- Theo Helino | 07/11/2018 05:05 PM
Phần lớn các thời gian trong Red Dead Redemption 2 (RDR2) được dành cho những trận đấu súng và cưỡi những chiến mã trung thành. Trong khi những khoảnh khắc bùng nổ có vẻ chiếm đa số, thì những tương tác nhỏ lại chỉ được thấy chút ít. Mặc dù độ chi tiết của những tiểu tiết như vậy là rất cao, nhưng chúng cần thiết cho bản sắc tổng thể của trò chơi.
Những chi tiết nhỏ và tinh tế trong RDR2 phát sinh một cách tự nhiên trong quá trình phiêu lưu, như khi bắn súng thì phải kéo chốt trước khi bắn, hoặc bị lạc ở vùng núi mà không có ngựa. Những chi tiết nhỏ đó thường diễn ra khá im lặng tạo ra một cảm giác mọi thứ đều có cơ cấu, một trải nghiệm xúc giác giúp điều hòa những nhiều nhân tố được tạo ra trong trò chơi và truyền tải cho người chơi trong khoảnh khắc hành động mạnh mẽ.
Điều này dễ dàng được quan sát nhất theo cách mà họ tương tác với khẩu súng. Tất nhiên, bất kì khẩu súng nào cũng có thể xuống cấp và bị bám bẩn như một chi tiết thường nhật. Nhưng sự xuống cấp đó lại đề xuất một tùy chọn là dừng lại những việc đang làm để lau chùi vũ khí. Miễn là Arthur mang theo dầu bôi trơn, bạn có thể chùi sạch tất cả những bụi bẩn trên những khẩu súng lục, shotgun và súng trường và đưa chúng trở lại bình thường, Nếu không làm chúng sẽ yếu đi rõ rệt. Đồng thời cảm giác lau chùi súng sáng bóng mang lại những cảm nhận trực quan và rất thỏa mãn khi thấy bụi bẩn được cùi sạch và khẩu súng rất mịn màng.
Một tương tác thú vị khác trong RDR2 mà tựa game chưa bao giờ nói. Giả sử như khi bạn nghỉ ngơi hoặc đang cắm lửa trại, Arthur có thể chế tạo đạn dược đặc biệt cho vũ khí của mình. Những viên đạn như thế cải thiện sát thương một chút và giảm thiểu độ lệch cho những pha sử dụng Dead Eye meter. Giống như những tựa game khác, những công việc nhỏ nhặt này mang lại khá nhiều lợi ích. Nhưng lợi ích đó lại chỉ được coi là thứ yếu đối với việc chế tác súng đạn. Trong tựa game, ta có thể thấy Arthur hùng hục đánh dấu trên mỗi viên đạn và mỗi vết cắt, bộ điều khiển cũng sẽ phản hồi theo cách khá đặc biệt. Khác với cảm giác rung khi bắn bằng khẩu shotgun, phản ứng này thì nhẹ hơn, Trong một số các hoạt động, dù chỉ nhấn hay giữ một nút, sẽ luôn có các phản ứng ngược lại từ trò chơi vào lại người chơi. Khi chế tạo các viên đạn, người chơi sẽ bắt đầu cảm nhận kết cấu của thế giới trong tựa game. Một ví dụ khác là bạn có thể mài từng viên đạn một. Bạn có thể cảm nhận được sự ma sát khi nhân vật đặt tay vào đĩa đá cuội và mài nó.
May mắn thay, các loại tương tác này không chỉ giới hạn trong việc chế tạo vũ khí và đạn dược. Chúng tồn tại ở khắp cả thế giới, cho phép người chơi có cơ hội chạm vào và tương tác với trò chơi giống như cách người chơi cảm nhận được sự mịn màng của sợi vải trong từng chiếc khăn len. Nhưng khoảnh khắc có kết cấu vừa ý phát sinh khi bạn chải lông bờm và cho ngựa ăn, chà sạch những cặn bã trong nhà tắm, chặt củi khi cắm trại trước khi uống cà phê, mỗi công việc đều có một nút điều khiển mới. Những hành động này không mang lại nhiều phần thưởng lớn mà để trở thành tên trộm hoặc cứu giúp những kẻ lạ xảo trá. Thay vào đó, chúng tồn tại vì lợi ích riêng của chúng. Mỗi viên đạn trầy xước, mỗi chiếc lược rối tinh hay mỗi chiếc rìu nặng đều có lợi ích của nó.
RDR2 mang lại nhiều trải nghiệm mà bạn có thể cảm nhận nó trong lòng bàn tay. Và trong khi tôi có những trận đấu súng tay đôi ngoạn mục và những vụ trộm nghe ngựa, những khoảnh khắc nhỏ nhặt như thế vẫn sẽ khiến tôi thực hành lại nó nhiều lần nữa. Và dù chỉ trong những giây phút ngắn ngủi, chúng ta đều có thể cảm nhận được Red Dead Redemption 2 là như thế nào.