Cha đẻ Overwatch: "Đưa game của tôi lên Nintendo Switch khó lắm không phải đùa đâu!"

Nút Chuối  - Theo Trí Thức Trẻ | 15/03/2017 0:00 AM

Overwatch không phải là một tựa game đòi hỏi cấu hình tối thiếu cao như nhiều game bom tấn khác, và nền tảng của Switch không hề yếu chút nào

Mới đây trong một cuộc phỏng vấn dạng Ask Me Anything trên diễn đàn Reddit, đạo diễn tựa game Overwatch, Jeff Kaplan đã trả lời rất nhiều câu hỏi xoay quanh công việc làm game và quan trọng nhất là tựa game bắn súng siêu phẩm mà ông cùng các đồng nghiệp tạo ra. Trong số đó phải kể tới câu hỏi thắc mắc rằng liệu Blizzard có đưa Overwatch lên nền tảng máy chơi game mới toanh Nintendo Switch hay không. Và câu trả lời có phần úp mở của Kaplan lại một lần nữa khiến cho fan sục sôi:

"Tôi thích cái máy Switch lắm! Hiện tại nó là cái máy mà tôi thích nhất, kế đến là 3DS. Nhưng để đưa Overwatch lên Switch là cả một thử thách rất lớn đối với đội ngũ làm game chúng tôi. Nhưng điều này không có nghĩa là Overwatch sẽ không bao giờ có cơ hội đặt chân lên một nền tảng máy chơi game độc đáo như thế này."

Thực tế thì, Overwatch không phải là một tựa game đòi hỏi cấu hình tối thiếu cao như nhiều game bom tấn khác, và nền tảng của Switch nếu làm việc hết sức cẩn trọng vẫn có thể làm bến đỗ cho một tựa game như Overwatch. Thế nhưng vấn đề không nằm ở nền tảng phần cứng, mà là nằm ở chính chiến lược kinh doanh của Nintendo.

Cuối năm nay hệ thống chơi mạng của Nintendo sẽ bắt người sử dụng bỏ tiền mới được tham gia, và điều này sẽ khiến không ít game thủ nghĩ lại về việc mua game và tiếp tục phải bỏ thêm chi phí hàng tháng để chơi mạng. Chính điều này cũng sẽ đe dọa doanh số của Blizzard nếu đưa Overwatch lên Nintendo Switch.

Cùng với đó, nhà làm game nổi tiếng cũng đã có những câu trả lời cho rất nhiều thắc mắc của các fan hâm mộ:

Hồi ấy điều gì đã khiến ông nghĩ rằng mình phải làm việc trong ngành game?

Hồi đó tôi không hề nghĩ phát triển game là một nghề nghiệp cụ thể. Tôi chỉ nghĩ rằng những lập trình viên xuất sắc tạo ra game, và sau này có thêm những họa sỹ tài năng nữa. Khi ấy chưa có những trường lớp giảng dạy chuyên biệt cho những người muốn phát triển game. Tôi thì yêu game lắm. Và phải đến gần 30 tuổi tôi mới nhận ra mình có cơ hội để làm game. Thế là tôi bỏ hết tất cả mọi thứ để theo đuổi ước mơ. Năm 29 tuổi, tôi chính thức trở thành một nhà làm game.

Ý tưởng tạo ra Overwatch ban đầu là như thế nào thưa ông?

Chúng tôi khi ấy làm việc trong một dự án game bị hủy bỏ (Project Titan). Và chỉ có 6 tuần để chúng tôi trình lên ban lãnh đạo Blizzard ý tưởng của một tựa game mới. Nếu không nghĩ ra cái gì hay ho, toàn bộ nhóm phát triển sẽ bị xé lẻ đưa về từng dự án đang hoạt động như World of Warcraft, Hearthstone, Diablo 3... Và thế alf Arnold Tsang đã vẽ ra concept của những nhân vật cực cool này. Trong khi ngồi họp, Geoff Goodman đưa ra ý tưởng cho một tựa game online lấy kỹ năng của các lớp nhân vật khác nhau để đấu với nhau. Từ những mảnh ghép đó, chúng tôi biến chúng thành Overwatch như các bạn thấy bây giờ.

Khi ấy ông có kỷ niệm nào đáng nhớ nhất?

Hero đầu tiên của Overwatch chúng tôi thử nghiệm gameplay là Tracer. Khi ấy chưa có animation nhân vật hay thậm chí mô hình súng của cô nàng cũng chưa có nốt. Thế là chúng tôi có một nhân vật biết "tốc biến" và bắn tia laser từ mắt!

Ông thích chơi hero nào nhất?

Mỗi tuần tôi lại thích một nhân vật khác nhau. Có lẽ đó là thứ tôi thích nhất ở tựa game của mình. Ví dụ cứ vào Hanamura là tôi sẽ pick Hanzo chơi phòng ngự để chờ một anh Genji nào đấy bên team đối phương bước vào đền thờ rồi solo. Ý tưởng đấy hay mà!

Bên cạnh Overwatch hiện tại ông thích game nào nhất?

Bây giờ á? Zelda, dĩ nhiên là Zelda. Breath of the Wild là một kiệt tác!