- Theo Helino | 26/06/2019 07:30 PM
Tại diễn đàn IOC Esports diễn ra vào cuối tháng 7/2018, Ủy ban Olympic quốc tế (The International Olympic Committee - IOC) và Hiệp hội các liên đoàn thể thao quốc tế (Global Association of International Sports Federations - GAISF) đã đưa ra quyết định thành lập Hội đồng chuyên môn Esports (Esports Liason Group) với 2 thành viên chính thức đầu tiên bao gồm Riot Games và Activision Blizzard.
Động thái này tưởng chừng như đã mở màn cho một kỷ nguyên mới của Thể thao điện tử, khi bộ môn này sắp sửa sánh vai cùng những môn thể thao truyền thống tại Đại hội thể thao lớn nhất hành tinh.
Tuy nhiên, mong ước này đã sớm trở nên xa vời, bởi sau 1 năm thảo luận và đưa ra các ý kiến khảo sát cộng đồng, tại phiên họp hội đồng lần thứ 134 diễn ra vào ngày 25/6 vừa qua, IOC đã đưa ra thông báo chính thức về việc "không phê duyệt các bộ môn Esports vào danh mục những môn thể thao tranh huy chương tại Olympic 2024."
Trong những kỳ họp trước, Chủ tịch IOC - ông Thomas Bach, đã lên tiếng về việc không chấp nhận việc đưa các môn esport vào tới sự kiện thể thao này. Theo ông Bach, việc chương trình Olympic mà lại có những môn cổ súy bạo lực hay kỳ thị là rất vô lý. Hầu hết các môn esport đều liên quan tới việc chém giết, triệt hạ đối thủ. Từ phương diện của nhà tổ chức, những bộ môn này trái ngược với những giá trị của Olympic và không thể nào được chấp nhận.
Trước thông tin này, nhiều người đã có phản ứng rằng, Olympic cũng tồn tại rất nhiều môn thể thao chiến đấu đối kháng, chẳng hạn như các môn đấu võ hay đấm bốc. Bản thân ông Bach là một nhà vô địch ở bộ môn đấu kiếm, và chắc chắn ông biết rằng đấm bốc cũng là một bộ môn tiêu chuẩn tại Olympic. Theo ông Bach, các bộ môn thể thao chiến đấu kia vẫn được đặt trong tầm kiểm soát ở một chừng mực nào đó, qua đó sẽ không có hoặc hạn chế tối đa các tai nạn hay thương vong. Còn với esport, dù là ảo đi nữa thì việc "giết nguời" là điều chưa được chấp nhận ở thời điểm này.