Câu chuyện buồn về Ultra Rapid Fire, mỗi lần xuất hiện là khiến người chơi bỏ game, Riot "bỏ thì thương, vương thì tội"

Triệu Tử Long  - Theo Helino | 23/12/2017 10:05 PM

Liên Minh Huyền Thoại
01/08/2012 NCB: Riot Games NPH:

Đây là lý do tại sao Riot Games phải đi ngược với mong muốn của người chơi, thay đổi liên tục chế độ URF.

Ultra Rapid Fire là một trong những chế độ chơi được yêu thích nhất bởi game thủ Liên Minh Huyền Thoại. Xuất hiện lần đầu tiên vào dịp Cá Tháng Tư năm 2014. Chế độ chơi này đem đến cả một "vùng trời" mới cho người chơi trên toàn thế giới. Sử dụng bản đồ Summoner's Rift, gamer có thể sử dụng bất kỳ vị tướng nào cũng được vô hạn về năng lượng, thời gian hồi chiêu và phép bổ trợ gần như không tồn tại. Những pha giao tranh diễn ra liên tục và nhờ những yếu tố kể trên. Chúng trở nên vô cùng hoành tráng, đẹp mắt.

Đó chính là những nguyên nhân khiến chế độ này được người ta yêu thích đến vậy. Mỗi lần Ultra Rapid Fire xuất hiện, lượng game thủ đăng nhập Liên Minh Huyền Thoại luôn tăng đột biến. Chả thế mà trong một lần URF ra mắt ở máy chủ Việt Nam vào năm ngoái, server đã bị sập vì quá tải. Thành công như vậy, tuy nhiên thay vì để nguyên chế độ nguyên bản URF, các năm sau đó người chơi được thử qua một vài biến thể của nó bao gồm ARURF (tất cả tướng ngẫu nhiên) cho đến hiện nay là Snow Battle URF (chỉ những tướng có trang phục mùa đông). Tuy vẫn vui vẻ ở một mức độ nào đó nhưng chắc chắn những trải nghiệm đó không thể sánh bằng bản gốc được vì bị bó buộc bởi một số điều kiện đặt ra.

Trước sức ép của cộng đồng, Riot đã phải chính thức lên tiếng về việc thay đổi liên tục trong mỗi phiên bản URF ra mắt. Trong một mục hỏi đáp được đăng tải trên trang chủ của LMHT Bắc Mỹ, chính những thành viên của Riot đã phải thừa nhận URF là nguyên nhân khiến người chơi bỏ game quá nhiều.

"Lần nào chúng tôi chạy URF cũng vậy, một lượng lớn người chơi tăng đột biến, nhưng sau đó, con số này lại tụt xuống dưới cả mức người chơi trung bình trước khi chúng tôi tung URF ra nữa.

Cứ mỗi khi chúng tôi mở URF là lượng người chơi tăng đột biến hơn hẳn và nó đột ngột giảm xuống thấp hơn cả mức người chơi trung bình trước khi chúng tôi tung URF ra nữa.. Ví dụ như ở server Bắc Mỹ, mỗi khi URF ra mắt, chúng tôi lại thấy lượng người chơi lâu năm bỏ đi gấp đôi so với con số bình thường mà chúng tôi tưởng tượng.

Sau khi chế độ URF ra mắt, số lượng người chơi cũng giảm đột ngột. Mặc dù đã dành rất nhiều thời gian để tìm hiểu lý do nhưng chúng tôi cũng không chắc vì sao. Có lẽ người chơi URF cảm thấy như đang được “hack” trong LMHT. Sau khi chúng tôi chạy URF, tổng lượng người chơi, giờ chơi lại giảm xuống. Và điều đáng nói ở đây, đó là nó không quay trở lại như cũ trong một thời gian dài."

Quả thật, Riot Games đã rơi vào tình thế lưỡng nan, khi mà "bỏ thì thương mà vương thì tội". Đưa chế độ Ultra Rapid Fire xuất hiện thì mất người chơi còn chỉnh sửa thì bị chê "nhạt" và lĩnh vô số "gạch đá" từ cộng đồng. Bài toán này có lẽ sẽ không bao giờ có lời giải, cuối cùng Riot chỉ có lựa chọn một trong hai thì thôi.