- Theo Helino | 20/03/2019 10:30 AM
Nvidia đã dành cả năm qua để cố gắng phát triển công nghệ mới cho dòng GPU mới nhất của hãng - GeForce RTX vô cùng đắt tiền. Công nghệ đó được Nvidia gọi là Ray Tracing (dựng hình dò tia) và được hãng ví như công nghệ đồ họa "thần thánh". Khi Nvidia công bố công nghệ mà hãng gọi là Nvidia RTX vào một năm trước tại hội nghị Game Developers Conference, Nvidia đã nói rằng công nghệ thần thánh này sẽ chỉ hỗ trợ trên dòng GPU RTX mới nhất của hãng. Tuy nhiên, điều đó sẽ không còn nữa bởi vì dòng GPU cũ GTX cũng sẽ được hỗ trợ công nghệ Ray Tracing trong tương lai gần.
Các dòng GPU 2080 được đặt tên là RTX bởi vì chúng được thiết kế theo công nghệ RTX, tuy nhiên trong bản cập nhật Driver dự kiến được phát hành vào tháng 4, Nvidia sẽ đưa công nghệ RTX của mình lên 10 dòng GPU khác nhau đã có trên thị trường - một số trong đó đã gần ba năm tuổi. Danh sách này bao gồm những dòng GPU từ GTX 1060 bản 6GB cho đến GTX 1080 Ti. Ngoài ra, các dòng GPU giá rẻ mới nhất của Nvidia: GTX 1660 và GTX 1660 Ti mà hãng sẽ phát hành vào mùa đông này cũng được hỗ trợ RTX. Và điều này cũng áp dụng trên các dòng Laptop và GPU Max-Q.
Driver mới sẽ cho phép các dòng GTX có thể chơi được các tựa game hỗ trợ công nghệ Ray Tracing. Các nhà phát triển game sẽ không phải làm bất cứ điều gì để thêm hỗ trợ cho các dòng GTX. Thêm hỗ trợ RTX vào dòng GTX không thể phủ nhận là một bước đi tích cực của Nvidia và sự tiến bộ của công nghệ đồ họa. Ray Tracing c là một sự phát triển rất hứa hẹn và nó đại diện cho tương lai của đồ họa game. Tuy nhiên vì ra mắt từ năm 2016 nên các dòng GTX không thể sử dụng tối đa công nghệ Ray Tracing.
Rất ít tựa game hiện nay hỗ trợ công nghệ Ray Tracing vì công nghệ này còn rất mới. Các cải tiến về đồ họa của Ray Tracing so với DirectX (DXR) rất ít cho nên người dùng và game thủ có rất ít lý do để âng cấp lên GPU RTX mới của Nvidia khi mà nó đắt hơn các GPU không có Ray Tracing của cả Nvidia và AMD. Cho nên các nhà phát triển game thường có xu hướng hỗ trợ DXR nhiều hơn thay vì hỗ trợ RTX.
Vì lý do đó, cho nên Nvidia đã quyết định hỗ trợ công nghệ Ray Tracing cho các dòng GPU GTX của hãng, điều này sẽ giúp Nvidia phổ biến công nghệ Ray Tracing hơn tới rất nhiều người dùng: "Với việc phát hành Driver mới vào tháng 4, sẽ có hàng chục triệu khách hàng có thể chơi các tựa game mới hỗ trợ công nghệ Ray Tracing". Justin Walker, giám đốc quản lý sản phẩm GeForce tại Nvidia, cho biết trong hội nghị truyền thông vào hôm thứ Hai. Và với thông báo tại GDC 2019 rằng hai trong số các engines phổ biến nhất trong game là Unreal của Epic Games và Unity của Unity Technologies - đang tích hợp hỗ trợ công nghệ Ray Tracing thì trong tương lai, nhiều nhà sản xuất game sẽ dễ dàng phát triển hơn với công nghệ Ray Tracing thần thánh.
Điều đáng chú ý ở đây là công nghệ Ray Tracing có rất nhiều biến thể khác nhau mà các nhà sản xuất game áp dụng trong game của họ: EA DICE đã sử dụng Ray Tracing để phản chiếu lửa trong Battlefield 5, Crystal Dynamics tập trung vào shadows trong Shadow of the Tomb Raider và 4A Games đã tạo lên khung cảnh hùng vĩ thiên nhiên bằng ánh sáng trong Metro Exodus. Các biến thể Ray Tracing khác nhau yêu cầu khả năng tính toán của GPU mà GPU RTX mới của Nvidia được trang bị hai lõi phần cứng mới mà GTX không có: lõi RT và lõi tenor, được thiết kế đặc biệt để chạy Ray Tracing. Không có những lõi, dòng GTX sẽ chỉ có thể hỗ trợ một phần công nghệ Ray Tracing. Và trong một số trường hợp, GTX sẽ không thể hỗ trợ các tính năng đặc biệt như RTX trong game.