Câu chuyện của chàng thanh niên mới 20 tuổi nhưng làm ra tựa game sinh tồn hot nhất trên Steam

Nút Chuối  - Theo Trí Thức Trẻ | 04/08/2017 02:57 PM

Không cần bàn cãi về sức hút của tựa game sinh tồn mang tên Unturned trong cộng đồng game thủ trẻ tuổi

Nếu như trên Steam, nhiều game thủ chỉ biết đến Rust hay DayZ nếu xét đến những game sinh tồn lấy bối cảnh zombie, thế nhưng Unturned, tựa game sinh tồn zombie miễn phí 100% thậm chí còn nổi tiếng hơn cả hai tựa game kể trên cộng lại. Và điều quan trọng là, Unturned hot hơn nhiều cả hai tựa game bom tấn kể trên cộng lại. Unturned là một game thế giới mở dạng sinh tồn khá thú vị lấy đề tài Trái Đất bị đại dịch zombie tàn phá... Những người còn sống sót phải tìm cách để tiếp tục sống sót và tất nhiên là chống lại những 'thây ma' ghê gớm chỉ chực vồ rồi ăn não bạn.

Ngay bây giờ chúng ta có thể đăng nhập vào Steam và chơi ngay tựa game cực hot này tại địa chỉ: http://store.steampowered.com/app/304930/Unturned/

Thế nhưng câu chuyện không chỉ dừng lại ở một tựa game cực hot, mà còn liên quan tới cả cha đẻ của tựa game, người khi mới chỉ 16 tuổi đã tạo ra một trong những game được nhiều người quan tâm nhất trên Steam. Đó là Nelson Sexton, sống tại Calgary, Alberta, một thành phố phía Tây Canada. Ban đầu, anh chàng tạo ra trò chơi này khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường như một thú vui giết thời gian và thỏa mãn đam mê làm game.


Nelson Sexton

Nelson Sexton

Thế nhưng khi Steam Greenlight, hệ thống xét duyệt và phát hành game indie của Steam, chấp nhận phiên bản patch thứ 2 của Unturned được chấp nhận phát hành trên Steam, mọi chuyện đã thay đổi hoàn toàn đối với Nelson. Tháng trước, sau 3 năm trời phát hành game dưới dạng Early Access, Unturned đã chính thức ra mắt. Và điều bất ngờ nhất là, với cả đống tiền thu được từ tựa game, Nelson Sexton vẫn giữ được cho mình một lối sống bình thường hết mức có thể. Anh vẫn lái một chiếc xe ô tô bình dân, sống cùng bố đẻ. Nhưng thành công và danh tiếng của tựa game lẫn cha đẻ của nó lại đến từ những chiều hướng rất khác.

"Mẹ của bạn gái tôi là một giáo viên. Bà ấy biết tôi làm game, và cũng biết tôi thành công cỡ nào, thế là thi thoảng bà lại khoe với đám học trò rằng bà quen người làm ra trò Unturned, ngay lập tức đám học sinh lại nhao nhao lên đầy phấn khích. Thật lòng thì tôi thích nghe mấy câu chuyện như thế lắm."

Không cần bàn cãi về sức hút của Unturned trong cộng đồng game thủ trẻ tuổi. Nelson thực tế cũng làm ra tựa game này dựa trên những kinh nghiệm trước đây làm game thông qua nền tảng MMO Roblox. Chính vì thế nên đồ họa kiểu khối vuông của Unturned cũng có dáng dấp của Minecraft hơn là DayZ, với thế giới ảo đẹp sững sờ. Nhưng dù hình ảnh ra sao đi chăng nữa, thì nó vẫn là một tựa game sinh tồn zombie đúng nghĩa đen.

Nelson bắt đầu làm game từ năm anh mới lên 9 tuổi. Sau khi tham dự một trại hè do trường đại học trong vùng tổ chức, nơi cậu bé Nelson khi ấy được gặp những người làm game tạo ra bộ công cụ GameMaker, Nelson mới về thuyết phục bố mình để bỏ tiền đầu tư cho việc làm game: "Ông ấy phải đăng ký một cái tài khoản Paypal và nhìn mặt thì hoang mang hết sức vì thứ này mới quá, ông ấy không hiểu hết được."


Dàn máy tính để làm game của Sexton tại nhà ông bố của anh.

Dàn máy tính để làm game của Sexton tại nhà ông bố của anh.

Sau khi làm việc cùng GameMaker một thời gian, Nelson Sexton chuyển sang làm game trên nền tảng Roblox cho đến khi vài người bạn trong cộng đồng làm game tại đây "bổ túc" cho anh chàng vài khóa Java và C#, ngôn ngữ lập trình sử dụng trong bộ engine Unity. Và Unturned dần dần được hình thành. Sống lâu trong một cộng đồng làm game để chia sẻ cho những người chơi khác, việc Unturned là một game miễn phí thay vì tập trung vào giá trị thương mại luôn là ý tưởng của Nelson. Vì vậy việc đưa nó lên Greenlight, để càng nhiều người biết đến nó là điều tương đối dễ hiểu.

Và rồi, Unturned bùng nổ trở thành một bom tấn đúng nghĩa.

Ba năm về trước khi nó được phát hành chính thức trên Steam, Unturned đã có được những con số đáng ngưỡng mộ, có ngày 62 nghìn game thủ cùng tham gia vào game. Nelson cho biết, để làm được điều này, vài YouTuber nổi tiếng đã giúp anh bằng việc stream tựa game này đến với hàng triệu người theo dõi họ.