn giản, ví dụ như lái xe, chiến đấu hay mục chơi mạng. Thế nhưng nội dung game, cốt truyện, các màn chơi và phim cắt cảnh lại có tiến độ chậm chạp tới mức khủng khiếp.
Hậu quả là, Bioware Montreal quay cuồng giữa cả đống lối của game. Họ vừa phải sửa lỗi, vừa phải hoàn thiện game, vừa phải tạo ra nội dung mới để giữ chân game thủ, đặc biệt là sau những vấn đề về đồ họa, cụ thể hơn là khuôn mặt của các nhân vật trông giống các diễn viên hài hơn là các phi hành gia quả cảm.