Theo ICTNews | 28/08/2017 12:23 AM
Nguồn tin cho ICTnews hay tuyến cáp quang biển AAG đã bị sự cố do ảnh hưởng bão trên biển vào chiều nay 27/8/2017. Nguồn tin cho biết, khả năng tuyến cáp quang này đã bị đứt. Tuy nhiên, phía FPT Telecom lại cho rằng còn quá sớm để khẳng định tuyến cáp quang bị đứt hoặc do hệ thống thiết bị vận hành.
Trước thông tin tuyến cáp quang biển bị sự cố, một nhà mạng chia sẻ với ICTnews rằng trong suốt thời gian vừa qua tuyến cáp quang biển AAG đã bị sự cố nhiều nên các nhà mạng đã đầu tư thêm nhiều tuyến cáp biển mới.
Gần đây nhất là ngày 18/2/2017, tuyến cáp AAG xảy ra sự cố đứt cáp cập bờ khu vực Hồng Kông, ảnh hưởng lưu lượng Internet kết nối từ TP.HCM đi quốc tế trên tuyến cáp AAG, làm giảm tốc độ truy nhập Internet tại một số thời gian cao điểm. Phải đến ngày 10/4 , tuyến cáp biển AAG mới được khôi phục xong và toàn bộ lưu lượng Internet quốc tế trên tuyến cáp AAG của Việt Nam mới trở lại bình thường.
Trong bối cảnh AAG (Asia America Gateway) - tuyến cáp đóng vai trò quan trọng trong kết nối Internet Việt Nam đi quốc tế những năm qua liên tục gặp sự cố, việc tuyến cáp quang biển châu Á - Thái Bình Dương (Asia Pacific Gateway - APG) chính thức vận hành từ cuối năm ngoái đã được các chuyên gia kỳ vọng sẽ giúp kết nối mạng Internet từ Việt Nam đi quốc tế nhanh và ổn định hơn, đồng thời giảm sự phụ thuộc vào tuyến cáp biển AAG.
Dự án đầu tư hệ thống cáp quang biển APG thu hút được nhiều doanh nghiệp viễn thông lớn của châu Á như NTT Docomo (Nhật Bản), China Telecom (Trung Quốc) hay KT (Hàn Quốc)… và có 4 nhà mạng Việt Nam tham gia hợp tác đầu tư gồm VNPT, Viettel, FPT Telecom và CMC Telecom. Có chiều dài 10.400 km, tuyến cáp APG đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương, kết nối các điểm tại 9 quốc gia và vùng lãnh thổ gồm Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
Việc tuyến cáp biển APG được đưa vào khai thác đã gia tăng tính an toàn cho Internet Việt Nam, đồng thời giảm sự phụ thuộc lớn vào tuyến cáp biển AAG. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, mới nửa năm từ thời điểm được đưa vào vận hành chính thức, tuyến cáp biển APG đã có tới 2 lần gặp sự cố. Lần đầu tiên vào cuối năm ngoái, khi APG gặp 2 sự cố đồng thời vào ngày 31/12/2016 tại các vị trí gần Singapore và Chongming - Trung Quốc dẫn tới mất lưu lượng đi Singapore trên tuyến cáp biển này. Và lần thứ hai vừa xảy ra vào 16h ngày 20/6/2017, cáp APG được xác định bị đứt tại vị trí cách trạm cập bờ Đà Nẵng 125 km.
Trước đó, ông Vũ Hồng Thắng - Phó Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) - Bộ TT&TT đã cho rằng, để đảm bảo tốt chất lượng dịch vụ Internet tại Việt Nam thì việc thiết lập nhiều hướng quốc tế khác nhau, có phương án dự phòng là việc làm cần thiết. Nhưng VNNIC cho rằng một vấn đề quan trọng là phải tăng cường phát triển Internet trong nước, cụ thể là tăng cường kết nối với Trạm trung chuyển Internet quốc gia; trạm VNIX tăng cường các kết nối peering giữa các doanh nghiệp, cơ quan tổ chức; đồng thời tập trung phát triển nội dung, dịch vụ trực tuyến trong nước để xây dựng một hạ tầng, dịch vụ Internet trong nước mạnh, phát triển kinh tế của đất nước, tránh lệ thuộc, trả tiền cho bên ngoài.
(Theo ICTNews)